ระวัง! นอนไม่หลับเสี่ยงฆ่าตัวตายสูง

ระวัง! นอนไม่หลับเสี่ยงฆ่าตัวตายสูง


ผลวิจัยสหรัฐฯ พบ โรคนอนไม่หลับ เสี่ยงคิดสั้น ฆ่าตัวตายสูงกว่าคนปกติ ผู้หญิงวัยเริ่มต้นทำงานอัตราเสี่ยงสูง ร้อยละ 10 ยอมรับเคยบำบัด ผู้เชี่ยวชาญแนะทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองฟังสบายก่อนนอนช่วยได้...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (1 เม.ย.) ที่ประเทศสหรัฐฯ มีผลการศึกษาและการวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เรื่องโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) เป็นภาวะเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดการฆ่าตัวตายสูง

เนื่อง จากคนกลุ่มนี้มักมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ วู่วาม ขี้ตกใจ ตื่นกลัวในบางครั้ง ซึ่งอาการหลอนเหล่านี้ นำพาไปสู่ภาวการณ์คิดสั้น และฆ่าตัวตายตามมาง่ายกว่าคนปกติ

นายแพทย์มาร์ซิน วอร์น่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัด กล่าวว่า

แพทย์ต้องใจเย็น เพื่ออดทนรองรับอารมณ์ฉุนเฉียวของคนไข้ที่เข้ารับการรักษา สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้มีการเจ็บป่วยทางร่างกาย มีปัญหาการเข้าสังคม การเงิน หรือมีปัญหาในชีวิตแต่งงาน

รายงานยังระบุอีกว่า กลุ่มผู้หญิงวัยเริ่มต้นทำงานประมาณ 1 ใน 3 คน เคยประสบปัญหานอนไม่หลับ และจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ยอมรับว่าเคยเข้ารับการบำบัดโรคนอนไม่หลับจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช

อย่างไรก็ตาม อาการนอนไม่หลับ สามารถบำบัดได้ด้วยตนเอง โดยการทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองฟังสบายเบา ๆ ก่อนนอน หรือเปิดเทปบันทึกเสียงธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น งดดื่มชากาแฟ หรือยืดเส้นยืดสายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์