พบวิธีตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากทราบผลใน 3 นาที

พบวิธีตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากทราบผลใน 3 นาที



นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดอรัม พบวิธีตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากทราบผลภายใน 3 นาที

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดอรัม พัฒนาวิธีตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมาก ทราบผลเร็วภายใน 3 นาที โดยนำตัวอย่างของเหลวจากต่อมลูกหมากมาผ่านการฉายแสงที่มีการปรับเปลี่ยนความยาวคลื่น เพื่อตรวจหาระดับของโมเลกุลชนิดหนึ่ง ชื่อ “ซิเตรท” ซึ่งพบอยู่ในมะเร็งต่อมลูกหมากระยะเริ่มต้น

นักวิจัย กล่าวว่า ผลเบื้องต้นที่ได้จากการตรวจด้วยวิธีนี้มีความถูกต้องแม่นยำสูง และหวังว่าในที่สุดแล้ว จะสามารถใช้ตัวอย่างจากอสุจิเพื่อมาตรวจสอบได้ ซึ่งในอนาคตอาจไม่ต้องใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์เพื่อรอผลการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ทดแทนการตรวจเลือด ซึ่งไม่ค่อยน่าเชื่อถือนัก และมักส่งผลข้างเคียงเมื่อได้รับการรักษาที่ไม่จำเป็น เช่น การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การตรวจด้วยวิธีใหม่ ยังเพียงเป็นขั้นเริ่มต้น นักวิจัยพยายามสร้างความน่าเชื่อถือโดยประเมินความถูกต้องแม่นยำจากการทดสอบตัวอย่างจำนวนมาก

และแม้เป็นการตรวจด้วยวิธีใหม่ แต่ก็ยังจำเป็นต้องวางยาชาให้กับคนไข้เพื่อสอดเข็มเข้าไปในต่อมลูกหมากดูดของเหลวมาตรวจวิเคราะห์ นักวิจัยพยายามหาวิธีที่ง่ายขึ้นเช่นนำตัวอย่างมาจากอสุจิ เพราะนอกจากจะง่ายแล้วยังไม่ทำให้คนไข้เจ็บปวดอีกด้วย คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดอรัม หวังว่า ในอนาคตนอกจากเราจะสามารถตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างถูกต้องรวดเร็วแล้ว ก็จะสามารถตรวจหาความผิดปกติของอวัยวะ เช่น ไตได้ด้วย แต่ว่าในขณะนี้ยังเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนทางเทคนิค


ที่มา : INN News

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์