หนาวแล้ว!! มาดูกลเม็ดป้องกันไข้หวัหวัด กันเถอะ

หนาวแล้ว!! มาดูกลเม็ดป้องกันไข้หวัหวัด กันเถอะ


ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง


อันดับแรกล้างมือบ่อย ๆ

ทำให้คนเป็นหวัดกันมากขึ้น รู้สึกว่าไปทางไหนก็ได้ยินแต่เสียงไอจามขานรับกันเป็นทอดๆ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเลย ทางที่ดีเรามาหาทางป้องกันโรคหวัดกันตั้งแต่ต้นดีกว่า เว็บไซต์ของสำนักสุขศึกษา มหาวิทยาลัยเพนน์-ซิลวาเนีย (www.vpul.upenn.edu/ohe/)

บอกเกร็ดการป้องกันตัวจากไข้หวัดไว้ 6 ข้อ ดังต่อไปนี้

อันดับแรก

เพราะว่าไวรัสหวัดหรือไข้หวัดใหญ่นั้น มักจะติดต่อโดยทางตรง บางคนใช้มือปิดปากขณะจาม แล้วก็เอามือไปจับโทรศัพท์ คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ หรือทำครัวต่อ ก็เป็นการพาเชื้อโรคไปยังสิ่งอื่น เชื้อโรคพวกนี้มีชีวิตอยู่ได้หลายชั่วโมง บางกรณีอยู่ได้ถึงหลายสัปดาห์ พอคนอื่นมาหยิบจับสิ่งของนั้นต่อไปก็ได้รับเชื้อโรค ดังนั้น การล้างมือบ่อยๆ จึงเป็นการป้องกันหวัดได้




ข้อ 2 อย่าใช้มือปิดปากขณะจามและไอ


แต่ให้ใช้กระดาษทิชชูรองไว้อีกชั้นหนึ่ง เพราะถ้าเราใช้มือเปล่าปิดปากขณะไอจาม เชื้อโรคก็ยังจะติดอยู่ที่มือ และส่งผ่านเชื้อโรคต่อไปให้คนอื่นได้ ดังนั้น ถ้ารู้สึกว่าจะจามหรือไอก็ให้รีบดึงทิชชูมาไว้ใกล้ตัว ใช้เสร็จแล้วทิ้งทันที แต่ถ้าหากระดาษทิชชูไม่ทันก็ต้องหันหน้าไปทางอื่นที่ไม่มีคนอยู่ใกล้

ข้อ 3 อย่าใช้มือสัมผัสใบหน้า


เนื่องจากไวรัสหวัดและไข้หวัดใหญ่นั้นจะเข้าสู่ร่างกายคนเราผ่านทางตา จมูกหรือปาก การใช้มือจับใบหน้าจึงเป็นหนทางหลักที่คนเราจะติดหวัดกัน

ข้อ 4 ดื่มน้ำมากๆ


เขาให้คำอธิบายว่า การดื่มน้ำจะช่วยชะล้างระบบในร่างกายให้สะอาด ขับพิษ ให้ความชุ่มชื่น โดยทั่วไปแล้วผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำให้ได้ วันละ 8 แก้ว แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราได้รับน้ำเพียงพอหรือยัง ก็ให้สังเกตสีของปัสสาวะถ้าสีใสก็แสดงว่าใช้ได้ แต่ถ้าสีเหลืองเข้มแสดงว่ายังต้องการน้ำอีกมาก

ข้อ 5 เข้าเซาน่า


แม้นักวิจัยจะยังอธิบายได้ไม่ชัดเจนนักว่าเซาน่าป้องกันหวัดได้อย่างไร แต่ การศึกษาของเยอรมันเมื่อปี 2532 พบว่า คนที่อบไอน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นหวัดน้อยกว่าคนที่ไม่ได้เซาน่าถึงครึ่งหนึ่ง พอจะอธิบายได้ว่าการหายใจเอาอากาศร้อนเข้าไปทำให้ไวรัสหวัดทนไม่ได้

ข้อ 6 อยู่ในที่มีอากาศสดชื่น


การได้รับอากาศบริสุทธิ์สดชื่นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเย็น

ขอขอบคุณข้อมูลวาไรตี้ดี ๆ จาก คุณ โกโก้

หนาวแล้ว!! มาดูกลเม็ดป้องกันไข้หวัหวัด กันเถอะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์