รู้ไว้... ก่อนออกกำลังกาย

รู้ไว้... ก่อนออกกำลังกาย


ก่อนจะหันมาเป็นสาวสปอร์ตตี้ สาวๆควรจะได้รับรู้ความจริงบางอย่างเกี่ยวกับการออกกำลังกายไว้ก่อน จะได้ไม่ออกกำลังอย่างผิดๆ จนเป็นภัยกับตัว 

    1. อย่าออกกำลังกายทันทีที่ตื่นนอน
        เวลาที่เราเพิ่งตื่น ร่างกายจะยังปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ไม่เต็มที่ ถ้าออกกำลังกายเลยร่างกายอาจจะบาดเจ็บ จึงควรจะให้เวลาร่างกายตัวเองได้ปรับสมดุลก่อน เพื่อเปิดรับความแข็งแรงที่จะตามมา 

   
2. ไม่ออกกำลังตอนเช้ามืด
       ไม่ต้องสปอร์ตตี้ขนาดไปวิ่งออกกำลังทั้งๆ ที่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นก็ได้ เพราะผู้เชี่ยวชาญเขาบอกมาว่าก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น ต้นไม้จะยังคงขับคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ ถ้าเราไปเอ็กเซอร์ไซส์ เราก็จะได้รับสารคาร์บอนไดออกไซด์ที่ไม่มีประโยชน์เข้าไปเต็มปอด ถ้ายังไงรออีกนิดให้พระอาทิตย์ขึ้นก่อน เพื่อให้ต้นไม้ปล่อยออกซิเจนออกมา นั่นล่ะคือเวลาออกกำลังที่ดีที่สุด 

    3. ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนออกกำลังกาย
       สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายตอนเช้าๆ น้ำจะจำเป็นมาก เพราะ 6-8 ชั่วโมงที่เราหลับ ความเข้มของเลือดจะเพิ่มขึ้นและผิวหนังก็คายน้ำออกมาตลอดเวลา ถ้าเรารีบไปออกกำลัง ร่างกายก็จะเสียน้ำไปกับเหงื่ออีกจนอาจทำให้หน้ามืดได้ 

    4. ไม่ออกกำลังตอนหมอกลง
       เพราะเวลาที่หมอกลง ความดันอากาศก็จะต่ำตามไปด้วย ทำให้มีมลพิษในอากาศมากกว่าปกติ คนที่อยู่ท่ามกลางหมอกถึงมักจะหายใจได้ไม่สะดวก และเป็นโรคปอดได้ง่าย ถ้าออกกำลังกลางหมอก คุณจะเสี่ยงกับโรคในระบบทางเดินหายใจ ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ แทนที่จะแข็งแรงกลับไม่สบายซะนี่ 

    5. อย่าอาบน้ำทันที
        หลังออกกำลังเสร็จใหม่ๆ เป็นนาทีต้องห้ามสำหรับสาวรักสะอาด เพราะขณะออกกำลัง รูขุมขนของเราจะเปิดเพื่อขับเหงื่อ ถ้าถูกน้ำราดลงมาเส้นเลือดก็จะหดตัวลงทันที ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เราถึงเป็นหวัดกันได้ง่ายๆ และยังทำให้ระบบการหายใจติดขัดจนอาจช็อกได้ 

    6. ไม่ดื่มน้ำเย็นจัด หลังออกกำลังกาย
        นี่ก็ของโปรดของสาวๆ อีกเหมือนกัน เพราะน้ำเย็นจัดๆ ช่วยให้สดชื่น แต่ถ้าเอาไปดื่มหลังจากจ๊อกกิ้งมาหมาดๆ จะทำให้กระเพาะหดตัวเฉียบพลัน และอาจจะปวดท้องหรือท้องเสียกันดื้อๆ ซะงั้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินของสกปรกเลย 

    7. ไม่ทานอาหารทันทีหลังออกกำลัง
       เรื่องนี้เกี่ยวกับระบบย่อยของเราโดยตรง เนื่องจากขณะที่เราเอ็กเซอร์ไซส์เลือดลมจะสูบฉีดไหลเวียนไปทั่วตัว ทำให้กระเพาะและน้ำย่อยมีประสิทธิภาพต่ำ อาหารที่กินเข้าไปก็จะไม่ย่อยจนต้องท้องอืดท้องเฟ้อกันไปตามระเบียบ

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์