ไม่คิดก่อนโพส ระวังโทษที่ตามมา

ไม่คิดก่อนโพส ระวังโทษที่ตามมา

การสื่อสารที่ไร้พรมแดนเดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายมากทีเดียวนับตั้งแต่สื่อที่เราหลายๆคนคุ้นเคยและเรียกมันว่า " อินเตอร์เน็ท "

อินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตของคนเราในยุคสมัยนี้
แต่หลายๆคนเคยมองเห็นไหมว่า บางครั้งคำพูดของเราที่ไปขึ้นโชว์หราอยู่บนตามเว็บไซต์หรือบอร์ดต่างๆ มันสามารถส่งผลย้อนกลับมาเล่นงานเราได้โดยตรง
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการโพสรูปที่ไม่เหมาะสมหรือใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพลงไป ซึ่งข้อความที่โพสไม่ว่าจะเป็นไปด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ก็ถือว่าผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ปี พ.ศ. 2550

หลายคนอาจจะสงสัยเหมือนกันว่า พรบ. คอมพิวเตอร์ที่ออกมาใช้ได้ผลไหมแล้วทุกวันนี้ทำไมเราไม่เห็นมีข่าวการจับกุมออกมาเผยแพร่ แต่ผมบอกได้เลยว่า พรบ. ที่ออกมาใช้ได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นการโพสรูปภาพอนาจารหรือใช้คำพูดหมิ่นประมาทเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลต่อทางด้านกฎหมาย

ตัวอย่างที่ผมจะขอนำมาเป็นอุทหรณ์ให้กับเพื่อนสมาชิกชาวเว็บไซต์ Teenee.com ได้รับทราบกันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและอยากที่จะฝากให้เพื่อนสมาชิกขาประจำหรือขาจร คิดให้รอบคอบก่อนที่จะทำการโพสข้อความหรือรูปลงบนสื่ออินเตอร์เน็ต

เรื่องราวเกิดจากเด็กน้อยคนหนึ่งอายุ 12 ปี โทรเข้ามาที่ออฟฟิต ผมเป็นคนที่ได้พูดคุยกับทางน้องเขาและทางคุณพ่อ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการที่มีคนนำรูปของน้องผู้หญิงคนนี้มาโพสลงในเว็บไซต์ของที่นี่ดอทคอมในส่วนอัลบั้ม โดยได้โพสภาพรูปภาพส่วนตัวซึ่งค่อนข้างจะอนาจาร แถมยังมีการเขียนข้อความเชิญชวนต่างๆนานารวมทั้งยังลงเบอร์โทรศัพท์ทำให้ทางผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อน
 
หลังจากที่ได้รับการติดต่อมา
ทางทีมงานเราได้ทำการตรวจสอบข้อมูลหลายๆอย่างเพื่อออกหลักฐานไปให้ทางผู้เสียหายใช้ในการฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งตอนนี้เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นของสาวน้อยวัย 12 ปีรายนี้กำลังอยู่ในระหว่างชั้นศาลซึ่งถือว่าเป็นคดีอาญา

ดูเหมือนว่าเรื่องราวต่างๆกำลังจะจบลงอย่างด้วยดีโดยผู้กระทำผิดต้องรับโทษทัณฑ์ แต่กลับมีปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อผมได้รับโทรศัพท์ โดยคนที่โทรมาเป็นคู่กรณีซึ่งเป็นคนนำภาพเหล่านั้นมาโพส ทางคู่กรณีและคุณแม่เล่าให้ฟังว่า เรื่องถึงชั้นศาลแล้ว และเป็นคดีอาญา และแจ้งว่า ทางน้องผู้หญิงผู้เสียหายได้มาเอาคืน โดยโพสรูปและข้อความแบบเดียวกันลงในเวบไซต์ teenee.com จึงจะขอหลักฐานเพื่อแจ้งความกลับ

งานนี้ผู้ปกครองของทั้ง 2คน คงจะปวดหัวแน่ๆ และจะต้องเสียเงินเสียทองจ้างทนายเพียงเพราะลูกๆทั้ง2คนใช้อินเตอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการแก้แค้นกันไปมา


