เอพริลฟูลส์ เมษาหน้าโง่

เอพริลฟูลส์ เมษาหน้าโง่



วันเอพริลฟูลส์ (April Fool's Day) หรือเรียกในชื่ออื่นว่า วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่ เป็นเทศกาลในวันที่ 1 เมษายน วันนี้เป็นวันที่จะอนุญาตให้โกหกต่อกันได้ โดยไม่ถือโกรธ


ในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับของวันนี้ อาจมีเหตุการณ์น่าตกใจ ตื่นเต้นเป็นหัวข้อข่าว แต่แล้วในวันรุ่งขึ้นต่อมาจึงได้เฉลยว่าข่าวที่ลงไปนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แหล่งกำเนิดที่แท้จริงว่าใครเป็นคนคิดค้นวันเมษาหน้าโง่นี้ขึ้นมา ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ก็มีทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านั้นใช้วันที่ 1 เม.ย. เป็นวันแรกของปี ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็นวันที่ 1 ม.ค. ตามอย่างสากล แต่ทั้งนี้ก็ยังมีประชาชนบางคนที่ไม่รู้เรื่องนี้ และยังคิดว่าวันที่ 1 เม.ย. เป็นวันขึ้นปีใหม่อยู่ ทำให้เกิดการแกล้งกันเองในหมู่เพื่อนบ้าน จากนั้นก็มีการเรียกวันที่ 1 เม.ย. เป็นวันเมษาหน้าโง่


จากนั้นก็มีการเผยแพร่วันเมษาหน้าโง่นี้ไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงมีการโกหกกันในวันที่ 1 เม.ย. นี้อยู่ แต่ก็จะไม่มีใครถือสาอะไรกัน เพราะถือเป็นเรื่องตลกขบขันที่เล่นกันสนุก ๆ แต่ทั้งนี้สำหรับในบ้านเราเองนั้น ไม่ได้เป็นยึดถือประเพณีนี้มากนัก


เพราะฉะนั้นหากจะเล่นวันเมษาหน้าโง่นี้ ก็ควรดูตาม้าตาเรือเสียก่อน เล่นกับคนที่เขาทราบเหมือน ๆ กันนะคะ และก็อย่าเล่นอำกันแรงมากจนเกินไปนะคะ เพราะแทนที่จะสนุก ๆ ขำ ๆ อาจจะโกรธกันจนมองหน้ากันไม่ติดไปเลยก็ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์