รู้ไว้ คนทำงานสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

รู้ไว้ คนทำงานสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง


เพื่อน ๆ ที่นี่เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมทั้ง ๆ ที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้ามากขนาดนี้ แต่คนเราก็ขยันเป็นโรคกันได้เรื่อย ๆ แม้แต่บางคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองดีมาก ๆ บางครั้งโรคภัยก็มาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ได้คาดหมายก็ยังมีเลย


ฉะนั้นสาว ๆ บางคนที่คิดว่าตัวเองแข็งแรง ไม่เป็นอะไรง่าย ๆ ก็อย่าชะล่าใจไปล่ะ เพราะชีวิตคนเราสมัยนี้นั้น เสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ อย่างที่เราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ ลองไปดูกันว่าคนทำงานอย่างเรา ๆ นั้นต้องเสี่ยงต่อโรคภัยอะไรกันบ้าง


โรคเครียด ถือเป็นโรคฮิตสำหรับหนุ่มสาววัยทำงานเลยทีเดียว โดยเริม่มาตั้งแต่คนที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ ๆ ลามไปจนถึงคนที่ทำงานมาเป็นสิบ ๆ ปีต่างก็ล้วนแล้วแต่สามารถเป็นโรคนี้กันได้แทบทั้งนั้น ซึ่งโรคนี้นั้นบางคนอาจจะรู้ตัวซึ่งก็โชคดีไป แต่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ว่าตัวเองกำลังเผชิญอยู่กับภาวะเครียดรุมเร้า ซึ่งน่ากลัวกว่ามาก

และเมื่อคุณเป็นโรคนี้แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าตัวคุณเองนั่นแหล่ะที่จะเสียสุขภาพจิต แถมยังส่งผลให้งานของคุณออกมาไม่ดีอีกด้วย ทำให้คุณจะยิ่งเครียดหนักไปกว่าเดิมอีกต่างหาก วิธีการหลีกเลี่ยงนั้นง่ายมาก นั่นก็คือ พยายามไม่เครียด รู้จักผ่อนคลายเสียบ้าง แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ใคร ๆ ก็รู้แต่หลาย ๆ คนก็ไม่อาจจะทำได้

เอาเถอะ แค่คุณลองทิ้งงานไปเดินเล่นสัก 10 นาทีก็ถือว่าได้ผ่อนคลายแล้ว หรือลองฟังเพลงสบาย ๆ สัก 3 - 4 เพลงจิตใจของคุณก็คลายความเครียดจากการทำงานไปไม่น้อยแล้วล่ะ ลองทำกันดูนะ


รู้ไว้ คนทำงานสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง


ข้ออักเสบ โรคนี้มักจะเกิดกับสาวออฟฟิศมากกว่า เพราะต้นเหตุนั้นมาจากการสวมรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานเกินไป ทำให้คุณอาจจะปวดข้อเท้าได้ง่าย ๆ ลองเปลี่ยนมาใส่รองเท้าส้นเตี้ยสลับกันดูบ้างน่าจะช่วยได้ อย่างน้อย ๆ ลองใส่องเท้าส้นเตี้ยสักอาทิตย์ละ วันสองวันก็ยังดี จะได้ถือเป็นการช่วยให้เท้าได้พักผ่อนบ้าง


ปวดหลัง
นอกจากเป็นเพราะ "อุบัติเหตุ" แล้ว ต้นเหตุของโรคนี้กว่า 80 % มาจาก "การใช้ชีวิตประจำวัน" ทั่วไปซึ่งก็คือพฤติกรรมต่าง ๆ ในขณะทำงานนั่นเอง และต้นเหตุมักเกิดจาก "หมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท" ทำให้มีอาการปวดหลังส่วนล่าง ปวดตะโพก และลามปวดร้าวลงสู่ขา ซึ่งเกิดจากการอักเสบของเอ็นและกล้ามเนื้อ เพราะการจัดท่าทางร่างกายไม่ถูกต้อง เช่น นั่งหลังงอ เดินหลังโก่ง หรือยกของหนักเกินไป

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือต้องฟิต ต้องทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายตามสมควรแก่สภาพร่างกาย ไม่หักโหมเกินตัว ดูแลเรื่องอาหารการกินเพื่อไม่ให้น้ำหนักมากเกินไป และพยายามฝึกการนั่งที่ถูกต้อง รวมถึงการเลิกสูบบุหรี่ก็มีส่วนช่วยได้เช่นกันด้วย


รู้ไว้ คนทำงานสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง


โรคมะเร็งต่าง ๆ อย่างที่ทราบกันดีว่า โรคมะเร็งนั้น ได้กลายเป็นโรคฮิตติดลมบนที่มนุษย์เป็นกันมากที่สุดไปแล้ว สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศนั้นก็ยิ่งเสี่ยงเข้าไปใหญ่ เพราะส่วนใหญ่มักจะเครียดจากงาน ไหนจะมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพออีก ยิ่งคนที่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เที่ยวราตรีอีกยิ่งไม่ต้องพูดถึง คุณคือหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงได้ก็จงเลี่ยงเสีย นอกจากนี้ควรหมั่นไปตรวจสุขภาพประจำปีด้วยจะดีมาก ยิ่งเป็นผู้หญิงก็ต้องตรวจภายในเป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ คะ


อ่านกันแล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ เพราะโรคเดี๋ยวนี้มีมากมายหลายโรคเหลือเกิน การหวังจะพึ่งพาการทานยาเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ได้ผลเสียแล้ว ดังนั้นการหมั่นใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองจึงเป็นการดีที่สุดจ้า


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์