Clean & Dirty Guide สุดยอดเมืองน่าอยู่และยอดแย่ของโลก

Clean & Dirty Guide สุดยอดเมืองน่าอยู่และยอดแย่ของโลก


สุดยอดเมืองสกปรกอันดับ 1-10 

  1. บากู, อาเซอร์ไบจาน
  2. ดักกา, บังกลาเทศ
  3. อันตานานาริโว, มาดากัสการ์
  4. ปอร์โตแปรงซ์, เฮติ
  5. เม็กซิโก ซิตี้, เม็กซิโก
  6. แอดดิส อะบาบา, เอธิโอเปีย
  7. มุมไบ, อินเดีย
  8. แบกแดด, อิรัก
  9. อัลมานติ, คาซัคสถาน
  10. บรัสซาวิลล์, คองโก

สุดยอดเมืองอันตราย อันดับ 1-20

  1. อิรัก
  2. อัฟกานิสถาน
  3. เชชเนีย
  4. แอฟริกาใต้
  5. จาไมก้า
  6. ซูดาน
  7. ไทย
  8. โคลัมเบีย
  9. เฮติ
  10. เอริเตรีย
  11. คองโก
  12. ไลบีเรีย
  13. ปากีสถาน
  14.  บุรุนดิ
  15. ไนจีเรีย
  16. ซิมบับเว
  17. อินเดีย
  18. เม็กซิโก
  19. อิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์
  20. เลบานอน

สุดยอดเมืองสะอาดอันดับ 1-10

  1. คัลการี, แคนาดา
  2. ฮอโนลูลู, สหรัฐอเมริกา
  3. เฮลซิงกิ, ฟินแลนด์
  4. ออตตาวา, แคนาดา
  5. มินเนอาโพลิส, อเมริกา
  6. ออสโล, นอร์เวย์
  7. สต๊อคโฮล์ม, สวีเดน
  8. ซูริค, สวิตเซอร์แลนด์
  9. คัทสึยาม่า, ญี่ปุ่น
  10. เบิร์น, สวิตเซอร์แลนด์

   สุดยอดเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกตกเป็นของ คัลการี เมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ

ศูนย์กลางธุรกิจแถบตะวันตกที่เติบโตเร็วที่สุดของแคนาดา ภูมิประเทศ ที่ราบสูงใกล้เทือกเขาร๊อกกี้ มีจุดขายที่การเล่นสกีและท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ รายได้หลักของเมืองมาจากธุรกิจน้ำมัน เกษตรกรรม การท่องเที่ยวและ เทคโนโลยี แรงงานชั้นสูงส่วนใหญ่อยู่ในภาคธุรกิจให้บริการ สาธารณสุข และการศึกษา คัลการียังเป็นศูนย์รวมการเดินทางในเขตภาคกลางและตะวันตก ของประเทศ บริการขนส่งสาธารณะมีทั้งรถโดยสาร ทางสำหรับจักรยาน และรถไฟฟ้าบริการฟรีที่ขนส่งคนไปทำงานในเมืองได้ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ และเพราะทัศนียภาพที่งดงามบวกความเจริญของเมืองจึงมักถูกใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายหนัง ถ่ายละครอยู่บ่อยๆ ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬามวยปล้ำด้วย

   จุดเด่นที่น่าเลียนแบบมากที่สุดของคัลการีน่าจะเป็นระบบจัดการขยะ ว่ากันว่าคนที่ไปเที่ยวที่นี่จะไม่มีวันเห็นขยะเต็มหรือล้นถัง เพราะที่นี่มีถังขยะอยู่ทั่วทุกมุมเมือง และประชาชนถูกปลูกฝังให้รักความสะอาดอย่างสุดๆ แถมมีฮอทไลน์เก็บขยะตลอดเวลา เพียงแค่เห็นขยะเริ่มปริ่มถังก็โทร. 311 ให้เจ้าหน้าที่มาเก็บได้ทันที สะอาดแค่นี้ยังไม่พอ เพราะยังมีโครงการทำเมืองให้สะอาดสุดๆ โดยความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันปรับปรุงสาธารณะสมบัติต่างๆ ภายใต้ชื่อ Clean the Core เชื่อแล้วว่าคนเมืองนี้รักสะอาดกันสุดขั้วจริงๆ

   ส่วนอันดับที่ 2 เป็นของเกาะสวรรค์ที่คุ้นหูคนไทย ฮอโนลูลู รัฐฮาวายของอเมริกานั่นเอง พูดถึงความสวยงามต้องให้คะแนนเต็มร้อยแก่ความสร้างสรรค์ของธรรมชาติ ที่บันดาลให้ฮาวายมีภูมิประเทศหลากหลายบนเกาะเดียว โดยเฉพาะฮอโนลูลูที่มีทั้งความสวยงามของป่าฝนเขียวขจี น้ำทะเลสีฟ้ากว้างไกลสุดสายตา และปริมาณน้ำฝนที่ไม่เคยขาดแคลน ผู้คนที่นี่นอกจากโชคดีที่มีบริการรถสาธารณคุณภาพเยี่ยมแล้ว รถยนต์ส่วนตัวบนเกาะยังร่วมใจใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติอย่างไบโอดีเซล เอธานอล และไฮโดรเจน แถมยังมีอาสาสมัครคอยดูแลเรื่องความสะอาดร่วมกับภาครัฐอีกต่างหาก สำนึกดีขนาดนี้ได้ที่ 2 ก็ไม่แปลกใจเลย

อนาคตประเทศไทย เราเลือกได้

   หากมีโอกาสได้อ่านสรุปข้อมูลทรัพยากรด้านต่างๆ ของไทย โดย “สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” หลายท่านคงรู้สึกทั้งดีใจและเสียดาย

  • ดีใจที่เมืองไทยตั้งอยู่ในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดของโลก
  • เสียดายที่ปัจจุบันเหลือพื้นที่ป่าไม้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากร 65 ล้านคน
  • เสียดายที่แต่ละปีคนไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินชีวิตประจำวันถึงคนละกว่าสองตันต่อปี ถือว่ามากพอๆ กับชาวนิวยอร์ค และออกจะมากกว่าชาวโตเกียวและลอนดอนด้วยซ้ำ -เสียดายและใจหายที่นอกจากป่าไม้ร่อยหรอแล้ว ปริมาณน้ำฝนยังมีแนวโน้มลดลงทุกปี
  • เสียดายที่ทรัพยากรดินก็เสื่อมสภาพจากการใช้งานไม่ถูกวิธีและการกัดเซาะตามธรรมชาติ ทราบหรือไม่ว่าเราสูญเสียหน้าดินฝั่งอันดามันเพราะการกัดเซาะ ส่วนฝั่งอ่าวไทยเป็นเพราะการรุกล้ำทำกิน

   ไม่ต้องพูดถึงประเด็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมือง ที่จะนำมาซึ่งความ “เสียดาย” อีกหลายประการ

ในเมื่อเรามีความพร้อมทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ครั้งหนึ่งเราเคยมีชื่อติดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก เคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลก เคยได้รับสมญาว่า The Land of Smile ถึงแม้วันนี้เราจะเจอกับวิกฤติแต่ก็ยังไม่สายเกินไป ทางเดียวที่จะรอดพ้นได้ อยู่ที่ความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคนค่ะ

อ่านเพิ่มเติมในคอลัมน์ Health นิตยสาร Health & Cuisine ปีที่ : 8 ฉบับที่ : 96 เดือน : มกราคม 2552


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์