ระวัง Overheat อาจจะปรี๊ดถึงชีวิต

ระวัง Overheat อาจจะปรี๊ดถึงชีวิต



คาดว่าเพื่อน ๆ ชาวที่นี่น่าจะได้อ่านข่าวเกี่ยวกรณีนักแสดงคนหนึ่งที่โดยสารรถยนต์ไปกับเพื่อน แล้วจู่ ๆ รถยนต์เกิดขัดข้อง จนถึงขั้นมีไฟลุกท่วมทั้งคันกันแล้วแน่ ๆ



ซึ่งหลังจากทราบข่าวก็รู้สึกว่าโชคดีที่ในเหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในเรื่องของสาเหตุก็คงต้องปล่อยให้ทางช่างเทคนิคหรือเจ้าหน้าที่ค้นหากันต่อไป แต่เมื่อเห็นเห็นเหตุการณ์นี้แล้วก็พลันให้นึกถึงเรื่อง เครื่องยนต์ร้อนจัด หรือ Overheat
ขึ้นมาเลยทีเดียว

Overheat
หรือเครื่องยนต์ร้อนนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหล่อเย็นภายในระบบไม่เพียงพอ ปั๊มชำรุด สายพานปั๊มน้ำขาด วาล์วน้ำไม่เปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด หรือพัดลมระบายความร้อนเกิดขัดข้องจนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ


การที่เราจะสังเกตว่า เครื่องยนต์ของเราเกิดอาการ เครื่องร้อน หรือไม่นั้น สามารถดูได้จาก เข็มวัดอุณหภูมที่แสดงขึ้นที่หน้าปัด ยิ่งตัวเข็มอยู่ใกล้ตัว H
หรือเส้นสีแดงเท่าไหร่ก็ยิ่งแสดงว่าเครื่องยนต์ของคุณกำลังร้อนเท่านั้น และอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายกับตัวรถ และตัวคุณได้ในที่สุด


ระวัง Overheat อาจจะปรี๊ดถึงชีวิต



ซึ่งหากคุณไม่อยากเจอะเจอกับปัญหานี้ เราแนะนำให้คุณหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์เป็นประจำ โดยเริ่มจากเช็คระดับน้ำหล่อเย็นเป็นประจำ ก่อนออกจากบ้านถ้ามีเวลาควรดูไม่ให้ระดับน้ำพร่องหรือล้นจนเกินไปทุกครั้ง



แต่หากว่าเกิดปัญหาเครื่องร้อนขึ้นแล้วล่ะก็สิ่งที่ควรจะต้องทำเป็นอย่างแรกเลยก็คือ ตั้งสติ จากนั้นพยายามหาที่จอดรถที่ปลอดภัย โดยอาจจะค่อย ๆ เบนเข้าข้างทางก็ได้ ในขณะเดียวกัน แนะนำให้ปิดแอร์ภายในรถเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก เมื่อจอดรถได้แล้ว ให้เปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อนทันที

และจำเอาไว้ว่า ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่คุณอาจจะเจอน้ำในหม้อน้ำพุ่งใส่หน้า เนื่องจากในขณะที่เครื่องยนต์กำลังร้อน จะมีแรงดันสูง แถมน้ำในหม้อก็ยังร้อนจัดตามอุณหภูมิของเครื่องอีกด้วย จากนั้นรอให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อนแล้วค่อยเช็คอีกที และจำเอาไว้ว่าหากเครื่องกำลังร้อนจัด อย่าใช้น้ำราดเครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่เครื่องยนต์จะเสียหายได้


เมื่อเครื่องเย็นลงแล้วคุณจึงจะสามารถเติมน้ำเข้าไปได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจคิดว่า ติดต่อเรียกช่างผู้ชำนาญงานมาช่วยแก้ไขปัญหาจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณเติมน้ำในหม้อน้ำแล้ว ลองสตาร์ทดูพบว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ไม่จำเป็น แต่หากยังมีปัญหาอยู่ไม่แนะนำให้ขับต่อ เรียกช่างมาจัดการจะดีกว่าค่ะ



การจะเป็นผู้ใช้รถที่ดี นอกจะขับรถถูกกฎระเบียบแล้ว การมีวินัยหมั่นใส่ใจดูแลรักษารถของเราก็เป็นสิ่งสำคัญมากพอ ๆ กันนะคะ เพื่อเป็นการรักษายืดอายุการใช้งานของรถยนต์ของคุณค่ะ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์