ซีฟู้ดนานาชาติ

ซีฟู้ดนานาชาติ

เข้าร้อนแล้ว หลายคนคงจะนึกถึงอาหารทะเล

ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อาหารทะเลแต่ละประเทศมีเมนูเด่นๆ แตกต่างไปตามวัฒนธรรมและเชื้อชาติ นิตยสาร "Food Stylist" ฉบับมี.ค.-เม.ย.รวบรวมมาให้อ่านเพลินๆ

ฝรั่งเศส ใครไปแล้วไม่สั่งเมนูนี้ถือว่าไปไม่ถึง นั่นคือ "บุยยาเบสส์" (Bouillabaisse) เป็นซุปทะเลรวมมิตรและผักชนิดต่างๆ ต้มกับน้ำซุปปลา มีรสสมุนไพรและเครื่องเทศ

อิตาเลียน เมนูที่นิยมในระดับแถวหน้า คือ "คาลามาริ ฟริตเตอร์" (Calamari Fritter) เป็นหมึกชุปแป้งทอด คาลามาริ เป็นภาษาแถบเมดิเตอร์เรเนียน แปลว่า หมึก

สเปน ที่ขึ้นชื่อคือ "ปาเอลย่า" (Paella) หรือข้าวผัดทะเลรวมมิตรแบบสเปน เนื้อข้าวผัดเหลืองด้วยเครื่องเทศ ข้าวที่ใช้ในการผัดเรียกว่า ข้าวอาร์โรซ (Arroz)

สไตล์เม็กซิกัน ที่นิยมกันแพร่หลายจนถึงอเมริกากลางก็คือ "ซิวิชี" (Ceviche) เป็นอาหารทะเลหมักด้วยมะนาว เกลือ หอมใหญ่ พริก อโวคาโด ผักชี พาสลีย์ และมะเขือเทศ เสิร์ฟในถ้วยค็อกเทล

จีน เมนูที่น่าสนใจคือ "Cijub kook Hai" หรือปูทอดผัดเต้าซี่ อีกเมนูคือ "ซุปกุ้งมังกรเจ็ดสี" ซึ่งมักจะนำหัวและเนื้อส่วนที่ติดอยู่ส่วนหัวของกุ้งไปทำซุป

สิงคโปร์ คงหนีไม่พ้น "Laksa" ลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยว ใส่พริกแกงสูตรเฉพาะของสิงคโปร์ มักนิยมใส่กุ้งหรือหอยลาย รับประทานกับถั่วงอกดิบๆ

ญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่นใช้วัตถุดิบประเภทอาหารทะเลเป็นส่วนใหญ่ ที่นิยมไปทั่วโลกก็คือ "ซาชิมิ" และ "ซูชิ" หน้าต่างๆ รับประทานกับวาซาบิ

อินเดีย ที่โดดเด่นคืออาหารจากเตาทันดูร์ เช่น กุ้งย่างเตาทันดูร์ หรือ "เกซารี่ ฟิช ติ๊กก้า" (Kesari Seafood Tikka) อาหารทะเลหมักด้วยเครื่องเทศมาซาล่านำไปทอด

ไทย นอกจาก "ต้มยำกุ้ง" ที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่แซบไม่แพ้กันก็คือ "โป๊ะแตก"

อ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ระดับ 9 ชช. กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า การกินอาหารทะเลเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับกรดโอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลาอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในปลาทะเล

จากการวิจัยล่าสุด พบว่า โอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยการไปเพิ่มไขมันตัวดีที่เรียกว่า เอชดีแอล (HDL) และไปลดไตรกลีเซอไรด์ และความดันโลหิต แต่ไม่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอล

โอเมก้า 3 มีมากในเนื้อปลา ส่วนหมึก หอยนางรม ปลาน้ำจืดมีโอเมก้า 3 น้อยกว่าปลาทะเล

จึงควรกินปลาทะเลสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 90 กรัม จะได้โอเมก้า 3 ไม่น้อยกว่าวันละ 500 มิลลิกรัม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์