“ดื่มนม” ยิ่งดื่ม ยิ่งดี ห่างไกล “โรคกระดูกพรุน”

“ดื่มนม” ยิ่งดื่ม ยิ่งดี ห่างไกล “โรคกระดูกพรุน”


เพราะอยากเห็นคนไทยหันมา “ดื่มนม” กันเยอะๆ ผลิตภัณฑ์โฟร์โมสต์โดย มร.ฮ้านส์ เฮ้าสตร้า แม่ทัพคนใหม่ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยส่งเสริมการบริโภคนมของคนไทยให้มากขึ้น และหวังมีส่วนร่วมสำคัญในการลดปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด โดยประเดิมเปิดแคมเปญตัวแรก “โฟร์โมสต์ ดื่มได้ตลอด ดื่มเลย”

พร้อมกันนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ อ.สง่า ดามาพงศ์ และ น.พ.ธนา ธุระเจน เลขาธิการและกรรมการ มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทย ได้มาร่วมตอกย้ำถึงความสำคัญของการดื่มนมเพื่อสุขภาพ โดยได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันคนไทยยังดื่มนมกันน้อยมากโดยอัตราเฉลี่ยเพียง 12 ลิตรต่อคนต่อปี เมื่อเทียบกับอเมริกาซึ่งมีอัตราการบริโภคสูงถึง 92 ลิตรต่อคนต่อปี

เนื่องจากชาวอเมริกันดื่มนมกันเป็นประจำไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ จริงๆ แล้วนมเป็นแหล่งรวมของโภชนาการและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งนอกจากแคลเซียมแล้วในนมยังมีโปรตีน และเกลือแร่ที่สำคัญต่อสุขภาพหลากหลายอีกด้วย
การหยุดดื่มนมเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นหรือเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จึงเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาขาดแคลเซียม และส่งผลให้ต้องเผชิญกับภาวะ “โรคกระดูกพรุน” โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อยู่ในวัยทำงานและผู้สูงอายุ

โดยโรคกระดูกพรุนเป็นความผิดปกติของกระดูกที่ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลงและเสี่ยงต่อกระดูกหักเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจารย์ทั้ง 2 ท่านก็แนะนำให้คนไทยเริ่มต้นสะสมแคลเซียมกันอย่างต่อเนื่องด้วยการดื่มนมรวมทั้งการออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงกับการเกิดโรคกระดูกพรุน สำหรับท่านที่หยุดดื่มนมไปแล้วและจะเริ่มกลับมาดื่มใหม่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะท้องเสีย ค่อยๆ เริ่มจากการดื่มนมอุ่นพร้อมมื้ออาหารจนร่างกายเคยชิน
ก็จะสามารถดื่มนมเพื่อสุขภาพกันได้เป็นประจำ สำหรับผู้สูงอายุซึ่งมีปัญหาเรื่องไขมันและน้ำหนัก ก็มีนมพร่องมันเนย และนมขาดมันเนยให้ดื่มกัน นอกเหนือจากจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแล้วก็ยังมีส่วนช่วยเกษตรกรในภาวะน้ำนมดิบล้นตลาดด้วย

นอกจากนี้ “แอนดี้ เขมพิมุก” และ “ครีม-เปรมสินี รัตนโสภา” ตัวแทนวัยทำงาน ได้ผลัดกันเล่าถึงประสบการณ์และเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ เริ่มจากแอนดี้ที่เล่าว่า “ช่วงเด็กๆ จะไม่ค่อยชอบดื่มนมก็เลยรู้สึกว่ากระดูกจะหักง่าย แต่เมื่อโตขึ้นก็จะหันกลับมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายและดื่มนมตลอด ซึ่งที่บ้านก็จะมีนมโฟร์โมสต์ติดตู้เย็นไว้ประจำ เวลาเข้าฟิตเนสก็จะพกนมติดตัว ด้านครีมก็จะพูดถึงว่า
“พยายามดื่มนมมาตลอดตั้งแต่เด็กๆ รวมทั้งออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กันไป เท่านี้ก็ทำให้ครีมมีสุขภาพดีและแข็งแรงได้แล้วล่ะค่ะ”


ว่าแต่วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง?




ขอขอบคุณข้อมูลน่ารู้จากหนังสือพิมพ์บ้านเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์