ฉีดโบทอกซ์ลดตีนกา แต่อาจจะซึมเศร้า

ฉีดโบทอกซ์ลดตีนกา แต่อาจจะซึมเศร้า



นักวิจัยแคนนาดา พบว่าการต่อสู้กับความเหี่ยวบนใบหน้าของสุภาพสตรีด้วยการฉีดโบท็อกซ์ จะปิดกั้นการแสดงความณุ้สึกที่ใบหน้า ทำให้จิตใจซึมเศร้า

ค้นพบโทษของการฉีดโบทอกซ์ เพื่อการเสริมสวยลบรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า อย่างรอยตีนกา อาจทำให้ตัวเองเกิดความรู้สึกซึมเศร้าขึ้นได้

การฉีดโบทอกซ์สามารถทำให้รอยเหี่ยวย่นหายไปได้ เพราะมันได้ไปสะกดกล้ามเนื้อบางส่วนให้เย็นชาไว้ แต่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งพบว่า การทำเช่นนั้นทำให้ไม่อาจแสดงความรู้สึกออกมาทางดวงตาได้ ปล่อยให้ความรู้สึกนั้นคงตกค้างฝังอยู่ในอก ทำให้รู้สึกโลกซึมเศร้าไปด้วย

ดร.จูดิธ กรับ หัวหน้านักวิจัยที่ประเทศฮอลันดา ผู้ทำการศึกษา ให้อาสาสมัคร 30 คน ได้ดูรูปภาพที่ขยะแขยงน่ากลัว อนุญาตให้บางคนดูแล้ว ให้ทำหน้าตาแสดงความรู้สึกออกมาตามปกติได้ แต่อีกส่วนหนึ่งถูกห้ามให้สะกดกลั้นเอาไว้

ตามข่าวของหนังสือพิมพ์รายวัน "เดอะ ซัน" ชื่อดังของอังกฤษ ดร.จูดิธเล่าว่า "การวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า เพราะกล้ามเนื้อที่ช่วยในการแสดงความรู้สึกเหล่านั้น โดนถูกทำให้เป็นอัมพาต จึงทำให้ความรู้สึกนั้นตกค้างอยู่ในใจ ทำให้รู้สึกว่าโลกซึมเศร้า และมันจะรู้สึกฝังใจอยู่นานกว่า"

เขายังกล่าวว่า "คงมีคนอีกมาก ที่ยังคิดว่า อ๋อ ไปทำโบทอกซ์น่ะเรอะ เดี๋ยวพักกลางวันก็ไปทำได้ แต่พวกเขาลืมไปเสียว่า มันจะยังทิ้งผลข้างเคียงเอาไว้ให้"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์