ขยายลมหายใจ 4 แบบ

ขยายลมหายใจ 4 แบบ


ขยายลมหายใจ 4 แบบ


“ผู้มาปฏิบัติธรรมทั้งหลายที่เข้ามาปฏิบัติธรรม ให้ดูว่าที่เข้ามาต้องการละอะไร เมื่อรู้ถึงสิ่งที่ต้องการละ ขอให้ละตรงนั้น และเมื่อมาอยู่วัดควรชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ตั้งมั่นในสิ่งที่จะปฏิบัติ” คำแนะนำของ พระญาณวิศิษฏ์ (พระอาจารย์ทอง จันทสิริ) เจ้าอาวาสวัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ บอกแก่ผู้มุ่งมาปฏิบัติธรรม ที่ ศาลาหลวงพ่อทรงธรรม ซึ่งเปิดให้ญาติโยมปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ในแนว “อานาปานสติ” ตามปณิธาน “ท่านพ่อลี” พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ฉายา ธมฺมธโร) ผู้สร้างวัดอโศการาม เปิดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานภาวนา

พระอาจารย์ทอง จันทสิริ กล่าวว่า เริ่มต้นการปฏิบัติธรรมด้วยการบูชาพระรัตนตรัย กราบพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วว่านะโม 3 จบ กล่าวคำบูชาพระบรมสารีริกธาตุเป็นภาษาบาลี หรือแปลเป็นภาษาไทยก็ได้ จากนั้นกล่าวพุธธัง ธัมมัง สังฆัง พร้อมประกาศตนเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยกาย วาจา ใจ และแผ่เมตตา กราบ 3 ครั้ง

จากนั้นเตรียมกาย วาจา และใจให้พร้อม จัดท่านั่งในแบบเท้าขวาวางทับเท้าซ้าย มือขวาวางทับมือซ้าย หลับเปลือกตานอก ลืมตาใน ตั้งสติให้มั่น ระลึกถึงสิ่งที่ปลงได้ ทั้งในอดีตที่ผ่านมาแล้ว อนาคตซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่ปรากฏ หยุดทำจิตให้ว่างเริ่มภาวนาลมหายใจ ลมหายใจเข้ายาว “พุท” ลมหายใจออกยาว “โธ” 3 ครั้ง หรือ 7 ครั้ง คำภาวนากับลมยาวเท่ากันให้รู้จักลมเข้าลมออกชัดเจน สังเกตลมเข้าออกมีลักษณะอย่างไร สบายหรือไม่สบาย กว้างหรือแคบ ขัดหรือสะดวก ช้าหรือเร็ว สั้นหรือยาว ร้อนหรือเย็น ถ้าไม่สบายให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขจนได้รับความสบาย

เมื่อได้รับความสบายดีแล้ว กระจายลมที่สบายไปในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รู้จักขยายลมออก 4 แบบ คือ เข้ายาวออกยาว เข้าสั้นออกสั้น เข้าสั้นออกยาว และ เข้ายาวออกสั้น สบายแบบใดให้เลือกแบบนั้น และห้ามสะกดจิตสะกดลม ปล่อยลมตามสบาย ปล่อยใจตามลมเข้าออก แต่อย่าให้หนีจากวงของลม 7 จุด ปลายจมูก หน้าผาก กระหม่อม เพดานปาก คอหอย ลิ้นปี่ และศูนย์ (สะดือ)

“ขณะเดียวกันให้รู้จักขยายจิต คือทำความรู้สึกให้กว้างไปทั่วสรรพางค์กาย และให้รู้จักประสานลม และขยายจิตออกให้กว้างขวาง ให้รู้ส่วนต่าง ๆ ของลมซึ่งอยู่ในร่างกายนั้นก่อนแล้วจะได้รู้ส่วนอื่นทั่ว ๆ ไป ผู้ที่อยู่ในภาวะเครียดหรือเป็นโรคประสาทอย่าตั้งเกินปลายจมูก ควรตั้งต่ำกว่าจุดที่เกิดของลม”

ระหว่างปฏิบัติธรรม พระผู้ทำหน้าที่นำพาสู่การปฏิบัติธรรม แสดงธรรมในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับทางธรรม เพื่อให้ผู้ที่มาลดละทิฐิ ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมจะได้รับทั้งหลักธรรม และการนั่งสมาธิ เป็นการปูพื้นฐานจิตให้เข้มแข็ง.

วัดอโศการาม ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ห่างจากตัวเมือง 6 กม. จากสถานพักฟื้นสวางคนิวาส แยกเข้าสู่วัดทางขวามือ เปิดให้เข้าปฏิบัติธรรม ณ ศาลาหลวงพ่อทรงธรรม ในวันโกน วันพระ เวลา 13.00-15.00 น. ส่วนหลังวันพระ แสดงธรรมและปฏิบัติธรรมเวลา 20.00 น.

พระผู้นำพาสู่การปฏิบัติธรรมได้แก่ พระอาจารย์ทอง จันทสิริ,พระอาจารย์ปรีดา อคควโร ท่านพระครูนันทปัญญาคุณ (หลวงพ่อปิ่น) และพระอาจารย์วิวัฒน์ ยโสธโร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์