พืชผักที่แนะนำในหน้าร้อน

พืชผักที่แนะนำในหน้าร้อน



แหม ... ช่วงนี้นั้นอากาศร้อนได้ใจจริง ๆ เลยนะคะ ขนาดยังไม่เข้าเดือนเมษายนดีเลยยังร้อนได้ขนาดนี้ สงสัยว่างานนี้ถ้าเข้าสู่ช่วงกลางฤดูร้อนคงได้ร้อนกันจนตับแล่บแน่ ๆ ทีเดียว



เมื่อพูดถึงอากาศร้อนแบบนี้แล้ว หลาย ๆ คนก็มักจะมีวิธีการดับร้อนที่แตกต่างกัน บ้างก็ไปท่องเทียวในที่อากาศเย็น ๆ แทน บ้างก็หาอะไรทานเพื่อดับร้อน วันนี้เราก็เลยนำเอาพืชผักที่เหมาะสมที่จะทานในช่วงหน้าร้อนมาฝากกันค่ะ

ผักชนิดแรกนั้นก็คือ ถัวเขียว
เพราะถั่วเขียวนั้นมีรสหวาน ช่วยขับร้อน ถอนพิษ ขับของเหลวในร่างกาย บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต มีประโยชน์ต่อลำคอและผิวหนัง รักษาอาการกระหายน้ำ ไตอักเสบ หรือลำไส้อักเสบ ไข้หวัด ผื่นคัน เบาหวาน พิษจากพืชและสารหนู ช่วยกระตุ้นประสาท เจริญอาหาร มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีน


นอกจากนี้ถั่วเขียวได้รับสมญาว่า "ธัญพืชพิทักษ์โลก"
มักทำเป็นเครื่องดื่มแก้ร้อนใน และแก้พิษในฤดูร้อน ผู้ที่ร่างกายเย็นพร่องไม่ควรกิน ผู้ที่ม้ามและกระเพาะอาหารอ่อนแอ ถ่ายอุจจาระบ่อยหรือท้องเดินควรกินแต่น้อย


ปวยเล้ง มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยขับร้อน แก้กระหาย นอกจากนี้ ปวยเล้ง ที่มีธาตุเหล็ก แคลเซียม โปรตีน วิตามินซี และ วิตามินบี 2 ในปริมาณที่สูง อีกทั้งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและซาโปนิน (สารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้) อีกด้วย


พืชผักที่แนะนำในหน้าร้อน



ฟักเขียว ฟักเขียวหรือเรียกกันสั้น ๆ ว่าฟัก นั้นเป็นผักที่คู่กับแฟง มีสีเขียว ทั้งเปลือกและเนื้อมีสีเขียว โบราณจึงตั้งชื่อให้เข้าคู่กับฟักทองซึ่งมีเนื้อสีเหลือง และเปลือกสีน้ำตาล

ฟักเขียวเป็นยาเย็น เหมาะสำหรับอากาศร้อน คนโบราณใช้ลดไข้ แก้อาการตะครั่นตะครอ แก้ร้อนใน บ้านเราที่มีฤดูร้อนยาวนานจึงน่าจะส่งเสริมให้กินฟักคลายร้อนกัน ในขณะที่จีนก็ถือว่าฟักเขียวเป็นยาเย็น ใช้ดับกระหายในฤดูร้อน สามารถใช้ขับเสมหะที่เกิดจากหวัดร้อน นอกจากนี้ยังเป็นยาขับปัสสาวะ ใช้รักษาโรคเบาหวาน ริดสีดวงทวาร ใช้บรรเทาพิษของฝี แถมใช้ลดน้ำหนักและลดไขมันในเลือดได้ด้วย โดยเอาฟักเขียวทั้งเปลือก มาต้มน้ำดื่มเป็นชาแทนน้ำเป็นประจำอีกด้วย


ผักกาดขาว
ที่มีคุณค่าทางอาหารมากมายชนิดที่ต้องแปลกใจ เพราะผักกาดขาวอุดมไปด้วย โฟเลต ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก นอกจากนี้โฟเลตยังช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นเพราะ
ผักกาดขาวมีสรรพคุณหลายด้านทั้ง ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้พิษสุรา ซ้ำเส้นใยอาหารที่มีอยู่มากในผักกาดขาวยังช่วยให้ผู้ที่ท้องผูกบ่อย ผ่อนหนักเป็นเบาได้


ซึ่งพืชผักที่แนะนำมาทั้งหมดนี้มีสรรพคุณทางยามากมาย แถมยังดีต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นในหน้าร้อนนี้ก็ลองหาพืชผักเหล่านี้มารับประทานกันนะคะ เพื่อสร้างสมดุลร่างกายให้สู้กับอากาศร้อน ๆ อย่างนี้ได้ค่ะ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์