ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์

ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์


"สงกรานต์” วันขึ้นปีใหม่แบบไทย ๆ กำลังจะเวียนมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมกับความชุ่มฉ่ำแห่งสายน้ำ โดยที่ไหนมีการจัดงานอะไรกันบ้าง ใครสนใจอยากไปท่องเที่ยวฉลองสงกรานต์เตรียมเก็บรายละเอียดต่อจากนี้ เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ

คึกคักกันก่อนที่ กรุงเทพฯ กับงาน “ยิ้มรับสงกรานต์ สานสามัคคี” ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 182 รูป และพระราชาคณะ 10 รูป สักการะและสรงน้ำ พระพุทธสิหิงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมร่วมพิธี สัมพัจฉรฉินท์ เพื่อเป็นสวัสดิมงคลแก่ตนเอง ชมการจัดประกวด ขบวนรถบุปผชาติ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ สวนน้ำพุดนตรี 7 นางสงกรานต์ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ บ้านเรือนไทยจำลอง นิทรรศการสงกรานต์ และการละเล่นพื้นเมือง การแสดงประเพณีสงกรานต์ และซุ้มจำหน่ายอาหารทั้ง 4 ภาคของไทย

ต่อกันที่ ไหว้พระขอพร 9 พระอารามหลวง ในวันที่ 10-15 เมษายน เวลา 09.00-18.00 น. ได้แก่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) วัดสุทัศนเทพวราราม วัดสระเกศ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดชนะสงคราม วัดระฆังโฆสิตาราม วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง) และวัดกัลยาณมิตร

ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์


พลาดไม่ได้กับกิจกรรมรณรงค์ “แต่งไทยเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีไทย” ตั้งแต่วันที่ 4-12 เมษายน เวลา 17.00-18.00 น. บริเวณ ถนนข้าวสาร และเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณ ถนนข้าวสาร-บางลำพู-วิสุทธิกษัตริย์-บริเวณสวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ วันที่ 11-13 เมษายน 2552

ด้าน ดิ เอ็มโพเรียม ร่วมสืบสานสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-16 เมษายน ชมนิทรรศการภาพวาดสีน้ำกับสีน้ำมันบนผืนผ้าใบเล่าเรื่องวิถีชีวิตความเป็นไทย พร้อมการแสดงดนตรีไทย ส่วน สวนสยาม ทะเลกรุงเทพฯ จัดงาน 12-15 เมษายน มีการแสดงกลองยาวหัวโต รำกระบี่-กระบอง ลอดบ่วงไฟ การแสดงโบโซ่ขายาวบิดลูกโป่ง

ขยับมาที่ ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 12-14 เมษายน บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วิหารพระมงคลบพิตร และบริเวณโดยรอบเกาะเมือง โดยกิจกรรมไฮไลต์จะอยู่ในวันที่ 13 เมษายน เวลา 06.00 น. ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 199 รูป บริเวณลานหน้าวิหารพระมงคลบพิตร และเวลา 14.00 น. จะมีขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์ 12 นักษัตร และการเล่นน้ำสงกรานต์กับช้างซึ่งเป็นจุดเด่นของเมืองนี้

ถัดมาที่ งานอัศจรรย์วันสงกรานต์สุพรรณบุรี จัดขึ้นในวันที่ 12-14 เมษายน 2552 บริเวณลานอเนกประสงค์หมู่บ้านเณรแก้ว มีการทำบุญตักบาตร ประกวดร้องเพลง “ดาวรุ่ง ลูกทุ่งเมืองสุพรรณ” โดยไฮไลต์ของงานอยู่ที่ขบวนแห่หลวงพ่อโตทองคำ ขบวนแห่นางสงกรานต์ และการประกวดเทพีสงกรานต์

ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์


สำหรับ จ.สมุทรปราการ มี ประเพณีสงกรานต์พระประแดง ในวันที่ 17-19 เมษายน บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.พระประแดง มีการละเล่นพื้นบ้าน (สะบ้ารามัญ และ สะบ้าทอย) ณ อุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผงไฟฟ้า และหมู่บ้านรามัญ (บ่อนสะบ้า) ส่วนในวันที่ 19 เมษายน เวลา 13.00 น. เป็นไฮไลต์ของงาน มีขบวนแห่นางสงกรานต์พระประแดง และเวลา 15.30 น. ขบวนแห่นกแห่ปลา และร่วมพิธีปล่อยนกปล่อยปลา ณ วัดโปรดเกศเชษฐาราม

มาต่อกันที่ งานประเพณีสงกรานต์ จ.ชลบุรี ซึ่งมีสถานที่จัดงานหลายจุดด้วยกัน ที่แรก คือ ประเพณีสงกรานต์เกาะสีชัง ในวันที่ 13-19 เมษายน บริเวณเกาะสีชังและเกาะขามใหญ่ โดยไฮไลต์อยู่ที่ ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ (คือ การขออนุญาตจากฝ่ายชายอุ้มฝ่ายหญิงลงเล่นน้ำทะเล และอุ้มมาส่ง จากนั้นจะมีการรำวงร่วมกัน จัดที่เกาะขามใหญ่ อยู่ห่างจากเกาะสีชังประมาณ 1 กิโลเมตร) และการประกวดก่อพระเจดีย์ทราย

