ผ่าตัดตกแต่งหัวนม...ทางเลือกสวยของสาวอยากเพอร์เฟ็กท์

ผ่าตัดตกแต่งหัวนม...ทางเลือกสวยของสาวอยากเพอร์เฟ็กท์


           เต้านมเป็นอวัยวะที่แบ่งแยกระหว่างเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งมีความสำคัญทั้งในด้านรูปลักษณ์และหน้าที่ ในด้านของรูปลักษณ์นั้น มักจะได้รับความสนใจ โดยเน้นไปที่ขนาดของเต้านม ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วรูปทรงของเต้านมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ตามธรรมชาติของเต้านมที่สวยนั้น จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ ปานนมมีขนาดเหมาะสมกับเต้านม เหนือไปจากนั้น 'หัวนม' ยังต้องมีขนาดและรูปทรงืที่เหมาะสมกับปานนมและเต้านมด้วย


           หากพิจารณาหัวนมซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของความสวยงามของเต้านมแล้ว การเปลี่ยนแปลงของหัวนมจะมีค่อนข้างท่ก แม้ว่าชีวิตจะเข้าสู่วัยสาวเต็มที่แล้วก็ตาม หัวนมก็ยังจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดและรูปร่างได้ โดยเฉพาะผู้ที่ให้นมบุตรหลังคลอด ซึ่งผู้ที่สนใจจะทำการตกแต่งหัวนม คงไม่มีวิธีอื่นใดนอกจากการทำศัลยกรรมตกแต่งเท่านั้น

การทำศัลยกรรมตกแต่งหัวนมทำได้ทั้งกรณี

  • หัวนมบุ๋มลงไปจนมองไม่เห็น
  • การลดขนาดหัวนมให้เล็กลง
  • การทำหัวนมที่ยาวให้สั้นลง
  • การทำให้รูปทรงของหัวนมสวยงาม

ขั้นตอนควรรู้


            ในการทำการผ่าตัดจะใช้การฉีดยาชาเฉพาะที่เข้าไปบริเวณหัวนมโดยตรง สำหรับกรณีที่หัวนมบุ๋มนั้น ศัลยแพทย์ตกแต่งจะผ่าตัดดึงหัวนมขึ้นมาโดยพยายามเก็บท่อน้ำนมไว้เพื่อที่จะสามารถให้นมบุตรได้ในอนาคต ซึ่งหากหัวนมบุ๋มไม่มากผลการผ่าตัดจะให้ผลดีมาก แต่ถ้าหัวนมบุ๋มมากผลการผ่าตัดมักจะได้ไม่สมบูรณ์เพราะมีข้อจำกัดที่จะต้องรักษาท่อน้ำนมบางส่วนไว้ ดังนั้นการจะทำให้หัวนมได้รูปร่างที่สวยงามอาจจะต้องตัดท่อน้ำนมทั้งหมดทำให้ไม่สามารถให้นมบุตรได้ในอนาคต


          กรณีของการผ่าตัดตกแต่งลดขนาดของหัวนมนั้น มักจะต้องลดในส่วนของความใหญ่ให้เล็กลง และลดความยาวให้สั้นลงไปด้วยพร้อมๆ กัน เป็นเพราะหากลดขนาดลงเพียงอย่างเดียวหัวนมจะเล็กแต่ยาว ซึ่งทำให้ดูน่าเกลียดมากขึ้น คนไข้บางคนมีลักษณะหัวนมไม่ได้รูปทรงที่สวยงาม เช่น มีรูปร่างขรุขระ มีส่วนเกินยื่นออกมาจากหัวนม ก็สามารถตัดแต่งเฉพาะออกได้ ซึ่งการผ่าตัด ศัลยแพทย์ตกแต่งจะพยายามซ่อนร่องรอยของการผ่าตัดไว้บริเวณฐานของหัวนม เมื่อแผลหายดีแล้วจะสังเกตร่องรอยของการผ่าตัดได้ค่อนข้างยาก


          สำหรับสีของหัวนมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ศัลยแพทย์ตกแต่งจะต้องพิจารณาว่าจะตัดหัวนมส่วนไหนออก จะเก็บหัวนมส่วนไหนไว้ เพื่อให้หัวนมส่วนที่ได้จากการผ่าตัดมีทั้งขนาดและรูปทรงและสีสันที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็ยังต้องพิจารณาว่าการทำผ่าตัดที่บริเวณนั้นจะไม่ทำลายท่อน้ำนมจนเกินไป


ดูแลหลังผ่า


           โดยทั่วไปหลังการผ่าตัดอาจมีอาการเจ็บปวดเล็กน้อยเนื่องจากบริเวณหัวนมเป็นบริเวณที่ไวต่อความรู้สึก แพทย์จึงแนะนำให้กินยาแก้ปวดใน 2 วันแรกของการผ่าตัด ซึ่งก็จะสามารถควบคุมอาการเจ็บปวดได้อย่างสบาย นอกจากนั้นก็เป็นการดูแลความสะอาด บาดแผล ซึ่งแผลจะมีขนาดข่อนข้างเล็ก ทำแผลให้สะอาดวัละครั้งก็พอเพียง จากนั้นจะตัดไหมภายใน 7 วัน หลังการผ่าตัด


           ผลลัพธ์ที่ได้จากการผ่าตัดตกแต่งหัวนมนั้นจะได้รูปทรงและขนาดของหัวนมตามต้องการ ความรู้สึกบริเวณหัวนมจะคงอยู่เหมือนเดิม ในระยะแรกอาจมีอาการเจ็บบริเวณแผลผ่าตัดได้แต่ในระยะยาวแล้วความรู้สึกจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมก่อนทำการผ่าตัด

รศ.นพ.ศิรชัย  จินดารักษ์

ขอขอบคุณข้อมูล หนังสือ Cosmetic Beauty & Anti Acing


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์