กินอย่างไรให้สดใสตลอดวัน

 กินอย่างไรให้สดใสตลอดวัน



    กินแบบเด็ก ๆ  

         ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ มักกินเมื่อถึงมื้ออาหาร แต่เด็ก ๆ เขาจะกินเมื่อหิวและหยุดกินเมื่ออิ่ม และกินบ่อยครั้งกว่า ซึ่งการกินวิธีนี้ Nancy Clark, นักโภชนาการจาก Boston เธอบอกว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกมีเรี่ยวแรงทั้งวัน เธอแนะนำให้เชื่อในสิ่งที่ร่างกายเรียกร้อง เพราะจริง ๆ แล้วคนเราจะหิวทุก ๆ 4 ชั่วโมง ลองเปลี่ยนมาเป็นมื้อเล็กๆ 6 มื้อ แทน มื้อใหญ่ 3 มื้อ จะช่วยให้มีการเผาผลาญพลังงานอย่างสม่ำเสมอทั้งวันแล้วคุณจะเป็นสาวน้อยทรงพลังไปตลอดวัน เธอบอกอย่างนั้น 

    ลดปริมาณอาหารที่มีไขมันสูง  

         Chris Rosenbloom ผู้เชี่ยวชาญจาก the American Dietetic Association. บอกว่า อาหารประเภทไขมันจะใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารชนิดอื่น ถ้าคุณกินอาหารที่มีไขมันสูง ปริมาณมาก ก็จะทำให้อาหารตกอยู่ในกระเพาะเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง และกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกอ่อนล้า และแขนขาไร้เรี่ยวแรง 

    เรียกความสดใสด้วยมื้อเช้า  

        อาหารมื้อเช้า เป็นมื้อสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณสดใส มีพลังเหลือเฟือไปตลอดวัน Chris Rosenbloom ผู้เชี่ยวชาญจาก the American Dietetic Association แนะว่า อาหารมื้อเช้าควรประกอบด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพราะอาหารประเภทแป้ง ร่างกายจะเผาผลาญเป็นพลังงานได้เร็ว ทำให้คุณสดใสขึ้นทันตา ส่วนโปรตีน ทำให้สมองตื่นตัวได้นาน ทำให้คุณสดใสได้นาน ถ้าทุกเช้าคุณกินเพียง แครกเกอร์กับกาแฟ ก็ลองเปลี่ยนมาเป็น แซนวิชไก่ หรือทูน่า กับนมสด 1 แก้ว หรือจะเป็นโจ๊กหมู กับน้ำเต้าหู้ ก็ได้ค่ะ 

    เติมพลังด้วยธาตุเหล็ก  

        การได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอนั้น ทำให้เหนื่อยง่าย รู้สึกอ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรงได้ และบางครั้งการจำกัดอาหาร ก็ทำให้คุณได้รับธาตุเหล็กน้อยลงเช่นกัน วิธีที่จะช่วยเพิ่มธาตุเหล็ก เพื่อเพิ่มพลังงานของคุณ ก็คือ ดื่มน้ำส้มทุกมื้ออาหาร หรือกินผลไม้ทันทีหลังอาหารเพราะผลไม้ มีวิตามินซี จะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้มากขึ้น อาหารที่มีธาตุเหล็กมาก ได้แก่ ลูกเกด เนื้อแดง ไข่ ถั่ว ผักใบเขียว แต่ต้องไม่ลืมว่าธาตุเหล็กจากพืช ร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้น้อยกว่าธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ ถึงครึ่งหนึ่ง 

    เพิ่มวิตามินบี  

        วิตามิน ช่วยทำให้คุณเรียกพลังงานที่หดหายกลับคืนมาได้ และที่สำคัญยังช่วยจัดการกับความเครียดได้ดีอีกด้วย อาหารเช่น ปลาทูน่า เนื้ออกไก่ กล้วย มีวิตามินบีมาก จะทำให้คุณมีเรี่ยวมีแรงมากขึ้นแบบไม่น่าเชื่อเลยล่ะ 

    พึ่งคาเฟอีน เพียงแต่น้อย  

        กาแฟหนึ่งถ้วย ช่วยเติมพลัง ทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ถ้ามากเกินไป ก็ทำให้คุณใจสั่นและกระวนกระวายได้ และอย่าลืมดื่มน้ำตามไปด้วย เพื่อป้องกันการขาดน้ำ 

     อย่ากินอาหารแป้งมากเกินไป 

        ถ้าอาหารเช้าของคุณเป็นขนมปัง กลางวัน เป็นก๋วยเตี๋ยว มื้อว่างยามบ่ายเป็นแครกเกอร์ บางทีคุณอาจได้แป้งมากเกินไป จนละเลยสารอาหารชนิดอื่น ในขณะที่โปรตีนจะมีบทบาทในการผลิตสาร dopamine ในสมอง ซึ่งทำให้ร่างกายตื่นตัว ส่วนแร่ธาตุบางชนิด เช่น โปรตัสเซียม และแมกนีเซียม (มีมากใน โยเกิร์ต กล้วย ถั่ว ) ช่วยบำรุงประสาทการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ให้ทำงานได้อย่างปกติแต่อาหารประเภทคาร์โบไฮเดต ถ้าได้รับมากไป กลับทำให้ร่างกายรู้สึกเฉื่อยเนือย อยากพักมากกว่า


FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์