ควรสะสมเอาไว้

ควรสะสมเอาไว้


ควรสะสมเอาไว้


การ..ศึกษาธรรม เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ เพราะว่าธรรมนั้นเป็นสิ่งที่มีจริง แสดงถึงความเป็นอนัตตา ไม่ใช่ สัตว์ บุคคล ตัวตน

แต่เพราะเราคุ้นเคยกับความเป็นตัวตน คุ้นเคยกับความไม่รู้ จึงยากที่จะเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล แต่ว่า ถ้าอาศัยการฟังบ่อย ๆ เนือง ๆ ในเรื่องของสภาพธรรม เรื่องของจิต เจตสิก รูป ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่มีจริงและเป็นไปอยู่ทุกขณะในชีวิตประจำวัน ก็จะค่อย ๆ คลายความเห็นผิดและคลายความไม่รู้ ไปตามลำดับด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นในขณะนี้ มีโอกาสได้ศึกษาพระธรรม ได้ฟังพระธรรม ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่หาได้ยากแล้ว

การที่เป็นผู้ที่มีบุญที่ได้กระทำแล้วในชาติปางก่อน อันนี้ก็เป็นธรรมข้อหนึ่ง ที่จะหมุนไปหรือเป็นไป เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาและกุศลธรรมทั้งหลาย หรือที่เรียกกันว่าเป็น จักร ๔

เพราะว่าได้กระทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน จึงได้ทำให้มาเกิดในถิ่นที่สมควร ประเทศอันสมควร และเพราะได้สั่งสมบุญมาแต่ปางก่อน จึงทำให้ได้มาคบกับสัตบุรุษ ได้เข้าไปอาศัยผู้ที่มีคุณธรรม เข้าใจธรรม ก็จะทำให้เราได้ฟังธรรม จากผู้ทีมีความเข้าใจนั้น อันนี้ก็เป็นธรรมเครื่องเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา และที่ขาดไม่ได้เลย คือว่ามีความเห็นถูก เข้าใจถูกแล้ว การตั้งตนไว้ชอบ ก็ย่อมจะมีขึ้น เป็นไปขึ้น

ทำให้มีจุดประสงค์ที่แท้จริงว่า ศึกษาเพื่อความเห็นถูก เข้าใจถูก ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นเลย ไม่ใช่เพื่อลาภ เพื่อยศ สักการะ สรรเสริญ แต่เป็นไปเพื่อความเข้าใจจริง ๆ และเพื่อขัดเกลากิเลส จนกว่าจะถึงความเป็นผู้ดับหมดกิเลสได้ในที่สุด ซึ่งธรรมที่เป็นไปเพื่อความเจริญ เป็นธรรมที่หมุนไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมทั้งหลาย สำคัญที่สุด คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูก ที่ท่านเรียงมาตั้งแต่อยู่ในประเทศที่สมควร เข้าไปอาศัยสัตบุรุษ การ ตั้งตนไว้ชอบ และความเป็นผู้ที่บุญอันได้กระทำแล้วแต่ปางก่อน

จึงทำให้ได้มาเกิดในถิ่นที่ดี ได้คบสัตบุรุษ และได้ตั้งตนไว้ชอบ


ขอบคุณบทความจากธรรมะไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์