ต้อลมเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้

ต้อลมต้อลม



เคยหรือไม่ค่ที่บางครั้งรู้สึกระคายเคืองตาบ่อย ๆ บางครั้งก็รู้สึกปวด ๆ ที่ดวงตา บางครั้งก็รู้สึกแสบ ๆ ที่ดวงตาโดยที่ตัวคุณเองก็ไม่ทราบสาเหตุ


ซึ่งอาการเช่นนี้หลายคนอาจจะคิดเองว่า น่าจะเป็นเพราะตัวเองนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ เลยทำให้บางคนละเลยไป เพราะคิดว่าถ้าพักผ่อนให้เพียงพออาการดังกล่าวก็น่าจะหายไป แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่นะคะ เพราะอาการที่ว่านี้อาจจะเป็นอาการแรกของ "ต้อลม" ก็ได้

ต้อลม (pinguecula) มีลักษณะเป็นแผ่นหรือตุ่มนูนอยู่บริเวณเยื่อตาขาว มักพบบริเวณหัวตามากกว่าหางตา ต้อลมมิใช่เนื้องอก แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปกติที่มีการสะสมของโปรตีนและไขมันอยู่ ต้อลมต่างจากต้อเนื้อตรงที่ไม่มีการลุกลามเข้าไปบนตาดำ เกิดจากการระคายเคืองตาหรือได้รับแสงแดดมาเป็นเวลานาน ๆ กลไกการเกิดโรคที่แท้จริงยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก แต่พบว่าผู้ที่ทำงานนอกบ้าน ได้รับแสงแดดปริมาณมากจะเป็นต้อเนื้อ-ต้อลมได้มากขึ้น นอกจากนี้การใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่มีอากาศแห้งและมีฝุ่นละอองมาก ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน


ต้อลมแบบนี้ สามารถให้คุณหมอลอกออกได้ต้อลมแบบนี้ สามารถให้คุณหมอลอกออกได้



อาการที่พบ คือจะมีอาการ เคืองตา แสบตาน้ำตาไหล ตาแดง และคันตา โดยเฉพาะบริเวณหัวตา การรักษา ใช้ยาหยอดตา แว่นกันแดด และการผ่าตัด ซึ่งในกรณีของการผ่าตัดนั้นจะใช้เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบ หรือต้อลมนั้นลามเข้าสู่ตาดำหรือทำให้ตาพร่ามัวลงก็อาจจะจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด



การป้องกัน


 ระวังอย่าให้โดนลม แสง ฝุ่น
ควัน รวมทั้งควันบุหรี่ โดยใส่แว่นกันแสงและลม หรือใช้แผ่นกรองแสงสำหรับคอมพิวเตอร์


 ให้พักสายตาเป็นพักๆ หรือล้างหน้า - ตา
เมื่อรู้สึกแสบตา
 หมั่นตรวจดูต้อเนื้อ ถ้าอักเสบแดง หรืองอกเกือบเข้าแก้วตาดำ (

ตรงกลางตา) ให้ไปพบแพทย์



ดวงตานอกจากจะเป็นหน้าต่างให้แก่หัวใจแล้ว ดวงตายังเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราได้เห็นโลกที่สวยงามใบนี้อีกด้วย เพราะฉะนั้นก็อย่าละเลยที่จะใส่ใจสุขภาพของดวงตากันนะคะ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์