ธรรมรักษา

ธรรมรักษา


ธรรมรักษา


พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร

บุคคลที่เกิดมาในโลกนี้ ย่อมประสบสุขบ้าง ทุกข์บ้าง ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องด้วยอำนาจของกรรมที่ตนได้กระทำ ผู้ที่ทำกรรมดี ย่อมได้รับความสุข ผู้ที่ทำกรรมชั่ว ย่อมได้รับความทุกข์

ความดีและความชั่วเป็นของเที่ยงธรรม ไม่มีลำเอียง ใครทำดี ย่อมได้รับผลดี ใครทำชั่ว ย่อมได้รับผลชั่ว ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม ไม่ให้เดือดร้อนทุกข์ใจ ดังพุทธภาษิตที่ว่า "ธรรมย่อมรักษาผู้มีปกติประพฤติธรรม"

ธรรมในพุทธภาษิตนี้ หมายถึง กุศลธรรม กล่าวคือ ธรรมที่เป็นความฉลาด ความดี บุคคลทำแล้วสุขใจ ไม่เดือดร้อน เป็นสุข นอนสบาย

คนที่ทำแต่บาปกรรมย่อมอยู่ร้อนนอนทุกข์ ไม่สุขใจ จะประกอบสัมมาอาชีพ ก็ไม่เจริญ มีแต่คนตำหนิติเตียน ไม่คบค้าสมาคมด้วย เพราะการคบหาสมาคมกับคนชั่ว พาตัวให้เดือดร้อนอยู่ร่ำไป

ส่วนคนผู้ประพฤติธรรมเป็นปกติ ย่อมมีจิตใจเป็นบุญ เป็นกุศล ไม่คิดเบียดเบียนใคร เพราะจิตใจของเขาเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม มีความเมตตารักใคร่ต่อคนทั่วไป

บุคคลที่ต้องการจะเกิดเป็นมนุษย์ต่อไป ต้องตั้งอยู่ในศีล 5 คือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดเท็จ ไม่ดื่มสุราเมรัย

มีเรื่องเล่าว่า นางสุชาดา ภรรยาของมฆมาณพ เมื่อตายแล้วบังเกิดเป็นนางนกกระยางที่ลำธารแห่งหนึ่ง ส่วนมฆมาณพต่อมาได้เป็นท้าวสักกเทวราช หรือพระอินทร์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ทรงตรวจสอบดูอัครมเหสีของตน ก็ทรงทราบว่า นางสุธัมมา นางสุนันทา นางสุจิตตา บังเกิดแล้วในสวรรค์ ส่วนนางสุชาดาเกิดเป็นนางนกกระยาง ก็ทรงสลดพระทัย ทรงคิดจะช่วยนางให้เกิดเป็นมนุษย์แล้วไปเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์ จึงแนะนำนางนกกระยางให้ถือศีล 5 เมื่อนางนกกระยางสิ้นชีวิตแล้ว จึงไปเกิดบนสวรรค์ ด้วยอานุภาพของศีล

บุคคลผู้ตั้งอยู่ในศีล สมาธิ ปัญญา ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีธรรมและประพฤติธรรม บุคคลผู้ประพฤติธรรมชื่อว่ารักษาตนและคุ้มครองตน ให้พ้นจากภัยพิบัติ ในชาตินี้และชาติหน้าได้โดยแท้

บุคคลผู้ประพฤติธรรมสม่ำเสมอ ธรรมก็ย่อมรักษาคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุขเจริญงอกงาม ทั้งทางโลกและทางธรรม เหมือนคนอาบน้ำชำระร่างกาย ให้สะอาดปราศจากมลทินฉะนั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์