เขียนความดีที่หัวใจ

เขียนความดีที่หัวใจ


"เขียนความดีที่หัวใจ"


"ความดี...เปรียบเสมือนดอกไม้ในจิตใจของเรา หากเราทำความดีคนเดียว ดอกไม้ก็เพียงบานในใจเรา แต่เมื่อใดก็ตามที่เราพร้อมใจกันทำความดี ก็เท่ากับว่า ดอกไม้ได้บานสะพรั่งไปทั้งประเทศ... เมื่อถึงเวลานั้น โลกและชีวิตจะสวยงามเพียงใด"

เป็นมุมมองที่น่าคิดของ "พระไพศาล วิสาโล" เช่นเดียวกัน, หากพนักงานทุกคนร่วมใจกันทำความดีเพื่อองค์กร ย่อมทำให้องค์กรพัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

หนังสือ "เขียนความดีที่หัวใจ" นี้เป็นหนังสือที่คัดเลือกเอา 60 เรื่องของการทำความดี ในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมกับเครือข่ายนักเขียนแห่งประเทศไทย จัดทำหนังสือจัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา

"พิบูลศักดิ์ ละครพล" บรรณาธิการ กล่าวไว้น่าฟังว่า นับจากวันที่โครงการเขียนความดีที่หัวใจเริ่มขึ้น ดอกไม้แห่งความดีก็เบ่งบาน จากตรงนั้น จากตรงนี้...จากซอกหลืบอันขมุกขมัว จากเงาหม่นของชีวิต เด็กชายจากบ้าน โกโรโกโสบนผืนน้ำครำ...เด็กหญิงที่ขาดไร้ความรักใดใดในโลกนี้ ผู้ใหญ่ที่ไม่เคยมีคนเชื่อถือ ชายหนุ่มช่างเพ้อ หญิงสาวช่างฝัน

"ท่ามกลางแห่งฟ้าอันมืดมิด

ดาวและเดือนก็ยังคงอยู่

เพียงไร้คนมองเห็นเท่านั้น

ความดียังคงอยู่ ความดียังคงอยู่เสมอ"


หรืออย่าง "ด.ญ.เบญจมาศ เหล่าพงษ์สวัสดิ์" เด็กหญิงตัวน้อยๆ คนหนึ่งในหลายคนที่มีผลงานตีพิมพ์ในหนังสือเล่มนี้บอกว่า ในยามที่ฉันเหนื่อยล้า ท้อแท้ ฉันมักจะนึกถึงจิ๊บ ทั้งๆ ที่เธอเป็นคนพิการ เธอยังต่อสู้ชีวิตจนความฝันของเธอเป็นความจริง แล้วฉันเกิดมามีร่างกายครบสมบูรณ์ มีฐานะที่ดี จะมัวท้อแท้ หดหู่อยู่ทำไม เมื่อฉันคิดอย่างนี้ ฉันก็คลายความท้อแท้เหนื่อยหน่าย ทำงานเต็มที่...ทำความดีเต็มความสามารถ

"ถ้าใครท้อเบื่อหน่าย ผิดหวังได้แต่อย่าสิ้นหวังนะคะ คนพิการยังทำความดีได้ แล้วคนที่สมบูรณ์อย่างเราทำไมจะทำความดีไม่ได้...จริงไหมคะ"

ในหนังสือเล่มนี้ยังมีเรื่องการทำความดีของ นักเขียนมีชื่อมากมาย เช่น วินทร์ เลียววาริณ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ เดือนวาด พิมวนา โชคชัย บัณฑิต ประชาคม ลุนาชัย ปราย พันแสง อนัญญา เที่ยงแท้ ฯลฯ

รวมทั้ง "จรัญ ยั่งยืน" นักข่าวตัวเล็กๆ แห่งเซ็กชั่น Human Capital หนังสือพิมพ์ "ประชาชาติธุรกิจ"

หากคุณเชื่อว่าเมื่อทำความดีแล้วส่งผลต่อการทำงานที่ดี มีประสิทธิภาพ ในหนังสือเล่มนี้มีแรงบันดาลใจหลากหลายในการทำดีเพื่อให้คุณไปคิด เพื่อจะทำความดี หรือเริ่มต้นที่ความดี หรือทำความดีต่อไปอย่างต่อเนื่อง



ขอบคุณบทความจากประชาชาติธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์