****ของดี...ของวิเศษ****

****ของดี...ของวิเศษ****

ของวิเศษ


   หลายคนมักจะตั้งคำถามว่า ชีวิตฉันเวลาดีก็แสนดี เวลาเจอเรื่องราวอะไรก็จะหนักเป็นพิเศษ แต่แค่ครู่เดียวแล้วก็จะผ่านไปอย่างรวดเร็ว มีเคล็ดลับอะไร


   ดิฉันรู้เสมอว่าตัวเองมีของขลัง ของดีวิเศษ เป็นสิ่งนำโชค คุ้มครองอันตราย พาเราผ่านทุกปัญหา และอุปสรรคได้อย่างปลอดภัย ของดีที่ว่าคือ ความรักของพ่อแม่ ความรักของครอบครัว ถ้าคนคนหนึ่ง รักพ่อแม่ รักครอบครัว คนคนนั้นจะทำชั่วไม่ได้ เพราะจะทำให้พ่อแม่เสียใจ แล้วใจที่รู้อยู่เต็มอกว่า ไม่ทำชั่ว ทำแต่สิ่งดีๆ ดีที่สุดเท่าที่หนึ่งสมอง สองมือ ของปุถุชนคนหนึ่งทำได้ จะเป็นใจที่มั่นคง มีศรัทธา ไม่หวั่นไหว เชื่อมั่นในความดีงาม เกิดอะไรไม่ดีขึ้นก็รู้ว่า เพราะเราเลือกเอง ทำเอง ที่ดึงดูดคนไม่ดี สิ่งแวดล้อมไม่ดี สถานการณ์ไม่ดี แล้วการที่มันแสดงตัวของมันเป็นความไม่ดีออกมาก็ดีแล้ว เราจะได้รู้ แล้วเลือกใหม่ เริ่มต้นใหม่ ทุกขณะคือการเลือก เอาใจชนิดไหนไปเลือก ก็ได้ชีวิตแบบนั้นกลับมา


   ทุกคนรู้ แล้วก็รู้ด้วยว่า มันยากตรงที่ใจ ใจที่ชอบคิดสิ่งที่ไม่ควรคิด ต้องใช้ใจที่มีกำลังมาก ที่จะสลัดแรงดึงดูด ให้ไปคิดถึงคนที่ไม่ควรคิดถึง ไม่ให้พูด ทำ หรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่กีดขวางชีวิตที่งอกงาม


   ถ้าเราเห็นความรักของพ่อแม่ ความรักรอบตัวเรา เราจะรู้ว่ายามที่เรามีทุกข์ คนที่รักเราทุกข์กว่าเราเป็นไหนๆ เวลาที่เราหมกหมุ่นกับปัญหาหรือความทุกข์ของเรา เรากำลังเห็นแก่ตัว เอาหน้าชนกำแพง จนลืมมองเห็นประตูทางออกของปัญหาที่อยู่ข้างๆ เพียงเราหยุดหมกหมุ่นจมอยู่กับความคิดของตัวเอง เราจะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เห็นความรัก ความปรารถนาดี ความดีงามรอบตัว และตรงนั้นแหละ ที่เราจะเห็นว่าทางออกของปัญหา อยู่ตรงหน้าเราเสมอ


   ปัญหาทุกปัญหา ขังเราไว้ด้วยกำแพงความคิด ที่เราสร้างเป็นเงื่อนไข ไว้ขังตัวเอง เพียงเราปล่อยความยึดถือ ความคิด ความเห็น ความต้องการบางอย่าง ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ เพื่อตัวเอง เพื่อคนที่รักเรา ปล่อยความคิดที่เป็นเงื่อนไข ฉุดรั้งเราไว้ แล้วก้าวต่อไป สร้างชีวิตที่งดงามและมีคุณค่า ให้ชีวิตคุณ เป็นประกาศณียบัตรให้พ่อแม่ ว่าท่านได้ทำหน้าที่ ได้อย่างเต็มกำลัง งดงาม และสมบูรณ์เพียงใด


 


ในคอลัมภ์ Sweet Ending  นิตยสาร Health & Cuisine
ปีที่ : 8     ฉบับที่ : 89     เดือน : มิถุนายน 2551


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์