ไปทะเลกันดีกว่า

ไปทะเลกันดีกว่า

หน้าร้อนคนส่วนใหญ่มักนึกถึงทะเล แต่บางทีก็ลืมคำนึกถึงสภาพอากาศที่แปรปรวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร้อนอบอ้าวอาจมีผลต่อสุขภาพได้ นิตยสาร "เชป" ฉบับเดือนมี.ค. เสนอ 6 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อความสุขและความสบายใจริมหาด ดังนี้

1.เตรียมอาหาร

นอกจากน้ำดื่มซึ่งขาดไม่ได้แล้ว ต้องไม่ลืมเตรียมอาหารไปด้วย เพราะ แร่ธาตุและสารต่างๆ ในอาหาร มีส่วนช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้สดฉ่ำอย่างแตงโม เมลอน หรือแอปเปิ้ล เป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกาย

เวลาอยู่กลางแดดจัดหรือริมหาดร้อนระอุ ควรกินอาหารที่มีโซเดียมและโพแทสเซียมอย่างกล้วยหรือเพรทเซลทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อชดเชยแร่ธาตุที่เสียไปกับเหงื่อ

2.ล้างมือให้สะอาด

แม้แต่รีสอร์ตระดับ 5 ดาว ที่ดูสะอาดเอี่ยมทุกซอกมุมก็อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ จึงควรล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ หรือพกแผ่นทำความสะอาดเพื่อเช็ดมือหรือสิ่งของที่ไม่แน่ใจว่าสะอาด ช่วยได้ระดับหนึ่ง

3.หากนำสัตว์เลี้ยงไปเที่ยว

ควรหมั่นอาบน้ำทำความสะอาด เพราะน้องหมาหรือเจ้าเหมียวอาจไปเล่นดิน โคลน หรือพืชที่มีพิษเข้า แล้ววิ่งกลับมาให้เราโอบกอด อาจติดเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว

4.หมักเนื้อสัตว์ก่อนย่าง

ผลวิจัยพบว่า การจุ่มเนื้อสัตว์ในน้ำส้ม วินีการ์ น้ำมันมะกอก สมุนไพร หรือเครื่องเทศก่อนนำไปย่าง ช่วยลดสารประกอบ HCAs* (Heterocyclic Amines) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

5.ถ้ามีปาร์ตี้ริมหาดช่วงกลางวัน

จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์แค่ 1 แก้ว นอกจากช่วยให้ขับรถและเล่นกีฬาทางน้ำได้อย่างปลอดภัยสบายใจ ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดเผา (คนเมาส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าอยู่กลางแดดมานานแค่ไหน)

หมั่นทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปทุก 2 ชั่วโมง หลังจากเล่นน้ำหรือเหงื่อออกมากๆ เพื่อป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี นอกจากนี้ระหว่าง 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่รังสีจากดวงอาทิตย์รุน แรงที่สุด ควรสวมหมวกปีกกว้างเพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด

6.กิน-ดื่มอย่างระมัดระวัง

การติดเชื้อในช่องท้อง มีผลกระทบต่อสุขภาพยาวนานกว่าที่คิด ฉะนั้น ควรระมัดระวังเรื่องอาหารการกินและน้ำดื่มระหว่างท่องเที่ยวทะเล

แค่นี้ก็เที่ยวได้อย่างสบายใจแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์