สร้างกำลังใจ...ให้ตัวเองกันไหม

สร้างกำลังใจ...ให้ตัวเองกันไหม


ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร แต่ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป และต้องดำเนินต่ออย่างดีด้วย

นางสิริลักษณ์ ตันสิริ นักพูดที่สร้างกำลังใจหญิงคนแรกของเมืองไทย ได้แนะนำวิธีการสร้างกำลังใจที่จะทำให้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาในการดำเนินชีวิตอย่างเปี่ยมสุข ด้วยการปฏิบัติง่ายๆ ว่าด้วยเรื่อง "5 อ." ที่ต้องให้ความสำคัญคือ
1.อากาศ 2.อาหาร 3.อารมณ์ 4.อุจจาระ และ 5.ออกกำลังกาย

แต่... "อ." ที่สำคัญมากๆ และไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง คือ "อารมณ์" โดยนางสิริลักษณ์เน้นย้ำความสำคัญของเรื่องนี้ว่า คุณภาพชีวิตของเรา คือ คุณภาพของอารมณ์ที่มีในแต่ละวัน ส่วนวิธีปฏิบัติให้มีอารมณ์และมีกำลังใจที่ดีทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.คิดถึงแต่เรื่องที่ดีๆ มองทุกอย่างในแง่บวก เวลาที่ได้รับสิ่งที่ไม่ชอบใจ ให้นึกถึงว่ายังมีคนได้รับอะไรที่แย่กว่าเราอีก หรือคิดว่าสิ่งที่เราได้รับอยู่นี้อาจจะโชคดีอยู่แล้วก็ได้ ลองคิดดูว่าถ้าได้รับอะไรที่แย่กว่านี้ เราจะเลือกเอาแบบไหน?

2.พูดคำว่า "โชคดี" บ่อยๆ ถึงแม้จะมีบางอย่างในชีวิตไม่ดีบ้าง แต่ก็ให้พยายามคิดในแง่ดีเสมอ

3.พูดคำว่า "ขอบคุณ" บ่อยๆ เช่นกัน ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาให้พูดว่า "ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต่อวีซ่าให้ฉันอีก 1 วัน เย้!" "ขอบคุณหัวใจของฉันที่ไม่เคยหยุดเต้นแม้แต่สักวินาทีเดียว!" ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่เราระลึกถึงได้

4.ยอมรับในทุกสิ่ง ทำใจให้สบาย อย่าไปคาดหวังว่าอะไรจะต้องเป็นอะไร ถ้าเราไม่คาดหวังใจของเราก็จะไม่เป็นทุกข์

5.ทำสมาธิให้จิตใจผ่องใส เบิกบาน สงบเย็น ความสุขสงบในใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกๆ วันขอให้จัดเวลาที่จะนั่งเงียบๆ ทำสมาธิ หรือฟังเพลงเบาๆ ผ่อนคลายให้มากที่สุด นึกถึงแต่เรื่องดีๆ เรียกความทรงจำดีๆกลับมาสัมผัสอีกครั้ง แต่ระวังอย่าให้เกิดความอาลัยอาวรณ์แล้วเป็นทุกข์เด็ดขาด

รู้เช่นนี้แล้วมาเริ่มสร้างกำลังใจให้ตัวเองกันดีกว่า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์