กูเกิล-ทวิตเตอร์เหยื่อความฮอต อาชญากรออนไลน์บุกหนัก

กูเกิล-ทวิตเตอร์เหยื่อความฮอต อาชญากรออนไลน์บุกหนัก


กูเกิล-ทวิตเตอร์ เจอวิบากกรรมที่มาพร้อมกับชื่อเสียง เมื่อตกเป็นเป้าหมายหลักของพวกปล่อยไวรัส หลอกต้มตุ๋นผ่านอินเตอร์เน็ต อาศัยกระแสเทรนด์ฮิตในเว็บไซต์ สร้างความเดือดร้อนให้หมู่สมาชิก

แพนด้า บริษัทซอฟต์แวร์ ป้องกันความปลอดภัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รายงานว่า ขณะนี้บรรดาอาชญากรออนไลน์กำลังพุ่งเป้าโจมตีไปยังกลุ่มผู้ใช้กูเกิล (google) และทวิตเตอร์ (twitter) เว็บไซต์ชื่อดัง เพื่อค้นหาข้อมูลสุดฮิต
โดยจะล่อหลอกให้เหยื่อเหล่านั้นเข้าไปยังเว็บไซต์ต้มตุ๋นเตือนความปลอดภัยบนเครือข่ายและพยายามขายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสให้

แม้เทคนิคการล่อหลอกจะไม่มีอะไรใหม่ แต่แพนด้ารายงานว่า การพุ่งโจมตีทำกันอย่างแพร่หลายมาก ที่สำคัญก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง เนื่องจากการเชื่อมโยงต่อกันระหว่างสมาชิกบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์เป็นไปอย่างรวดเร็วและแพร่หลายมาก โดยคนส่วนใหญ่บนนั้นมักตัดสินใจคลิกเม้าส์ในเวลาอันรวดเร็วและไม่ค่อยยั้งคิด

หลักการก็คือ อาชญากรพวกนี้จะวางกับดักไว้บนหัวข้อที่กำลังอยู่ในกระแสบนทวิตเตอร์  เพื่อที่จะส่งลิงค์หลอกลวงผ่านผู้ที่เข้าชมเหล่านั้น พร้อมโฆษณาขายซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่ไม่มีจริง แถมหัวข้อเหล่านั้นยังมีจุดหลอก ที่ทำให้สมาชิกทวิตเตอร์ หลงเข้าใจผิดว่าเป็นหัวข้อยอดนิยม ด้วยการโชว์หลักฐานจำนวนคนติดตามอ่านมากมาย

แพนด้าสำรวจพบว่า สำหรับในเว็บไซต์ กูเกิล  คำยอดนิยมที่มักจะนำไปสู่ลิงค์หลอก ได้แก่ คำค้นอย่าง "Microsoft" รวมทั้ง "Project Natal"
ซึ่งเป็นโปรเจกต์ใหม่ในการพัฒนาเกมของไมโครซอฟท์ บนเว็บไซต์หลอกลวงเหล่านั้นจะปรากฏข้อความเขียนว่าคอมพิวเตอร์ ของคุณติดไวรัส ต้องซื้อซอฟต์แวร์เพื่อช่วยกำจัด

นอกจากนั้น การสำรวจยังทำให้ศึกษา พบอีกว่า คำค้นสุ่มเสี่ยง ได้แก่
"You Tube" ซึ่งนำไปสู่ ลิงค์ที่มุ่งโจมตี 16,000 ลิงค์ "France" และ "airline crash"
นำไปสู่ลิงค์อันตรายถึง 10,500 ลิงค์

ส่วนคำค้นที่อาจนำไปสู่ลิงค์อันตรายมาก มายหลายพันลิงค์ ได้แก่ คำค้นฮิตๆอย่าง E3, Sony และ Eminem, MTV Awards ซึ่งล่าสุดเพิ่งมีเหตุการณ์ฉาวโฉ่ผ่านรายงานของเอ็มทีวี ทำให้ผู้คนแห่แหนเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์