ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน

ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน


"ตรุษจีน" ประเพณีสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งมุ่งเน้นความสำคัญกับพิธีการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานกว่าศตวรรษ

แต่ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตที่แปรเปลี่ยนไปในปัจจุบัน ข้อปฏิบัติเหล่านี้จึงดูลดน้อยลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะทุกวันนี้ยังคงมีหนุ่มสาวที่ให้ความสำคัญกับประเพณีมงคลนี้อยู่


เริ่มต้นที่หนุ่มตี๋หมาดเซอร์นักศึกษามหาวิทยาหอการค้าไทย "อู๋" กฤตพงศ์อนุรักษ์ภราดร  เล่าว่า 

ทั้งพ่อและแม่มีเชื้อสายจีนแท้ๆ ที่บ้านจึงให้ความสำคัญกับประเพณีในวันตรุษจีนมาก โดยเฉพาะการไหว้เทพเจ้าที่คุ้มครองบ้าน ไหว้บรรพบุรุษ และที่ขาดไม่ได้เลย คือ ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อเป็นสิริมงคลนำเงินทองเข้าบ้าน ส่วนเรื่องของไหว้นั้น เท่าที่ทราบจะมีหมู ไก่ ปลา ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สับปะรด อาหารคาวหวาน และกระดาษเงินกระดาษทอง ถือเป็นเครื่องเซ่นที่ขาดไม่ได้
 


ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน


"จริงๆแล้วผมก็ไหว้ตามพ่อแม่ ไม่ได้รู้ถึงความหมายลึกซึ้งของการไหว้อะไรมากนัก แต่ก็ให้ความสำคัญกับวันตรุษจีนเช่นเดียวกับวันสงกรานต์ของไทยนั่นแหละ เพราะถือว่าเป็นวันดีและยังได้รวมญาติ เพื่อไหว้บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูด้วย ส่วนเรื่องอั่งเปาผมถือว่าเป็นแค่ผลพลอยได้ เพราะสิ่งที่ผมได้จริงๆ คือความสบายใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในประเพณี" หนุ่มตี๋ กล่าว


เช่นเดียวกับ"เปีย" สุภารัตน์กุศลพุทธรักษ์ นิสิตสาวจากรั้วเกษตรศาสตร์ 

ที่บอกว่า ทั้งที่ครอบครัวสืบเชื้อสายจีนมาตั้งแต่รุ่นอากง อาม่า และมีการไหว้บรรพบุรุษทุกปี แต่เธอเองไม่รู้จักธรรมเนียมและประเพณีการไหว้มากนัก และมองว่าเทศกาลดังกล่าวเป็นเหมือนกับการรวบรวมญาติพี่น้องให้มาอยู่รวมกัน มีการพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหาร มาฉลองปีใหม่ด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขของครอบครัว และสิ่งที่ชอบมากที่สุดของเทศกาลตรุษจีนก็คือ ซองอั่งเปา 

ต่อกันด้วยสาวหมวยตาโตผู้มีนามสกุลยาวหลายพยางค์ตามสไตล์คนจีนรุ่นใหม่

อย่าง "ทราย" สุภาภรณ์ ตติยทรัพย์ถาวร นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นเล่าให้ฟังว่า 

แม้จะเปลี่ยนจาก "แซ่ตั้ง" มาใช้ "นามสกุล" นานแล้ว แต่ครอบครัวของเธอก็ยังคงยึดถือประเพณีและวันสำคัญของชาวจีน โดยเฉพาะเทศกาล "ตรุษจีน" เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งต้องมีการไหว้บรรพบุรุษและไหว้ตี่จู่เอี๊ย ถือเป็นการนำพาแต่สิ่งที่เป็นสิริมงคลให้เข้ามาในบ้าน และปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นอีกวันที่เป็นการรวมญาติ เพื่อพบปะสังสรรค์กัน จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกปี เพราะหนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว และที่สำคัญเป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษมายาวนานด้วย


ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน


ทั้งนี้สาวทรายยังได้เล่าถึงหลักการซื้อของสำหรับไหว้เจ้า ซึ่งเธอได้เรียนรู้มาด้วย 

โดยเฉพาะการซื้อผลไม้ว่า ไม่ควรเลือกที่ชื่อไม่เป็นมงคล อย่างมังคุด ละมุด ระกำ เพราะถือเป็นการนำสิ่งที่ไม่เป็นสิริมงคลเข้าบ้าน และนอกเหนือจากการไหว้ สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์และขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลตรุษจีนคงเป็นการแจกซองอั่งเปา แต่โดยส่วนตัวเธอกลับรู้สึกชอบการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพราะเชื่อว่ายิ่งเผามากเท่าไหร่ เงินทองจะไหลมาเท่านั้น


ปิดท้ายที่"ฟีล์ม" กิรติ กิตติโสภณพงษ์ หนุ่มตี๋จากราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยากล่าวว่า ทั้งพ่อกับแม่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนทั้งคู่ 

ขณะที่ครอบครัวยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีและเห็นมาตั้งแต่จำความได้ แต่ก็ไม่รู้อะไรลึกซึ้งนัก 
"เทศกาลตรุษจีนเป็นอะไรที่ชอบมาก โดยเฉพาะซองสีแดงที่ได้รับ รวมถึงการได้พบญาติพี่น้องที่ไม่ค่อยได้เจอกัน การได้ไปไหว้อากง อามา เหล่าม่า และเหล่ากง ได้ทำอะไรให้เขา แม้ว่าเขาจะไปจากเราแล้ว เช่น การส่งเงินทองไปให้เขาใช้ ทำความสะอาดฮวงซุ้ย จัดฮวงซุ้ยให้สวยด้วยกระดาษสี หรือไม่ก็เป็นดอกไม้สด" กิรติกล่าว


ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน


เห็นมั้ยล่ะว่าวัยรุ่นสมัยนี้ยังให้ความสนใจกับประเพณีตรุษจีนกันอยู่นะ ยังไงก็ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ขอให้ทั้งชาวจีนชาวไทยมีความสุขกันทั่วหน้าตลอดปีตลอดไปนะจ๊ะ...

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์