ขลิบใครว่ามีแต่ผู้ชาย

ขลิบใครว่ามีแต่ผู้ชาย



เมื่อเอ่ยถึงการขลิบนั้น เรามักจะนึกถึงการขลิบอวัยวะเพศชายก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการขลิบอวัยวะเพศชายนี้ ได้รับการยอมรับว่ามีผลดีต่อสุขอนามัยและสุขภาพจริง ๆ


โดยผู้ชายที่ผ่านการขลิบอวัยวะเพศแล้ว มีโอกาสติดเชื้อในระบบการขับถ่ายปัสสาวะน้อยกว่าผู้ชายที่ยังไม่ผ่านการขลิบอีกด้วย นอกจากนี้มีการศึกษาต่าง ๆ มากมาย เพื่อยืนยันว่าการขลิบอวัยวะเพศชายนั้นมีผลดีมากกว่าผลเสีย

แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการ "
ขลิบ" ในเพศหญิงก็มีเช่นกัน .....


การขลิบอวัยวะเพศหญิงนั้น สามารถพบได้ในเขตทวีปแอฟริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยจะเริ่มทำการขลิบอวัยวะเพศหญิงให้แก่เด็กสาวที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แล้ว แต่บางครั้งเด็กหญิงบางคนพ่อแม่อาจจะส่งตัวไปทำพิธีขลิบอวัยวะเพศ ตั้งแต่เล็ก ๆ (ไม่ถึงสิบขวบ) ก็มีเช่นกัน


..... การขลิบมีหลายระดับ ..... 


ระดับที่ ๑
  ตัดเฉพาะคลิตอริส
ระดับที่ ๒
  ตัดคลิตอริส กับแคมเล็ก หรือแคมใน

ระดับที่ ๓
ตัดทั้งคลิตอริส แคมเล็ก และแคมใหญ่


ระดับที่ ๔
นอกจากตัดแล้ว ยังเย็บปิดช่องคลอดบางส่วนด้วย


การขลิบอวัยวะเพศหญิง เป็นความเชื่ออย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นค่านิยมว่า ลูกสาวบ้านไหนที่เข้าพิธีนี้แล้ว ถือว่าเธอเป็นสาวบริสุทธิ์ เป็นหญิงที่ดีที่ควรค่าแก่ว่าที่สามีในอนาคต และอีกส่วนหนึ่ง การขลิบอวัยวะเพศหญิงเป็นพิธีที่เกิดขึ้นตามความเชื่อที่ว่า หญิงสาวเป็นสมบัติของชายหนุ่ม พวกเธอไม่ควรจะรับรู้เรื่องเพศ อารมณ์ใคร่ รวมทั้งไม่ควรรู้จักการช่วยตัวเอง ดังนั้นวิธีตัดไฟแต่ต้นลมก็คือกำจัดส่วนที่ไวต่อความรู้สึกทางเพศมาก ๆ
นั้นเสีย


ขลิบใครว่ามีแต่ผู้ชาย



..... การขลิบที่น่าหวาดเสียว .....


เหตุที่กล่าวว่า พิธีการขลิบนั้น ค่อนข้างน่าหวาดเสียวก็เป็นเพราะว่า พิธีดังกล่าวนี้จะตัดส่วนที่ไวต่อความรู้สึกทางเพศของหญิงสาวกันแบบสด ๆ ด้วยใบมีดโกน มีการกล่าวกันว่าในสมัยโบราณนั้นยิ่งกว่า เพราะใช้คมไม้ไผ่ หรือของมีคมตามที่หาได้ในท้องถิ่นเท่านั้น


นอกจากนี้ "
วาริส ดีรี" นางแบบสาวชื่อดัง ได้เคยเล่าถึงประสบการณ์การเข้าพิธีขลิบของเธอไว้ในหนังสือชีวประวัติของเธอว่า ขั้นตอนการเข้าสุหนัดนั้นไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก เรียบง่าย แต่เลือดเย็น จะเตรียมการบ้างก็คือ เงินค่าจ้างหมอตำแย หรือหมอผี กับให้กินน้ำนมแต่น้อยในคืนก่อนเข้าพิธีสุหนัด เพื่อจะได้ไม่ต้องปวดปัสสาวะมาก

