นักวิจัยไทยโชว์หุ่นยนต์ปลาว่ายน้ำได้

นักวิจัยไทยโชว์หุ่นยนต์ปลาว่ายน้ำได้


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ก.พ.ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

จัดแถลงข่าวการจัดงาน “เปิดโลกมหัศจรรย์แห่งวิวัฒนาการ ณ บ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร” เนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปีเกิดของ ชาลส์ ดาร์วิน นักธรรมศาสตร์วิทยา เจ้าของ “ทฤษฎีวิวัฒนาการ” ภายในงานสาธิตการว่ายน้ำของหุ่นยนต์ปลา ฝีมือนักวิจัยไทยที่เรียกความสนใจจากสื่อมวลชนได้เป็นจำนวนมาก 
 
ด้าน ผศ.ดร.สโรช ไทรเมฆ จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า

ปัจจุบันทีมงานได้พัฒนาหุ่นยนต์ปลา ขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 สามารถเลี้ยวและว่ายน้ำ ได้ด้วยความเร็ว 30 ซม.ต่อวินาที โดยหุ่นยนต์ปลาที่พัฒนาขึ้นเป็นการเลียนแบบปลาทูน่า ทำขึ้นเพื่อศึกษาพฤติกรรมการว่ายน้ำอย่างรวดเร็วของปลา ทั้งเรื่องลักษณะของหางและแรงเสียดทาน ระหว่างตัวปลากับน้ำ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้งานกับการออกแบบทางวิศวกรรมต่าง ๆ เช่น ทำให้เรือสามารถแล่นได้เร็วขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงการสร้างเรือที่สามารถเคลื่อนที่ได้เหมือนปลาในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกามีการสร้างหุ่นยนต์ปลาเพื่อใช้สำหรับเป็นหุ่นยนต์ สอดแนมทางการทหารอีกด้วย
 
ส่วนในประเทศไทยอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลที่ได้จากการวิจัย เพื่อสร้างหุ่นยนต์ปลาที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถติดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ

โดยตั้งเป้าให้สามารถว่ายน้ำได้เร็วขึ้น ถึงระดับ 1 เมตรต่อวินาที ขณะที่ปลาจริง ว่ายน้ำด้วยความเร็ว 20 เมตรต่อวินาที  นอกจากนี้ในงานแถลงข่าวยังโชว์ไฮไลต์ของการจัดงาน “เปิดโลกมหัศจรรย์แห่งวิวัฒนาการ ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร” อาทิ การค้นพบ “หอยมรกต” ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พบได้แห่งเดียวในประเทศไทยคือที่เกาะตาชัย จ.พังงา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของหอยทากบกที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมจนเกิดเป็นสปีชีส์ย่อยและจะกลายเป็นสปีชีส์ใหม่ที่สมบูรณ์แบบในอนาคต การแสดงตัวอย่างไซยาโนแบคทีเรีย สิ่งมีชีวิตชนิดแรกที่ถือกำเนิดขึ้นบนโลก

และนิทรรศการพืชกินแมลงต่าง ๆ ในประเทศไทยรวมถึงกิจกรรมค่ายการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์ปลาจากเยาวชน ผู้สนใจเข้าร่วมชมงานนิทรรศการดังกล่าวซึ่งเป็นนิทรรศการถาวร ได้ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.52 ที่บ้านวิทยาศาสตร์   สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยรังสิต.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์