ทำไมเข้า google ทีไรเปลี่ยนหน้าตาทุกทีเลย

ทำไมเข้า google ทีไรเปลี่ยนหน้าตาทุกทีเลย



กูเกิ้ลมีโลโก้หลากหลายแบบเรียกกันว่า กูเกิ้ล ดูเดิ้ล Google Doodle เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นกันเอง ปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน และให้ความรู้ บางทีโผล่มาเป็นรูปต้นไม้บ้าง ต้นคริสต์มาสบ้าง หัวใจหวานแหววบ้าง

กูเกิ้ล ดูเดิ้ล อันแรกทำขึ้นในปี 2541 ใช้ในวันเทศกาล Burning Man Festival เทศกาลเผาหุ่นยักษ์ ซึ่งจัดช่วงเดือนสิงหาคมทุกปี ออกแบบโดยแลร์รี่ เพจ และเซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้งกูเกิ้ล ส่วนโลโก อันอื่นๆ ว่าจ้างบริษัทข้างนอกออกแบบให้ จนกระทั่งแลร์รี่และเซอร์เกย์ขอให้ เดนนิส ฮวาง พนักงานฝึกงานขณะนั้นออกแบบโลโก้สำหรับวัน Bastille Day ให้ในปี 2543 นับแต่นั้นหน้าที่ออกแบบโลโก้พิเศษก็เป็นของฮวาง

กูเกิ้ล ดูเดิ้ล จะใช้ในวันเกิดของศิลปิน และนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลก เช่น แอนดี้ วอร์ฮอล, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, ลีโอนาร์โด ดาวินชี เป็นต้น หรือวันครบรอบ เช่น ฉลองครบรอบ 50 ปีเลโก้ โลโก้จะออกแบบมาเป็นรูปตัวต่อเลโก้

หรือวันสำคัญอย่างวัน April Fool"s Day ก็มีโลโก้พิเศษ ยกตัวอย่างวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. 2550 กูเกิ้ลมีโลโก้หวานแหวว มีสตรอว์เบอร์รี่ราดช็อกโกแลตที่ใช้ตัว g ตัวที่สอง ส่วนก้านสีเขียวแทนตัว แอล ทำให้วันนี้ดูเหมือน แอล หายไปเหลือแค่ Googe

กูเกิ้ลถูกวิจารณ์ในปี 2550 ว่าที่ผ่านมาไม่ยอมทำโลโก้พิเศษสำหรับวันหยุดสำคัญของชาติอเมริกา

เช่น วันทหารผ่านศึก นับแต่ ปีนั้นเลยมีโลโก้วันทหารผ่านศึก และวันสำคัญของชาติต่างๆ ออกมา สำหรับโลโก้อย่างเป็นทางการอันปัจจุบันออกแบบโดย รูธ เกดาร์ นักออกแบบสาวชาวบราซิล ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนกราฟิกที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ออกแบบโลโก้ไว้ด้วยกันถึง 8 แบบ ซึ่ง แลร์รี่ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้งกูเกิ้ลได้เลือกแบบที่ 8 ไว้บนเว็บ

นอกจากนี้ กูเกิ้ลยังมีเว็บภาษาอื่น ๆ นอกจากอังกฤษ จึงมีการ ออกแบบโลโก้เทศกาล วันสำคัญสำหรับใช้เฉพาะในประเทศนั้นด้วย

เพื่อดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานเฉพาะถิ่น เช่น มีกูเกิ้ลไทยแลนด์ ที่ผ่านมามีโลโก้ ดูเดิ้ลวันสงกรานต์ วันเด็ก วันศิลปินแห่งชาติ กูเกิ้ลมีการจัดแข่งขันออกแบบโลโก้พิเศษ หรือที่เรียกว่ารายการประกวด ดูเดิ้ลฟอร์กูเกิ้ล Doodle 4 Google สำหรับนักเรียนเกรด 12 โลโก้ที่ชนะจะได้ไปปรากฏในเว็บ Doodle 4 Google ซึ่งคนทั่วไปสามารถเข้าไปโหวตเลือกผู้ชนะได้ ผู้ชนะจะได้ไปทัวร์บริษัทกูเกิ้ล และได้โชว์ผลงานบนเว็บไซต์กูเกิ้ลหนึ่งวัน การแข่งขันจัดเริ่มแรกที่อังกฤษ ปัจจุบันมีอยู่ที่อเมริกา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์