ตำนาน คิวปิด วาเลนไทน์

ตำนาน คิวปิด วาเลนไทน์


ช่วงนี้คือช่วงเทศกาลวาเลนไทน์
 
ซึ่งถ้าจะกล่าวถึงวันนี้ ทุกคนคงทราบดีว่าเป็นวันแห่งความรัก และที่จริงแล้วก็เป็นวัฒนธรรมของทางตะวันตกที่คนไทยเราซึมซับรับมา แล้วก็มาเห่อตามเค้ากัน แต่ไหนๆ ก็เห่อตามกันมาตั้งแต่อดีตแล้ว ก็
อยากจะแนะนำถึงประวัติของ 2 องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ให้เด็กรุ่นใหม่ได้ทราบกันคือ ดอกกุหลาบและคิวปิด

เริ่มที่คิวปิดก่อน คนทั่วไปจะรู้จักคิวปิดในภาพของเด็กน่ารักที่มีปีก ในมือถือคันธนูกับลูกศร และมีชื่อเสียงในเรื่องการยิงศรรักปักหัวใจของใครต่อใคร โดยศรรักของคิวปิดหมายถึงความปรารถนาและอารมณ์แห่งความรัก
คิวปิดเข้ามามีบทบาทในการเฉลิมฉลองความรักได้ เนื่องจากในตำนานกรีกโบราณ คิวปิดเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าเอโรส ลูกชายอโฟรไดท์ เทพธิดาแห่งความรักและความสวยงาม แต่สำหรับพวกโรมันเขาคือคิวปิด และแม่ของเขาคือวีนัส

โดยที่เรื่องน่าสนใจนั้นเกี่ยวโยงกับทั้งคิวปิด และ "ไซคี" เจ้าสาวของเขาในเทพนิยายโรมัน ซึ่งเธอเป็นเทพธิดารูปงามในนิยายกรีกโบราณมีปีกเป็นผีเสื้อ และเพราะความงามนี้เองที่ทำให้วีนัสอิจฉา นางจึงได้สั่งคิวปิดให้ลงโทษว่าที่ลูกสะใภ้เสีย แต่คิวปิดตกหลุมรักเธอเกินกว่าที่จะทำตามความต้องการของแม่ ดังนั้นแทนที่จะลงโทษเธอ คิวปิดกลับเอาเธอเป็นภรรยาเสียเลย แต่เนื่องจากไซคีมิได้เป็นอมตะ เธอจึงถูกห้ามมิให้มองเขา

ซึ่งหลังจากตกเป็นภรรยาของคิวปิดแล้ว ไซคีก็มีความสุขเรื่อยมา จนกระทั่งพี่สาวของเธอได้รบเร้าให้เธอมองคิวปิด ทันทีที่เธอมองคิวปิด คิวปิดก็ลงโทษเธอด้วยการทิ้งเธอไปทันที
พร้อมกันนั้นปราสาทและสวนอันสวยงามของเธอก็ต้องมลายหายไปด้วย หลังจากนั้นไซคีก็พบว่าตัวเองอยู่ตามลำพังในทุ่งโล่งแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรือคิวปิดปรากฏให้เห็นเลย

และในขณะที่เธอออกเดินทางค้นหาคนรักของเธอนั้น เธอก็มาถึงวิหารของวีนัสโดยบังเอิญ เมื่อวีนัสเทพธิดาแห่งความรักพบว่าไซคียังมีชีวิตอยู่ เธอก็ปรารถนาที่จะทำลายไซคีด้วยการให้งานที่หนักและอันตรายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ งานสุดท้ายที่ไซคีได้รับคือกล่องใบหนึ่ง และได้ถูกสั่งให้ลงไปยังใต้โลกเพื่อเอาความงามของโพรเซอร์พีน ภรรยาของพลูโตใส่กล่องใบนี้มา ในระหว่างที่เธอเดินทางอยู่นั้น เธอก็ได้รับคำแนะนำให้รู้จักการหลีกเลี่ยงอันตรายจากอาณาจักรแห่งความตาย
นอกจากนั้นแล้วเธอยังได้ถูกเตือนมิให้เปิดกล่องใบนั้นอีกด้วย แต่เพราะทนไม่ไหวหรือเพราะความอยากรู้อยากเห็น เธอได้เปิดกล่องใบนั้น แต่แทนที่จะพบกับความงาม เธอกลับต้องหลับเป็นตาย

ต่อมาคิวปิดได้มาพบร่างอันไร้ชีวิตของเธอบนพื้นดิน เขาจึงได้นำเอาอาการหลับเป็นตายออกจากร่างของเธอและนำมันไปเก็บไว้ในกล่อง หลังจากนั้นคิวปิดก็ได้ให้อภัยเธอเช่นเดียวกับวีนัส เมื่อเทพเจ้าทั้งหลายเห็นความรักที่เธอมีต่อคิวปิด จึงได้ตั้งให้เธอเป็นเทพธิดาองค์หนึ่ง และปัจจุบันนี้รูปคิวปิดแผลงศรเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความรักที่ผู้คนมักนิยมใช้กัน

ที่

มา : fwmail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์