ที่นั่งบนรถเมล์บ่งบอกนิสัย

ที่นั่งบนรถเมล์บ่งบอกนิสัย


รถเมล์หรือรถโดยสารประจำทางสาธารณะนั้น ถือเป็นพาหนะคู่ใจของเหล่าบรรดามนุษย์เดินดิน กินเงินเดือนทั้งหลายมากทีเดียว


เพราะนอกจากจะสามารถพาเราไปถึงที่หมายแล้ว ยังมีราคาที่ประหยัดอีกอีกด้วย แม้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาที่นานกว่าการนั่งรถบริการประเภทอื่น ๆ หรือมากกว่าการขับรถไปเองก็ตาม แล้วเพื่อน ๆ ที่นี่เคยสังเกตหรือไม่ว่า เวลาที่เราขึ้นรถเมล์แล้ว เรานั้นมักจะเลือกที่จะนั่งตรงไหนบ่อยที่สุด

นายแพทย์ทอม ฟอว์เส็ตต์ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแซลฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ศึกษาผู้โดยสารที่นั่งรถเมล์ ระหว่างเมืองโบลตันและเมืองแมนเชสเตอร์ คิดเป็นระยะเวลาราว 1 ชั่วโมง พบว่า

.. .. "ผู้ที่ชอบนั่งหน้า" เป็นผู้ที่ชอบคิดอะไรล่วงหน้า "ผู้ที่ชอบนั่งกลาง" เป็นผู้ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง "ผู้ที่ชอบนั่งหลัง" เป็นพวกต่อต้าน ไม่ชอบให้ผู้ใดเข้ามารุกล้ำความเป็นส่วนตัว

การที่นายแพทย์ฟอว์เส็ตต์วิเคราะห์เช่นนี้ได้ เนื่องจากเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของผู้โดยสาร เช่น ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้โดยสารด้วยกัน และท่าทางที่ผู้โดยสารคนนั้นแสดงออกมา นายแพทย์ฟอว์เส็ตต์ยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ผู้ที่ชอบนั่งกลาง" มักเป็นวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน ชอบอ่านหนังสือพิมพ์หรือฟังเพลง "ผู้ที่ชอบนั่งหน้า" มักแสดงออกถึงความเป็นมิตร มักยิ้มแย้มทักทายคนอยู่เสมอ

.. .. "ผู้ที่ชอบนั่งหลัง" เป็นผู้ที่ชอบความเสี่ยง "ผู้ที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ที่ยกระดับขึ้นไป" มักเป็นผู้ที่คิดว่าตนเองสำคัญ ทั้งยังมี "พวกกิ้งก่า" คือผู้ที่นั่งตรงไหนก็ได้ เพราะเห็นว่าตนเองเหมาะกับทุก ๆ ที่

เป็นยังไงบ้างเอ่ย อันนี้เป็นการทำนายนิสัยทางจิตวิทยานะจ๊ะ ซึ่งเป็นการวิจัยเพียงชิ้นเดียว ไม่ได้อ้างอิงงานวิจัยชิ้นอื่นร่วมด้วย เพราะฉะนั้นก็อาจจะตรงหรือไม่ตรงกับเพื่อน ๆ ก็ได้นะ ~*


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์