ของ10อย่างที่คนเรายังซื้อ แม้เศรษฐกิจจะแย่!!!

ของ10อย่างที่คนเรายังซื้อ แม้เศรษฐกิจจะแย่!!!

มีคนบอกช่วงเศรษฐกิจทรุดหนักอย่างนี้ สินค้าฟุ่มเฟือยเตรียมตัว "ขายไม่ออก" กันได้เลย เพราะชาวบ้านที่ไหนจะซื้อ ซึ่งก็จริง !!! และจากผลสำรวจของกรมการค้าภายในของสหรัฐอเมริกา ก็พบว่าเมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ยอดขายปลีกในสหรัฐได้ตกลงแล้วถึง 9.8% เมื่อเทียบกับยอดขายปลีกของเดือนธันวาคม ปี 2550

แต่ความจริงอีกด้านก็คือ ท่ามกลางวิฤตเศรษฐกิจที่ทำให้ชาวบ้านต้องคิดหนักเวลาจะควักเงินซื้ออะไรสักอย่าง ก็ยังมีสินค้าอีกหลายอย่างที่ประชาชนยังคงซื้อ และต่อไปนี้ ก็คือ รายการสินค้าบริการ 10 อย่างที่ยังขายได้ และ "ขายดี" ซะด้วย จากรายงานว่าด้วยเรื่อง เท็น ธิงส์ วี อาร์ สติล บายอิ้ง (Ten Things We"re Still Buying) จากการรวบรวมของนิตยสารฟอร์บส์

สิ่งแรกเลยก็คือ สมาร์ท โฟน ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ของแอปเปิล, แบล็คเบอร์รี่ โบลด์ ที่ยังคงได้รับความนิยม มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา นับจากเดือนพฤศจิกายนปี 2550-เดือนพฤศจิกายน ปี 2551 ยอดขายสมาร์ท โฟน ได้เพิ่มจาก 13 ล้านเครื่อง เป็น 24 ล้านเครื่อง มียอดขายเพิ่มขึ้น 53% โดยเพิ่มจาก 2.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 94.7 พันล้านบาท) เป็น 4.1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 143.9 พันล้านบาท)

2.วิดีโอเกม และเกมคอนโซล กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้คนใช้ "หนีความเครียด" ในชีวิตจริง เกมที่ขายดีได้แก่ "Madden NFL"09" และ "Wii Fit" ที่มียอดขาย 5 ล้านเกมในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2551

3.ยิม เมมเบอร์ หรือ สมาชิกสถานออกกำลังกาย

ต่อให้อะไรจะเปลี่ยนไป แต่ความรู้สึกอยากสวยอยากหล่อยังเป็น "ความรู้สึก" ที่มนุษย์ปุถุชนต้องการไม่เคยเปลี่ยน ซึ่งจากการสำรวจของบริษัทสตีเฟล นิโคเลาส์ ในเมืองเซนต์ หลุยส์ ก็คาดว่ายอดขายสมาชิกของสถานออกกำลังกายในอเมริกาปี 2552 นี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 4%

4.สินค้าเกี่ยวกับการดูแลสุขอนามัยส่วนตัว (Personal Care )

คล้ายกับข้อ 3 คือการรักษารูปลักษณ์ให้ดูดี นั่นก็หมายถึงการลงทุนในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ตั้งแต่ครีมโกนหนวดไปจนแปรงสีฟัน น้ำหอม ซึ่งเรื่องนี้ คาเรน แกรนท์ นักวิเคราะห์สินค้าเกี่ยวกับความงามของบริษัทเอ็นพีดี บอกว่า จากช่วงเดือนพฤศจิกายน 2550-เดือนพฤศจิกายน 2551 ที่สหรัฐอเมริกามียอดขายแชมพู,ผลิตภัณฑ์รักษาสิว, ชุดของขวัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ เพิ่มขึ้น 18%, 14%, 11% และ 15% ตามลำดับ

5.ชุดของเล่นแบบตัวต่อ (Toy Building Set )

มันเป็นเรื่องยาก และลำบากใจของพ่อแม่ที่จะเซย์โนกับลูกๆ ไม่ยอมให้พวกเด็กๆ ซื้อของเล่น แม้ในช่วงที่ครอบครัวต้องประหยัดรายจ่าย และนั่นก็เป็นเหตุผลทำให้ของเล่นยังขายได้แม้ในช่วงมรสุมเศรษฐกิจ และจากรายงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็น คิง ออฟ บิลด์ดิง บล็อค หรือชุดของเล่นตัวต่อ อย่าง เลโก ก็บอกว่าเมื่อปีที่แล้วบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 12%

6.การบำรุงดูแลรถยนต์-แม้ภาพรวมของธุรกิจรถยนต์จะมียอดขายตกลงทั่วโลก แต่คนที่มีรถอยู่แล้ว ไม่ว่ายังไงก็ยังต้องการดูแลรักษารถให้อยู่ในสภาพดี และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ เดวิด พอร์ทาลาติน นักวิเคราะห์เศรฐกิจบอกว่า เป็นปัจจัยที่ทำให้เมื่อปีที่แล้วสินค้าบริการเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถยนต์ มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก อย่างเช่น ที่ปัดน้ำฝน,น้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์,ฯลฯ

7.รองเท้ากึ่งลำลอง ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจรองเท้า มียอดขายตกลง แต่รองเท้ากึ่งลำลองที่สามารถใส่ไปทำงานได้ด้วย ใส่ในวันว่างได้ด้วย กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพฤศจิกายน 2550- เดือนพฤศจิกายน 2551

8.ร้านอาหาร ทั้งนี้ สมาคมภัตตาคารของอเมริกา คาดการณ์ว่าในปีนี้คนอเมริกันจะใช้จ่ายเงินกินอาหารนนอกบ้านกว่า 566 พันล้านดอลลาร์ (ราว 19,866 พันล้านบาท) เพิ่มจากปีที่แล้ว 2.8% โดยร้านอาหารที่จะได้ลูกค้าเพิ่มคือ ร้านอาหารจานด่วน ร้านอาหารราคาถูก ส่วนภัตตาคารใหญ่ๆ จะมีรายได้ลดลง

9.บัตรชมภาพยนตร์ ถึงแม้เมื่อปี 2551 ยอดคนดูหนังในอเมริกาจะลดลง แต่รายได้ของการขายบัตรชมภาพยนตร์ยังเพิ่มขึ้น 2% ทางสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังคาดการณ์ด้วยว่าถึงแม้บัตรชมภาพยนตร์บางโรงหนังจะมีราคาราว 15 ดอลลาร์ (ราว 526 บาท) แต่การดูหนังก็ยังเป็นความบันเทิงราคาถูกสุด ที่ชาวบ้านหาได้

10.เน็ตบุ๊ก หรือ โน้ตบุ๊กขนาดเล็กที่มียอดขายพุ่งกระฉูดถึง 160% จากไตรมาสที่ 3 ของปี 2551 เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปี 2550

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์