เวลาที่ยากลำบากทำให้นกร้องเพลงได้ดีขึ้น

เวลาที่ยากลำบากทำให้นกร้องเพลงได้ดีขึ้น


การศึกษาใหม่พบว่า ในสภาวะแวดล้อมที่โหดร้ายและภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมออาจเป็นเหตุผลว่าทำไมนกบางตัว ถึงร้องเพลงได้ดีกว่าตัวอื่นๆ

นักวิจัยยังได้สรุปว่า

มันนำไปสู่การเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นและเทคนิคการหาคู่ที่สูงขึ้น การวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ซึ่งได้ทำการศึกษาในวงกว้างกับนกร้อง (mockingbirds) ที่อาศัยอยู่ในถิ่นที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกัน

“เมื่อสภาพแวดล้อมมีความแปรปรวนมากและยากแก่การคาดเดา เพลงที่ร้องจะมีความซับซ้อนมากขึ้น” กล่าวโดย Dr. Carlos Botero นักวิจัยแห่งศูนย์วิจัย US National Evolutionary Synthesis Center ในรัฐ North Carolina

“การอยู่รอดและการสืบพันธุ์ยากลำบากขึ้นเมื่อสภาพภูมิอากาศยากต่อการคาดเดาเนื่องจากคุณไม่สามารถรู้ได้ว่าจะหา อาหารได้เมื่อไหร่และจะมีอาหารอีกถึงเมื่อไหร่” เขากล่าว

และสำหรับนกตัวเมีย “ผลของการเลือกคู่ผสมพันธุ์ที่ไม่ค่อยดีจะเพิ่มขึ้นในถิ่นที่อยู่อาศัยที่ลำบาก

นักวิจัยได้ค้นหาและบันทึกเสียงจากรอบโลกและเดินทางไปยังซีกโลกใต้เพื่อบันทึกเสียงนกร้องในป่า โดยได้บันทึกทั้งหมดเกือบ 100 เสียง จากนกร้อง 29 พันธุ์ ในภายหลังทีมวิจัยได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการแปลงเสียงที่อัดไว้เป็นกราฟเสียงและเปรียบเทียบลักษณะกราฟกับ ฐานข้อมูลที่บันทึกอุณหภูมิและฝนที่ตก ตามที่ Botero รายงาน
โดยมากนกร้องตัวผู้จะร้องเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคู่ผสมพันธุ์ ดังนั้นในเวลาที่ยากลำบากพวกมัน จะใช้เทคนิคการร้องระดับสูงขึ้นเพื่อนำเสนอว่าตนเองมีความน่าสนใจ

เขากล่าวว่านกตัวผู้ที่ร้องเพลงที่ซับซ้อน “มักจะมีพยาธิน้อยกว่าและมีทายาทที่มีโอกาสมีชีวิตรอดมากกว่า”

นกร้องไม่ได้รู้วิธีร้องเพลงตั้งแต่เกิด และได้เรียนรู้เพลงเหล่านั้นมาเรื่อยๆ ตามกาลเวลา Botero และผู้ร่วมวิจัยเชื่อว่าความสามารถ ในการเรียนรู้การร้องเพลงเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถในการเรียนรู้ในระดับที่กว้างขึ้น

พวกเขาเสนอว่าการคัดเลือกทางธรรมชาติ (natural selection) อาจไม่เพียงนำไปสู่การเรียนรู้จากตัวอื่นๆ แต่ยังนำไปสู่ การวิวัฒนาการของเพลงที่ซับซ้อนมากขึ้น “นกที่ร้องเพลงเก่งกว่ากำลังบอกตัวอื่นๆ โดยอ้อมว่า ฉันเรียนรู้เก่งนะ” เขากล่าว


ที่มา : วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์