รับมือยุคกระเป๋าแฟบแบบวัยทีน

รับมือยุคกระเป๋าแฟบแบบวัยทีน

รับมือยุคกระเป๋าแฟบแบบวัยทีน ถูกลดเงินค่าขนม...ทำไงดี?

ถึงแม้จะคาดการณ์กันว่าปีนี้เศรษฐกิจบ้านเราจะแย่ตามเศรษฐกิจโลก แต่ละครอบครัวคงต้องรัดเข็มขัด งดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย บางคนอาจถูกงดเงินค่าขนม แล้ววัยทีนอย่างเราจะมีวิธีรับมือปีแห่งกระเป๋าแฟบอย่างไร เพื่อช่วยคุณพ่อคุณแม่ประหยัดอีกทางหนึ่ง
 
เริ่มจากสองสาวตัวจิ๋ว จาก รร.สุรศักดิ์มนตรี  น้องอาย-ชุติมา เรียนพันธ์   อายุ 16 ปี และ น้องสร-ประภัสสร ที่รักษ์ อายุ 17 ปี บอกว่า  ก็ต้องทำใจกับสิ่งที่จะ  เกิดขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มาก ซึ่งปีที่แล้วสองสาวเล่าว่า หมดเงินไปกับเรื่องกิน และเรื่องแฟชั่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปีนี้ตั้งใจว่า จะซื้อของเท่าที่จำเป็น หรือ   ถ้าอยากได้อะไร ก็จะหางานพิเศษทำ เช่น เป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร หรือ หางาน      พาร์ทไทม์ทำซะเลย เพื่อแบ่งเบาภาระของคุณพ่อ คุณแม่  แล้วยังแนะไอเดียเจ๋ง ๆ       ที่จะทำอาหารจากที่บ้านมาทานที่โรงเรียนเอง เพราะ  ประหยัด และอร่อยกับฝีมือของคุณแม่อีกด้วย 
 
มาที่ 8 หนุ่มสาว ชั้น ม.4 จาก รร.ฤทธิยะวรรณาลัย น้องฝน-น้ำฝน ศิลา, น้องแต-สมฤดี น้อยคำแก้ว, น้องออม-ณัฐนันท์ พูนสวัสดิ์, น้องนก-นภัสสร โชติกวณิชย์, น้องเมย์-สุรารักษ์ วิจิตร, น้องแนน–สุภาภรณ์ สุวรรณภิงคาร, น้องฟิล์ม-ธนากร บุญนำมา และน้องเตอร์-ฉันทิช เอกประเสริฐ  ทั้ง 8 ได้บอกว่าถ้าปีนี้เศรษฐกิจบ้านเราแย่ก็ต้องเซฟตัวเองให้มากกว่านี้ต้องคิดหน้าคิดหลังในการใช้จ่าย
 
โดยฝ่ายหญิงได้บอกกับเราว่า ถ้าเกิดโดนลดเงินค่าขนมลง ก็คงต้องหางานพิเศษทำเพิ่ม หรือไม่ก็ลดความสวยลง ด้วยการซื้อเสื้อผ้าให้น้อยลง หรือเครื่องประดับ เครื่องแต่งหน้า  ให้พอประมาณ แล้ววิธีประหยัดที่ทำได้      ง่าย ๆ แล้วทำได้จริง ก็คือ นัดกับเพื่อน ๆ ทำกับข้าวจากที่บ้านมาทานที่โรงเรียนตอนเที่ยงได้ทั้งความอร่อยและฝึกฝีมือการทำอาหารไปในตัวด้วย ส่วนเรื่องความงาม ถ้าเสื้อผ้าตัวไหนที่เก่าแล้ว เอาต์เทรนด์แล้วก็นำเสื้อมาตัดเย็บใหม่ อะแดป ตัดโน่นเพิ่มนี่ เล็กน้อยก็ได้เสื้อผ้าชิ้นใหม่ที่ไม่เสียตังค์ซื้อแม้แต่บาทเดียว วู้ สวยแบบประหยัดเลยนะเนี่ย เยี่ยมจริง!!!!!!!
 
ด้านสองหนุ่ม บอกว่า ถ้าวันหยุด ก็อยู่กับบ้านทำกิจกรรมกับครอบครัว เช่น ทำอาหารทาน หรือดูทีวีด้วยกันเป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัว เพราะถ้าออกไปนอกบ้านก็ต้องเสียเงิน ถ้าไฟที่บ้านดวงไหนไม่ใช้ก็ปิดซะ ประหยัดไฟ และช่วยโลกร้อนด้วย
 
ไอเดียเก๋ ๆ จากน้อง ๆ กลุ่มนี้ ใครสนใจลอกเลียนแบบก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะรับกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้อย่างไร ลองนำทฤษฎีเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวงท่านมาใช้   รับรองผ่านวิกฤติได้แหง ๆ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์