จากตัวอย่างที่ผมได้มานำเสนอและเรื่องราวที่ได้เล่าผ่าน คงจะให้อุทาหรณ์สำหรับหลายๆคน ว่าในการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตต้องระมัดระวังเรื่องคำพูดเหมือนกัน เพราะมันสามารถกลายเป็นหลักฐานที่จะเอามามัดตัวคุณได้เมื่อพวกคุณทำผิด เมื่อนั้นเราจะไม่มีทางกลับไปแก้ไขกลับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทุกอย่างจะว่าไปตามหลักฐานที่มีอยู่ โดยคุณคงไม่สามารถอ้างลอยๆได้ว่า ก็ทางนั้นโทรศัพท์มาด่าก่อน หรืออื่น ๆ
ในเมื่อหลักฐานคือ คุณเป็นคนส่งข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่น ทุกอย่างก็ต้องตามหลักฐานที่ปรากฎอยู่ ผมหวังว่าเพื่อนสมาชิกคงจะได้รับประโยชน์จากตัวอย่างตรงนี้ไม่มากก็น้อย ผมเชื่อว่าใครหลายๆคนจะรอบคอบในการใช้คำพูดมากกว่าเดิมหลังจากที่ได้อ่านบทความนี้ คงไม่สนุกแน่ที่จะต้องเสียเงินจ้างทนาย เสียเวลาขึ้นศาล สิทธิเสรีภาพในการออกความเห็นเป็นของคุณ แต่ควรใช้อย่างระมัดระวังนะครับ


หากใครก็ตามที่คิดว่าตัวเองได้รับความเสียหายจาการโพสข้อความหมิ่นประมาทหรือได้รับความเสียหายจากการโพสภาพเข้ามาบนเว็บไซต์ที่นี่ดอทคอม สามารถติดต่อเข้ามายังทีมงานและทางเราจะออกเอกสารหลักฐานให้เพื่อนำไปฟ้องร้องเป็นคดีความต่อไป

ทางทีมงานขอตอบความเห็นที่7 ตรงนี้เลยนะครับ ว่าทางเราได้ทำระบบใส่ logo อัตโนมัติเช่นเดียวกับหลายๆเวบ และมีทางเลือกให้สมาชิกเอาโลโก้ออกได้
เพียงเพราะว่าหลายคนcopy linkรูปไปแปะทำให้ serverโหลดหนัก  พอเห็นโลโก้ก็จะได้ไม่อยากcopy linkรูปไป เพื่อหมดปัญหาต่อไปภายใน2-3วันนี้ทางโปรแกรมเมอร์ของเราจะลบระบบใส่โลโก้อัตโนมัติออกนะครับ ขอโทษทางสมาชิกทุกคนที่ทำให้ถูกต่อว่าด้วยนะครับ และขอโทษเจ้าของรูปทุกคน

ตอบความเห็นที่17 นะครับ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทุกความเห็นส่งให้เจ้าหน้าที่ictทั้งหมดทุกข้อความนะครับ ต้องชมทางเจ้าหน้าที่ictเลยครับ บางข้อความเราไม่เห็นทางเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งมาเพื่อให้เก็บหลักฐานและลบทิ้งและนำหลักฐานไปดำเนินดดีต่อๆครับ
ทางทีมงานจัดการให้หมดครับ เพียงแต่ไม่ได้ตอบหรือบอกกับสมาชิกทุกคนนะครับ
และนอกจากนั้น หมิ่นประมาทผู้อื่น โพสโจมตีผู้อื่น มีคดีถึงศาลแล้วหลายคดีครับ
ทั้งกับทางเวบไซต์ที่นี่เอง หรือเวบส่วนใหญ่ในปัจจุบันครับ เพราะว่าทางเจ้าหน้าที่ประสานมา ถ้าไม่มีข้อมูลให้ไปก็เหมือนผู้สมรู้ร่วมคิดครับ ยกเว้นแต่ว่า ทางผู้เสียหายจะแจ้งลบอย่างเดียวไม่ขอให้เก็บหลักฐานไว้ ถ้าลบแล้วหลักฐานก็หายหมดครับ


ไม่คิดก่อนโพส ระวังโทษที่ตามมา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์