หมอพบ ปากและฟัน มีผลคลอดลูกก่อนกำหนด

หมอพบ ปากและฟัน มีผลคลอดลูกก่อนกำหนด


นักวิจัยทางการแพทย์มหาวิทยาลัยเคส เวสเติร์น รีเสิร์ฟกับมหาวิทยาลัยเยลของสหรัฐฯ พบว่าการถนอมครรภ์ไม่ให้คลอดก่อนกำหนด สำคัญอยู่ที่ปาก ต้องคอยหมั่นรักษาสุขภาพปากและฟันให้ดีไว้



ผลการศึกษาเรื่องนี้ จะทำให้หมอได้แนะนำผู้หญิงมีครรภ์ ให้คอยระวังรักษาสุขภาพปากและฟัน หรือไม่ก็อาจจะแก้อาการปวดท้องคลอดก่อนกำหนด ด้วยการให้ยาพวกปฏิชีวนะ 
หมอยิปิง ฮัน หมอมหาวิทยาลัยเคส เวสเติร์น หัวแรงในการศึกษาเรื่องนี้ กล่าวว่า ยิ่งเกิดเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนดเร็วเท่าใด ก็เป็นไปได้มากเท่านั้นว่า ต้องเกิดจากการติดเชื้อ


มนุษย์จะตั้งท้องปกติธรรมดานานประมาณ 40
อาทิตย์ หากว่าเจ็บท้องคลอดก่อนครรภ์มีอายุ 27 อาทิตย์ ถือว่าคลอดทารกก่อนกำหนด ซึ่งทารกจะมีอาการไม่ปกติต่าง ๆ นานา ตั้งแต่เสียการเห็นและได้ยิน ปัญญาอ่อน เป็นอัมพาตของสมองใหญ่ และแม้กระทั่งเลี้ยงไม่รอด


นายแพทย์ยิปิงกับคณะศึกษาพบ ความเกี่ยวพันของการอักเสบติดเชื้อกับการคลอดก่อนกำหนดของมนุษย์อย่างแข็งแรง โดยได้พบเชื้อแบคทีเรียซึ่งปกติมีอยู่แต่ในปาก ใน มดลูกของมารดาคลอดลูกก่อนกำหนด ถึงร้อยละ 85
เชื้อเหล่านี้แม้จะอยู่ในปาก


แต่หากว่ามีบาดแผลหรือเกิดโพรง มันก็จะสามารถแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ เดินทางไปทำรังอยู่ในมดลูกในที่สุด ไปกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาโต้ตอบขึ้น มดลูกจะอักเสบ และทำให้มารดาเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์