พิธีเริ่มในตอนเช้าตรู่ สถานที่คือลานกลางดิน ตรงไหนก็ได้ที่ห่างไกลจากหมู่บ้าน พอที่คนในหมู่บ้านจะไม่ได้ยินเด็กร้องอย่างเจ็บปวดตอนทำพิธี คนเป็นแม่จะใช้รากไม้กำมือหนึ่งใส่ปากให้ลูกสาวกัดไว้ จะได้ไม่ร้องเวลาเจ็บ บางคนเอาผ้าผูกตาลูกสาวไว้ด้วย เครื่องมือที่ใช้เฉือนมีทั้งคมไผ่ มีดธรรมดา หรือใบมีดโกน

สำหรับวาริส เธอบอกว่า ถูกกรีดและตัดชิ้นเนื้อส่นสำคัญของลูกผู้หญิงด้วยใบมีดโกนหัก ๆ มีคราบเลือดของใครบ้างก็ไม่รู้ติดอยู่ เมื่อพร้อมแล้ว แม่จะเข้าไปกอดลูกทางด้านหลัง กดหัวลูกแนบไว้กับอก เท้า ๒ ข้างยื่นออกไปข้างหน้า ถัดและถ่างขาของลูกให้เปิดกว้าง

เพื่อให้หมอตำแยยิปซีทำงานได้อย่างสะดวก แม่หมอจะไม่ใช้ยาฉีด ยาชา อะไรทั้งสิ้น แต่จะเฉือนลงไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เฉือนกันสด ๆ ในขณะที่กล้ามเนื้อทุกส่วนของเด็กหญิงสั่นระริกด้วยความเจ็บปวด พร้อมกับเสียงร้องที่เล็ดลอดออกมาจากรากไม้ในปาก ส่วนใหญ่แล้วจะสลบไปในไม่กี่นาทีถัดไป ใครที่เข้าพิธีแค่ระดับที่หนึ่ง จะพอค่อยยังชั่วหน่อย บาดแผลไม่มากนัก เจ็บประเดี๋ยวเดียวก็แห้งหายไปเอง แต่สำหรับวาริสแล้ว เธอเจอระดับสี่ ที่เรียกได้ว่าแสนสาหัสมากทีเดียว


Waris Dirie นางแบบผู้กล้าตีแผ่เรื่อง "ขลิบ"Waris Dirie นางแบบผู้กล้าตีแผ่เรื่อง "ขลิบ"



และหลังจากการเฉือนเสร็จสิ้นลงต่อมา แม่หมอจะใช้หนามจากต้นอะคาเซีย ซึ่งทั้งแหลมและแข็งแทนเข็ม แทงเข้าไปข้างแผลทั้งสองด้าน แล้วสอดด้ายตาม เย็บแคมสองข้างให้เข้ามาติดกัน เหลือแค่ช่องเล็ก ๆ ให้ปัสสาวะและประจำเดือนพอไหลออกมาได้เท่านั้น

 
เย็บแผลเสร็จ ขั้นต่อไปคือใช้แถบผ้ายาว ๆ มัดตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงสะโพก ไม่ให้ขาแยกออกจากกัน ทิ้งไว้สองถึงสามสัปดาห์ จนกว่าแผลจะหาย จึงค่อยแก้ออก


ส่วนมากการทำพิธีขลิบแบบนี้นั้น มักจะทำกันเองโดยแม่หมอพื้นบ้าน อีกทั้งเครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่สะอาดเท่าที่ควร บางครั้งมีดที่ใช้ทำการขลิบก็ไม่ได้รับการทำความสะอาดเท่าไหร่ด้วย ดังนั้นจึงมีหญิงสาวหลายรายที่เสียชีวิตลงหลังจากทำพิธีนี้แล้วเนื่องจากแผลเกิดการติดเชื้อ ในขณะที่หญิงสาวหลายรายต้องทรมานมากเมื่อมีประจำเดือน เนื่องจากเลือดประจำเดือนไหลเวียนได้ไม่สะดวก นี่ยังไม่นับรวมการปัสสาวะที่ไม่ค่อยสะดวกของหญิงสาวบางรายที่ขลิบอวัยวะเพศหญิงแล้วด้วย



และสาเหตุที่พอธีการขลิบนี้ยังมีอยู่เป็นเพราะ วัฒนธรรมแอฟริกันในการตัดอวัยวะเพศหญิงนั้นสืบทอดต่อกันมาถึงสี่พันกว่า
ปีแล้ว และหลายคนเข้าใจผิดว่า นี่คือข้อกำหนดของศาสนาอิสลาม แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย ไม่ได้มีการระบุไว้ในคัมภีร์กุรอ่าน หรือไบเบิลแต่ประการใดด้วย



อ้างอิงข้อมูลจาก : นิตยสารคุณภาพ Marie Claire และ  นิตยสารคุณภาพ คู่สร้างคู่สม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์