สารกันหืน ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

สารกันหืน ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป



ช่วงนี้เศรษฐกิจกำลังซบเซา น้ำมันแพง ค่าแรงถูก!

เราประชาชนตาดำๆ อยู่ได้ด้วยการประคับประคองการใช้ชีวิตให้อยู่ได้ไปวันๆ ยิ่งรายได้น้อย อย่าหวังว่าจะใช้จ่ายอะไรมากมาย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องอาหารการกิน คนทั่วไปเลยหันมาพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีราคาถูกและรสชาติอร่อย แถมยังหากินได้ง่าย กรรมวิธีไม่ยุ่งยาก

เมื่อผู้บริโภคมีความต้องการในการซื้อมากขึ้น บริษัทผู้ผลิตจำเป็นต้องคิดค้นหาวิธีเพิ่มการผลิตและยืดอายุให้อยู่นานยิ่งขึ้น

สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารที่ต้องผ่านกรรมวิธีการทอดในน้ำมัน เมื่อเก็บไว้นานก็อาจมีกลิ่นเหม็นหืน จึงต้องเติมสารกันหืน เพื่อรักษาสี กลิ่น รสของอาหารไม่ให้เปลี่ยนแปลง สารกันหืนชนิดที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้ได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมอาหารคือ สารในกลุ่ม บีเอชเอ (BHA), บีเอชที (BHT) และ เกลเลต (gallates)

แม้ว่าจะอนุญาตให้ใช้ได้ แต่ก็กำหนดปริมาณที่ให้ใช้ไว้ว่าต้องไม่เกินเท่าใด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารทอดต่างๆ ตามกระทรวงสาธารณสุข เรื่องวัตถุเจือปนอาหาร ได้กำหนดปริมาณการใช้สารกันหืนในน้ำมันไว้ดังนี้

สารบีเอชเอ ให้ใช้ได้ในปริมาณไม่เกิน 175 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

สารบีเอชที ให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

เพื่อเป็นการยืนยันว่าปลอดภัย สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จำนวน 5 ยี่ห้อ วิเคราะห์หาการตกค้างของสารกันหืน บีเอชเอ และ บีเอชที ผลการวิเคราะห์ มี 4 ตัวอย่าง ที่พบการตกค้างของสาร บีเอชเอ แต่ปริมาณที่พบยังไม่เกินมาตรฐานของไทย

สารกันหืน ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์