เรื่องของ สบู่

เรื่องของ สบู่


สบู่

เกือบจะเป็น ผลิตภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในการใช้ทำความสะอาดผิวหนัง เนื่องจากมีใช้มาเป็นเวลานานหลายพันปี ในขณะเดียวกันน้ำเปล่าก็สามารถใช้ทำความสะอาดร่างกาย ชำระสิ่งสกปรก และไขมันจากผิวหนังได้ แต่บางครั้งอาจไม่เพียงพอในการทำความสะอาดผิวหนัง

การใช้สบู่เป็นประจำทุกวัน จึงเป็นสุขอนามัยประการหนึ่ง แต่การเลือกใช้ที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น อาการระคายเคืองผิวแห้งผิวหนังเกิดผื่น ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสหรือแม้การทำให้ผิวหนังไวต่อสารเคมีชนิดอื่นๆ

สบู่ผลิตจากขบวนการซาโปนิฟิเคชั่น (Saponification)

ของไขมันพืชหรือสัตว์ สามารถละลายและล้างออกด้วยน้ำ อาจมีการผสมน้ำหอมหรือสีลงไปเพื่อให้ได้กลิ่นหรือสีตามที่ต้องการ สบู่มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ โดยทั่วไปจะมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) อยู่ระหว่าง 9.0-10.0

เรื่องของ สบู่


ชนิดของสบู่


สบู่ก้อน (Hard soap)

ลักษณะเป็นก้อนสีขาวหรือเทาขาวเมื่อเวลาแห้งและเย็น มีโซดาเป็นส่วนประกอบหลัก และมีเกลือโปแตสเซี่ยมของกรดไขมัน ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้น


สบู่ชนิดอ่อน ( soft soap)

ลักษณะคล้ายน้ำผึ้งหรือเยลลี่ (Jelly) สีเหลืองใสทำด้วยน้ำมันมะกอกและโซดา


สบู่เหลว ( liquid soap)

มีส่วนผสมของเกลือโปแตสเซี่ยมของกรดไขมัน และอาจมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก เมล็ดถั่ว เมล็ดฝ้าย


ซินเดท (synndet)

เป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสารที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง

นอกจากนี้


อาจมีสบู่ชนิดต่างๆ ซึ่งจะมีส่วนประกอบแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้
เช่นสบู่ยาที่มีส่วนผสมของไทรโคลซาน (triclosan) และไทรโคคาร์บอน (trichocarbon) ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์ของแบคทีเรีย สบู่ที่มีส่วนผสมของ lanolin เพื่อทำให้มีความชุ่มชื้นมากขึ้นซึ่งการเลือกใช้สบู่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวหนังและวัตถุประสงค์ของการใช้สบู่จะมีฤทธิ์ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ ทำให้ผิวหนังมีลักษณะแห้งลอกเป็นขุยหรือหี่ยวถ้าเป็นมากอาจมีรอยแตกเกิดขึ้นบนผิวหนังได้

โดยทั่วไปคนที่มีผิวหนังปกติจะไม่เกิดปัญหานี้นอกจากใช้สบู่บ่อยครั้งจนเกินไปการใช้สบู่บ่อยครั้งเกินไปอาจทำให้เกิดการสูญเสียชั้นไขมันที่เคลือบอยู่ที่ผิวหนังซึ่งทำหน้าที่เป็นรั้วที่คอยป้องกันไม่ให้มีสารเคมีจากภายนอกร่างกาย มาทำอันตรายต่อผิวหนังได้ และจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือผื่นผิวหนังอักเสบตามมาได้

ดังนั้นการเลือกใช้สบู่ก็ควรเลือกที่เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยนะคะ




สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์