มาเช็คสุขภาพการเงินกันเถอะสาวๆ

มาเช็คสุขภาพการเงินกันเถอะสาวๆ


          เช็กระดับ "หนี้"  :  ตัวเลขหนี้ก็ไม่ต่างจากตัวเลขคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเส้นเลือด ถ้าปล่อยให้เลขหนี้พุ่งพรวด ก็เท่ากับว่าอันตรายกำลังคืบคลานเข้าใกล้ตัวคุณ......แม้ว่าการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องเสียหายร้ายแรง เพราะหนี้ดีๆ ก็มีถมไป อย่างการผ่อนบ้าน ผ่อนรถหนี้บัตรเครดิต หนี้จากการกู้เงินด่วน รวมไปถึงหนี้นอกระบบ อย่าปล่อยให้ตัวเลขหนี้รวมในแต่ละเดือนพุ่งทะลุไปถึง 50% ของรายได้เด็ดขาด เพราะอันตรายพอๆ กับคุณปล่อยให้ตัวเลขระดับไขมันในเส้นเลือดพุ่งไปเกิน 200 นั่นแหละ ลองนั่นลิสต์หนี้ต่างๆ ที่คุณมีอยู่ว่าเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ในระดับไหน ถ้ามากเกินกว่า 50% ของรายได้ แสดงว่าสุขภาพทางการเงินของคุณเริ่มส่ออาการย่ำแย่แล้ว


         วัดระดับ "เงินออม" : ไม่ใช่แค่วัดหนี้อย่างเดียว แต่ควรวัดระดับเงินออมที่มีอยู่ด้วย เงินออมจะเป็นเครื่องชี้วัดว่าสุขภาพทางการเงินของคุณแข็งแกร่งมากแค่ไหน บางคนอาจบอกว่าออมไปเรื่อยๆ มีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย  วิธีเช็กความเพียงพอของเงินออมง่ายๆ ให้นำอายุปัจจุบันคูณด้วยรายได้ทั้งปีแล้วนำมาหารด้วย 10 เพียงเท่านี้ก็จะได้ระดับเงินออมที่ควรมีในปัจจุบัน หยิบทั้งเงินฝาก เงินลงทุนในช่องทางต่างๆ บ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียม ทองคำ เพชร มารวมด้วย เพราะแต่ละคนมีวิธีการออมที่แตกต่างกันไป


         ตรวจ "เงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน" : เงินสำรองฉุกเฉินเป็นเงินที่ทุกคนควรมีตุนเพื่อรับมือกับเรื่องราวไม่คาดฝัน อุบัติเหตุชีวิต ที่มาเคาะประตูบ้านทุกคนอย่างไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยปกติควรมีสำรองไว้สัก 6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน และอย่าแตะต้องเงินก้อนนี้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ถามตัวเองดูว่าคุณมีเงินก้อนนี้เก็บไว้หรือยัง เจียดเงินออกมาเติมไว้ให้เต็มเพราะไม่มีใครรู้ว่าอุบัติเหตุชีวิตจะแวะมาเยี่ยมเยียนชีวิตเราเมื่อไหร่

กาญจนา  หงษ์ทอง

ขอบคุณข้อมูล : นิตยสาร marie claire


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์