บ๋ายบาย ผิวแตกลายของว่าที่คุณแม่

บ๋ายบาย ผิวแตกลายของว่าที่คุณแม่



หากรู้จักป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการดูแลคตัวเองทั้งเรื่องกอาหารการกิน แะการดูแลน้ำหนัก ที่สำคัญคือการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะหากเลือกไม่ดีอาจส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์ได้

สาวไทยเตรียมบอกลาปัญหาผิวแตกลายได้แล้ว เมื่อ "ปาล์มเมอร์"   Palmer's ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ดังจากประเทศสหรัฐอเมริกา  ที่มีส่วนผสมของโกโก้บัตเตอร์อันมีชื่อ  ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากผู้หญิงที่ตั้งครรภ์แล้วทั่วโลก   จะเปิดตัวในเมืองไทยอย่างเป็นทางการในวันที่  10  มิ.ย.  ที่การ์เด้นท์  วิลล่า  โรงแรมสุโขทัย

"ปัญหาผิวแตกลาย" เป็นเรื่องวิตกกังวลของสาวๆที่กำลังเป็นคุณแม่ที่แก้ไม่ตก  ทั้งนี้เพราะ ปัญหาผิวแตกลายงานั้นเกิดจากการยืดขยายหรือการฉีกขาดของผิวหนัง ทำให้โครงสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินถูกทำลาย ซึ่งจะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดเมื่อมีอายุครรภ์ 28 ถึง 32 สัปดาห์

ไม่อยากเกิดปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า การป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ  สามารถช่วยลดผิวแตกลายนี้ลงไปได้โดยไม่ต้องไปตามแก้ในภายหลัง

เพราะโอกาสที่หน้าท้องจะกลับมาสวยเรียบเนียนเหมือนเดิมหลังคลอดนั้น   มีความเป็นไปได้น้อยมาก วิธีที่ได้ผลคือ  ต้องควบคุมน้ำหนักไม่ให้ขึ้นเร็วเกินไป  โดยกำหนดไตรมาสที่ 1 ประมาณ 1.5-2 กิโลกรัม ไตรมาสที่ 2 ประมาณ 5-7  กิโลกรัม และไตรมาสสุดท้ายประมาณ  4  กิโลกรัม เพื่อให้ผิวได้ปรับตัวกับสภาพที่ถูกยืดขยายอย่างช้า ๆ

อย่างไรก็ตาม สาว ๆ ที่กำลังเป็นคุณแม่ก็ไม่ควรจำกัดปริมาณอาหารมากเกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเมื่อรับประทานอาหารไม่เพียงพอ ทางที่ดีควรลดปริมาณไขมันลง หันไปบริโภคผักและผลไม้สดมากขึ้น เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตอย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ครีมบำรุงผิวด้วย โดยไม่ควรใช้โลชั่นบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ หรือ เอเอชเอ

เพราะจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ได้ ดังนั้น ควรเลือกโลชั่นที่มีส่วนผสมของโกโก้บัตเตอร์ วิตามินอี คอลลาเจน และอิลาสติน โดยทาที่บริเวณท้องเป็นประจำ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด   จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมาเนียนสวยดังเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์