กินถนอมลำไส้ใหญ่

กินถนอมลำไส้ใหญ่

สุขภาพคนเราจะดีจะแย่ ลำไส้ใหญ่อวัยวะหนึ่งในระบบทางเดินอาหาร มีส่วนสำคัญไม่น้อย

ในคอลัมน์ "Woman Feature" นิตยสาร "Woman Plus" ฉบับ ม.ค.โดย LuckyAries ให้ข้อมูลว่า จากการศึกษาของ เอลลี่ เมชนิคอฟฟ์ นักชีววิทยารางวัลโนเบล ชาวรัสเซีย ที่สถาบันพลาสเตอร์ปารีส พบว่า ความแก่และความตายของมนุษย์เกิดจากการสะสมสารพิษในลำไส้ใหญ่เป็นสำคัญ

ปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียชนิดดีและร้ายในปริมาณสมดุลกัน แต่ผู้ที่มีปัญหาระบบขับถ่ายจะทำให้กากอาหารที่สะสมอยู่ในร่างกายนานส่งเสริมให้แบคที เรียร้ายเพิ่มขึ้น มันจะสร้างสารพิษแก่ร่างกายและก่อโรคมาก มาย

วิธีดูแลลำไส้ใหญ่ ไม่เพียงแค่การเลือกรับประทานอาหารครบห้าหมู่เท่านั้น หากยังต้องให้ผลในการสร้างความสมดุลระหว่างจุลินทรีย์ ชนิดดีและร้ายในลำไส้ใหญ่อีกด้วย

จากการศึกษาประชาชนในเมืองฟรามิงแฮม สหรัฐ พบว่าการกินธัญพืช (ตระกูลข้าว) ไม่ขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง ฯลฯ แทนแฮมเบอร์ เกอร์และพาสต้า มีส่วนช่วยลดระดับไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) ความดันเลือด น้ำหนัก และระดับอินซูลิน เพราะการกินแป้งหรือน้ำตาลมีส่วนทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเร็ว ตามด้วยระดับอินซูลินในเลือดสูง เพื่อนำน้ำตาลเข้าเซลล์

ระดับอินซูลินที่สูง มีผลให้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ตับ สังเคราะห์ไขมันเก็บไว้ ทำให้ไขมันตามอวัยวะต่างๆ เพิ่มขึ้น เราจึงอ้วนขึ้น และยังทำให้เส้นเลือดหดตัว เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน และกระตุ้น ส่วนไฮโปธาลามัสของสมอง ทำให้หิวง่าย

เพราะฉะนั้นจึงควรลดการบริโภคแป้งและน้ำตาล โดยเฉพาะแป้งและน้ำตาล ตลอดจนธัญพืชขัดสีควรเลิกกิน

หันมากินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ซึ่งมีลักษณะคล้ายแคปซูลที่ปล่อยน้ำตาลช้าๆ ทำให้การย่อยช้าลง ผลคือ น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มช้าลง ระดับอินซูลินจะต่ำลง

ไม่กินผลไม้หรือผักใต้ดิน เช่น มันฝรั่ง แครอต หัวบีต เปล่าๆ พืชชนิดนี้มีแป้งและน้ำตาลสูง ควรกินร่วมกับอาหารอย่างอื่น โดยเฉพาะธัญพืชไม่ขัดสี เพื่อให้เส้นใย (ไฟเบอร์) ช่วยชะลอการย่อย และดูดซึมให้ช้าลง

หรือในบางมื้อควรกินผัก (ที่ไม่ใช่ผักใต้ดิน) ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ถั่ว เมล็ดพืช ถั่วเปลือกแข็ง ผสมผสานกันหลายๆ อย่างเป็นหลักแทนข้าว หรืออาหารจำพวกแป้ง

นอกจากจะช่วยถนอมลำไส้ใหญ่ ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์