วุ้นมะพร้าวอ่อน

วุ้นมะพร้าวอ่อน


ส่วนผสม

 วุ้นผง 2  ช้อนโต๊ะ
 น้ำมะพร้าว 3 ถ้วยตวง
 น้ำตาลทราย 1 ½  ถ้วยตวง
 เนื้อมะพร้าวอ่อน 3 ผล
 (มะพร้าวเนื้อกุ้ง) 
 น้ำกะทิข้น ๆ 2 ถ้วยตวง
 เกลือป่น 1 ½  ถ้วยตวง


วิธีทำ

1. ผสมวุ้นกับมะพร้าว  เข้าเตาไมโครเวฟระบบ  High  นาน  5  นาที  พอครบ  2  นาที  นำออกมาคนจนครบ  5  นาที
2. เนื้อมะพร้าวผสมน้ำกะทิปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกันใส่เกลือ
3. ผสมวุ้นกับมะพร้าวที่ปั่นคนให้เข้ากัน  เข้าเตาไมโครเวฟ  ระบบ  High  5  นาที  พบครบ  2  นาที  นำออกมาคนจนครบ  5  นาที  จึงนำออกจากเตาไมโครเวฟ  ตักใส่พิมพ์  หรือใส่ถาดทิ้งไว้ให้เย็นแกะออกจากพิมพ์

หมายเหตุ


 ถ้าต้องการวุ้นเป็นสีให้ใส่สีตามต้องการ    หรือใช้สีธรรมชาติ  ก็ได้เช่นน้ำใบเตย  นำดอกอัญชัน  เป็นต้น  หรือจะใส่สีสลับขาวในพิมพ์อันเดียวกันก็ได้
แกงกล้วยแทนแกงไก่

 แม่บ้านที่ชอบทานเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อไก่  คงจะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องการประกอบอาหารให้สมาชิกในครอบครัว  เด็ก ๆ  ก็ต้องทำอาหารจากเนื้อหมูไปก่อน  ระหว่างงดอาหารจากเนื้อไก่เมืองไทยมีเนื้อสัตว์หลายประเภท  นอกจากไก่ก็ยังมีปลา  หมู  กุ้ง  ปู  ให้เลือก  แกงบางชนิดก็ต้องใช้เนื้อไก่  จึงจะถูกปากลักษณะอาหารที่ถูกต้อง  สำหรับผู้สูงอายุ มีสิ่งที่ปรุงแทนเนื้อไก่  และได้ลักษณะเหมือนแกงจากไก่  แต่ก็คงจะใช้เป็นบางครั้งเท่านั้น  เพราะการที่ใช้เนื้อไก่จะได้โปรตีนสูงสิ่งที่ทดแทนก็คงจะด้อยไป  คงจะต้องเสริมพวกถั่วเมล็ด  หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ  ที่กล่าวไว้ข้างต้น

 แม่บ้านได้ตำรับอาหารของ  มรว. เตื้อง  สนิทวงศ์    จากอนุสรณ์  100  ปี  มรว. เตื้อง  สนิทวงศ์    เป็นอาหารมังสวิรัติ  ชื่อ  “แกงปลาไหลแปลง”  เป็นตำรับแกงที่ต้องทำเครื่องแกงเอง  ในการใช้เครื่องแกงสำเร็จ  อาจจะมีคำถามว่าทำไมแกงรสปร่า  ออกขม  ไม่หอม  หยาบ  น้ำแกงไม่สวย  สรุปคือไม่ได้ลักษณะตามความต้องการของผู้รับประทาน  ลองลงมือทำเครื่องแกงเอง  แกงด้วยวิธีตามตำรับกะทิสด  มีเวลาในการเคี่ยวกะทิแล้ว  ผัดเครื่องแกงได้หอม  ใส่ทุกอย่างตามลำดับรสชาติให้เป็นอาหารคาวไม่ใช่อาหารหวาน  ใส่ผักที่เป็นสมุนไพร  และให้กลิ่นหอม  เมื่อแกงเดือด  ผักอื่นสุกได้ที่  แล้ยกลง  ถ้าใส่ชาม  พร้อมที่จะรับประทานได้เลย

ที่มา : แม่บ้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์