ฮ่องเต้น้อยแดนมังกร

ฮ่องเต้น้อยแดนมังกร



ฮ่องเต้ หรือ หวงตี้ เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ปกครองจักรวรรดิหรือจักรพรรดิของประเทศจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉินจนถึงการล่มสลายของราชวงศ์ชิง ผู้ที่สถาปนาตำแหน่งนี้ขึ้นมาคือ จิ๋นซีฮ่องเต้


ซึ่งเป็นฮ่องเต้พระองค์แรก ก่อนสมัยราชวงศ์จิ๋นหรือฉิน ประเทศจีนได้ถูกแบ่งเป็นแว่นแคว้นต่างๆ มากมาย และแต่ละแคว้นจะมีผู้ปกครอง เรียกว่า อ๋อง ซึ่งแปลว่า กษัตริย์


แต่ปัจจุบันประเทศจีนได้ยกเลิกระบบการปกครองโดยกษัตริญืไปนานแล้ว ดังนั้น ฮ่องเต้น้อย ในที่นี้จึงหมายถึงบรรดาเหล่า เหล่าอาตี๋ตัวน้อยที่เป็นเสมือนแก้วตาดวงใจของคนในครอบครัวนั่นเอง


นับตั้งแต่ประเทศจีนประกาศใช้นโยบาย
"One Child Policy
" ที่กำหนดให้หนึ่งครอบครัวมีลูกได้เพียงคนเดียว เป็นต้นมานั้น ทำให้ประเทศจีนมีปัญหา "ฮ่องเต้น้อย" เพิ่มขึ้นเรื่อยมา แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีการผ่อนปรนเปลี่ยนแปลงเป็น "หากลูกคนแรกเป็นลูกสาว อนุญาตให้ตั้งครรภ์ได้อีกหนึ่งครั้ง แต่หากเป็นลูกสาวอีก ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งครรภ์ได้อีกต่อไป"

ซึ่งที่ต้องมีนโยบายนี้ออกมาเป็นเพราะว่าประเทศจีนนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ดังนั้นทางรัฐบาลจึงต้องการจำกัดจำนวนประชากร จึงได้มีการประกาศใช้นโยบายนี้


ฮ่องเต้น้อยแดนมังกร



ซึ่งแน่นอนว่านโยบายนี้ช่วยจำกัดจำนวนประชากรได้จริง แต่ก็กลายเป็นปัญหาสังคมตามมาในภายหลัง

ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่า ครอบครัวหนึ่งนั้น สามารถมีลูกได้เพียงคนเดียว ดังนั้นเด็กคนนี้จึงได้รับความรักจากทั้งพ่อแม่ ทั้งปู่ย่า และจากทั้งตายาย ทำให้เขาชินกับการได้รับการดูแลเอาใจใส่ไปโดยปริยาย ประหนึ่งว่าเป็น ฮ่องเต้น้อย ๆ ในครอบครัว (สำหรับครอบครัวไหนที่มีลูกสาวก็จะกลายเป็นองค์หญิงตัวน้อย ๆ ไป)

ในบางรายก็อาจจะไม่มีปัญหาอะไรมากนัก แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเหล่าฮ่องเต้น้อย องค์หญิงน้อยเหล่านี้ มักจะชินกับการถูกตามใจมากกว่าเป็นฝ่ายที่จะไปเอาใจคนอื่นดังนั้น

เมื่อพวกเขาโตขึ้นก็อาจจะกลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเองและ เมื่อแต่งงานมีครอบครัวไป การประนีประนอม โอนอ่อนผ่อนตามกัน ในครอบครัวจึงมีความลดน้อยถอยลง เพราะต่างฝ่ายต่างก็ชินกับการถูกตามใจมาตั้งแต่เล็ก ๆ ดังนั้นจึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาหย่าร้างตามมา


และด้วยความที่โลกเราเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปอย่างมาก และรวดเร็วขึ้นทุกวัน ดังนั้น ปัญหาเรื่องฮ่องเต้น้อย องค์หญิงน้อยในแดนมังกรจึงถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่น่าสนใจ


เพราะมองเพียงผิวเผินแล้ว อาจจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่หากเด็ก ๆ เหล่านี้โตขึ้น อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นปัญหาสังคมได้ในที่สุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์