เคล็ดไม่ลับ การ Write CD ได้เกินความจุ ??

เคล็ดไม่ลับ การ Write CD ได้เกินความจุ ??


หลายๆ คนประสบปัญหาข้อมูลเกินแผ่น แต่เกินไปนิดเดียว ครั้นจะเอาลงอีกแผ่นก็กระไรอยู่ พอไปโพสถามที่โน่นที่นี่ก็มีแต่คนบอกว่าให้ Over Burn ไปเปิดหนังสือตำรับตำรา คู่มือการใช้งานชนิดซียนไม่ว่าเล่มไหนๆ ต่างก็บอกไว้แค่นี้

ใช่ครับ มันเป็นทางเลือกหนึ่ง ตั้งแต่อ่านๆมาผมยังไม่เคยเห็นคนพูดถึงวิธีแบบผมเลย ผมก็ไม่เข้าใจ ทำไมไม่ค่อยมีคนรู้ คนรู้ก็คงมีอยู่แหละน่า เพียงแต่ผมไม่เจอ
(แต่ผมว่าผมก็ผ่านมาเยอะนะ)

แต่เดี๋ยวก่อนที่จะบอกวิธีผม คงจะมีคนสงสัย แล้วOver burn ไม่ดียังไง

แน่นอนครับ ผลเสียก็คือ โอกาสเจ๊งของแผ่นและDrive ที่ใช้write มีสูงครับ Driveอาจไม่เสียทันทีแต่ถ้าทำบ่อยๆก็จะโทรมลงเรื่อยๆครับ ดังนั้นทางทีดีควรหลีกเลี่ยง เอาล่ะมาดูวิธีของผม

ใช้ Nero ทั่วๆไปนี่แหละ ไม่ต้องลงอะไรเพิ่มเติม

เปิด Options > Expert Features > ไปติ๊กตรงนี้เลยครับ * Enable generation of short lead-out > OK เสร็จแล้ว ง่ายจริงๆ แต่เวลาตอนเราจะไรท์ เราต้องใช้ Mode Disc-at-once นะครับ แล้วเราก็จะสามารถไรท์เพิ่มได้อีก 12 mb โดยไม่ต้องOver burnให้เสี่ยง เพราะส่วนมากข้อมูลคงเกินมากันคนล่ะไม่เท่าไหร่

บางคนสงสัย แล้วDisc-at-onceเลือกยังไง

ในหน้าที่เราจะเลือกความเร็วในการไรท์นะครับ ให้ติ๊กเอา* multisession discออก แล้วก็ไปเปลี่ยนตรง Write Method จาก Track-at-onceเป็น Disc-at-once แล้วก็สั่ง write ได้เลยครับ

ข้อระวัง: เนื่องจากเป็นการไรท์แบบDisc-at-once ดังนั้นแผ่นที่ไรท์แบบนี้จะไม่สามารถนำมาเขียนเพิ่มได้อีกเพราะแผ่นจะโดนปิดsesstionทันที ก็คือต้องไรท์ให้เสร็จภาพในครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น

ข้อพึงระวังอีกนิดก็คือ Driveเก่าๆ บางรุ่นอาจอ่านแผ่นแบบนี้ไม่ได้ครับ แต่น้อยมาก ที่ผ่านมาผมใช้ได้หมด

แต่สุดท้ายหากข้อมูลเกินมาเยอะๆ แต่ต้องการลงแผ่นเดียวก็ไม่มีทางเลือก ต้องซื้อแผ่นแบบเกิน 700 มาOver burnเอาล่ะครับ ไม่แนะนำให้Over burnจากแผ่น700 ธรรมดา

เพราะถึงแม้ว่าแผ่น
Princo จะสามารถOver burn ได้ประมาณ 20 กว่า MB แต่เราก็จะต้องเสี่ยงกับการอ่านข้อมูลไม่ได้สูงมากครับ และแผ่นแต่ล่ะยี่ห้อก็สามารถ Over burnได้มากน้อยต่างกันนะครับ มันจะไม่ได้บอกไว้หรอก เราต้องใช้โปรแกรมทดสอบดูก่อน วันหลังผมจะมาสอนวิธีทดสอบว่าแต่ล่ะยี่ห้อแต่ล่ะแผ่น สามารถ Over burnได้มากน้อยเท่าไหร่ครับ


คัดลอกจาก : advance.exteen

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์