ที่ต่อมา คือ ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ในวันที่ 16-17 เมษายน โดยวันที่ 17 มีการประกวดก่อพระเจดีย์ทราย มาที่ ประเพณีวันไหลพัทยา-นาเกลือ จัดงานวันที่ 18-19 เมษายน 2552 บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์ นาเกลือ ไฮไลต์ อยู่ที่ขบวนแห่รถบุปผชาติและการเล่นน้ำในบรรยากาศชายหาดพัทยา ส่วน ประเพณีสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว มีงานวันที่ 17, 19-21 เมษายน 2552 บริเวณสวนสาธารณะเกาะลอย อ.ศรีราชา ไฮไลต์ของที่นี่ คือ พิธีบวงสรวงประเพณีกองข้าว ขบวนแห่และตกแต่งรถประเพณีกองข้าวที่สวยงาม

ขึ้นเหนือเล่นน้ำ งานป๋าเวณีปี๋ใหม่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 12-15 เมษายน ทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยวันที่ 13 เมษายน เวลา 15.00 น. มีขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปสำคัญและนางสงกรานต์จากสะพานนวรัตน์ถึงวัดพระสิงห์ ส่วนวันที่ 14 เมษายน เวลา 16.00 น. เป็นขบวนแห่ขนทรายเข้าวัด-ไม้ค้ำ สะหลี จากสะพานเหล็กถึงวัดบนถนนท่าแพ และวันที่ 15 เมษายน เวลา 13.30 น. มีขบวนแห่เครื่องสักการะรดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่ จากบริเวณลาน อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ถึงจวนผู้ว่าฯ

ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์


ส่วนที่ เมืองเก่า จ.สุโขทัย มีจัดงาน 2 แห่ง ที่แรก เป็นประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ในวันที่ 8-12 เมษายน 2552 บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยวันที่ 12 เมษายน เวลา 15.00 น. มีขบวนช้างพ่อเมือง จำนวน 20 เชือก ข้ามแก่งหลวง แม่น้ำยม มาขึ้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย โดยวันที่ 7-8 เมษายน มีประเพณีบวชพระแห่นาคด้วยช้างของชาวหาดเสี้ยวที่วัดหาดเสี้ยว ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นงานประเพณีแห่นาคด้วยขบวนช้างที่แปลกและเป็นเอกลักษณ์เด่นของชาวหาดเสี้ยว

อีกแห่งหนึ่งเป็น ประเพณีย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย จัดขึ้นวันที่ 12-14 เมษายน บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย ไฮไลต์ คือ วันที่ 14 เมษายน เวลา 14.00 น. ขบวนแห่ล้อเกวียนโบราณ และการประกวดเทพีสงกรานต์ จากถนนชุมชนเมืองเก่าไปยังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ภาคอีสาน มีประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูน เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว วันที่ 8-15 เมษายน บริเวณบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ จ.ขอนแก่น มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี พ.ศ. 2552 วันที่ 11-18 เมษายน บริเวณวัดโพธิ์ชัยและหาดจอมมณี อ.เมือง จ.หนองคาย ไฮไลต์มีขบวนอัญเชิญหลวงพ่อใส การแสดงสืบสานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง 3 ชาติ กิจกรรมส่งเสริม “แต่งผ้าไทยม่วนซื่นสงกรานต์ริมฝั่งโขง”

รวมทั้ง สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทยลาว วันที่ 12-15 เมษายน พื้นที่จัดงาน อ.เมืองนครพนม และ อ.เรณูนคร จ.นครพนม ไฮไลต์อยู่ที่ วันที่ 12 เมษายน มีพิธีทอดผ้าป่ามหากุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระธาตุศรีโคตรบอง สปป.ลาว

ล่องใต้ ไปเล่นน้ำหาความสำราญกันได้ที่ งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ จ.สงขลา วันที่ 11-14 เมษายน บริเวณถนน นิพัทธ์อุทิศ 3 ถนนเสน่หานุสรณ์ และถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ ไฮไลต์ของงานอยู่ที่ การประกวดนางงามสงกรานต์นานาชาติ การแสดงคอนเสิร์ต และการแข่งขันชกมวยทะเล ชกมวยไทย

ข้ามมาที่ งานเทศกาลมหาสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร วันที่ 11-15 เมษายน บริเวณวัดพระบรมธาตุ และบริเวณสวนศรีธรรมโศกราช สนามหน้าเมือง หอพระอิศวร หอพระนารายณ์ จ.นคร ศรีธรรมราช โดยมีไฮไลต์ อยู่ที่วันที่ 14 เมษายน เวลา 18.00 น. กับประเพณีแห่นางดานที่หอพระอิศวร

ท้ายสุดที่งาน สงกรานต์ ออน เดอะ บีช แอนด์ ภูเก็ต ไบค์ วีค 2009 วันที่ 10-13 เมษายน บริเวณสวนสาธารณะโลมา และเดอะพอร์ต ศูนย์การค้าจังซีลอน หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต มีไฮไลต์ในวันที่ 13 เมษายน เวลา 09.00 น. ทำบุญตักบาตรบริเวณสวนสาธารณะโลมา การเล่นน้ำ สงกรานต์ วอเตอร์ เฟสติวัล ออน เดอะ บีชที่หาดป่าตองและสงกรานต์มิดไนท์ที่ซอยบางลา

ไม่ว่าจะอยู่ภาคใดทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ประเพณีอันงดงามของไทยนี้ได้โดยทั่วถึงกัน…

สนุกสุขสันต์วันสงกรานต์.

ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เที่ยวสุขใจ มหาสงกรานต์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์