นักโบราณคดีเชื่อ เข้าใกล้สุสานพระศพคลีโอพัตราและมาร์ค แอนโทนี่

นักโบราณคดีเชื่อ เข้าใกล้สุสานพระศพคลีโอพัตราและมาร์ค แอนโทนี่



สำนักข่าว CNN รายงานว่า คณะนักโบราณคดีเตรียมจะสำรวจทางโบราณคดีครั้งใหม่ ภายในวิหารโบราณของอิยิปต์ ที่อาจเป็นสุสานของคู่รักบันลือโลก พระนางคลีโอพัตราและมาร์ค แอนโทนี่


โดยเมื่อเดือนมีนาคม คณะโบราณคดีเสร็จสิ้นการใช้เรดาร์สำรวจทางพื้นดินภายในวิหารทาโปซิริส แม็กน่า และบริเวณโดยรอบ ที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองอเล็กซานเดรีย หลังใช้เวลาขุดอยู่นาน 3
ปี


ทาโปซิริส แม็กน่า เป็นหนึ่งในเมืองโบราณ ที่ตั้งอยู่ในทะเลสาป มาริอุต ที่ปัจจุบันเรียกว่า อาบูซีร์ ซึ่งในการสำรวจนั้น เรดาร์ ได้เผยให้เห็นตำแหน่งที่น่าสนใจ 3
จุด ที่อาจเป็นที่ตั้งของสุสาน

และเมื่อไม่นานมานี้ ตำรวจได้พบสุสานขนาดใหญ่ที่ยังไม่ทราบว่าเป็นของใครอยู่ที่ด้านนอกวิหาร แต่ก็บ่งชี้ว่า เป็นของบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่หรือบุคคลที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ จะสร้างหลุมศพของพวกเขาเอาไว้ใกล้กับสุสานของประมุขแห่งอาณาจักรในยุคฟาโรห์


นักโบราณคดีเชื่อ เข้าใกล้สุสานพระศพคลีโอพัตราและมาร์ค แอนโทนี่



การสำรวจครั้งนี้ ทำให้ค้นพบสุสาน 27 แห่ง ในจำนวนนี้มีอยู่ 20 แห่ง ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบหลังคาโค้ง ส่วนอีก 7 แห่ง มีรูปร่างธรรมดา

มีบันไดทางขึ้น และภายในพบมัมมี่ 10
ตัว ในจำนวนนี้มีอยู่ 2 ตัว ที่เคลือบด้วยทอง สิ่งที่ค้นพบอื่น ๆ เป็นหินปูนอาลาบัสเตอร์สีขาวรูปพระพักตร์ของพระนางคลีโอพัตรา และเหรียญ 2 เหรียญ

ที่แสดงให้เห็นพระสิริโฉมอันงดงามแตกต่างจากรายงานเมื่อไม่นานมานี้ ที่อธิบายรูปโฉมของพระองค์หาได้มีเสน่ห์ดึงดูดใจไม่ และในจำนวนสิ่งที่ค้นพบ ได้รวมถึงหน้ากากที่ดูสะดุดตา ที่เป็นใบหน้าของผู้ชายและที่คางมีรอยหยักที่เป็นรูปลักษณ์ของมาร์ค แอนโทนี่


พระนางคลีโอพัตรา ปกครองอิยิปต์ช่วงระหว่าง 51
ปีก่อนคริสตกาล ก่อนจะทรงปลิดชีพพระองค์เอง

หลังกองเรือของมาร์ค แอนโทนี่ พ่ายแพ้ต่ออ็อคตาเวียน บุตรบุญธรรมของ จูเลียส ซีซ่าร์ ในเมดิเตอเรเนียน และเขาก็ฆ่าตัวตาย เพราะได้รับรายงานที่ผิดพลาดก่อนว่าพระนางคลีโอพัตราสิ้นพระชนม์แล้ว การสำรวจของนักโบราณคดี ได้รวมถึงการพยายามค้นหาความจริงเกี่ยวกับกิตติศัพท์ความเลอโฉมของพระนางคลีโอพัตราด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์