ง่าย ๆ 7 วันบอกลาบุหรี่

ง่าย ๆ 7 วันบอกลาบุหรี่


แนะวิธี ห่างไกลมะเร็งปอดอย่างถาวร


ในแต่ละปีคนทั่วโลกต้องจบชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ทุกๆ 30 วินาที ขณะที่อัตราผู้สูบบุหรี่ทั้งหญิงและชายเพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ จึงเกิดคำถามขึ้นว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คนไทยควรหันมาเลิกบุหรี่กันอย่างจริงจัง

ไอ้ตอนที่เริ่มสูบทำไมมันง่ายแสนง่าย แต่พอจะเลิกนี่สิ แค่คิดก็มืดแปดด้านแล้ว คำพูดประโยคนี้กำลังจะหายไป หากสิงห์อมควันปฏิบัติได้ตามเคล็ดไม่ลับ 7 วันก่อนบอกลาบุหรี่ ที่เชื่อว่าไม่ว่าใครก็ทำได้ชัวร์ !!!

เริ่มต้นที่ 7 วัน... ทบทวนเหตุผล...


ลองทบทวนเหตุผลที่คุณตัดสินใจเลิกบุหรี่ แล้วเก็บไว้เป็นข้อเตือนใจ เช่น คุณจะมีเงินมากขึ้น สุขภาพจะแข็งแรงขึ้น ลมหายใจและเสื้อผ้าไม่เห็นอีกต่อไป ลูกของ คุณจะแข็งแรง ไม่ขี้โรค ที่สำคัญจะเป็นคนรุ่นใหม่กับเขาเสียที


6วัน...ปรับเปลี่ยนนิสัย...


คุณอาจจะต้องปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่าง เพื่อให้ความเคยชินที่ทำให้อยากสูบบุหรี่หมดไป เช่น หากชอบสูบบุหรี่ขณะดื่มกาแฟให้เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้แทน และควรวางแผนล่วงหน้าว่าจะแก้สถานการณ์อย่าไรหากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ ที่ทำให้คุณอยากสูบบุหรี่


5วัน...บอกคนที่คุณรัก...


บอกคนที่คุณรักหรือเพื่อนของคุณให้ทราบว่าคุณจะเลิกบุหรี่ เพราะในช่วงของการเลิกบุกรี่ ความรักความห่วงใย และความเข้าใจจากคนรอบข้างเป็นกำลังใจที่จะช่วยให้คุณฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้


ง่าย ๆ 7 วันบอกลาบุหรี่


4วัน...เตรียมคิดล่วงหน้า...


ลองเตรียมตัว หรือคิดไว้ว่าในสัปดาห์หน้า เมื่อคุณไม่สูบบุหรี่แล้วคุณจะทำอย่างไรที่จะไม่นึกถึงบุหรี่อีก หรือจะทำอย่างไรให้มือไม่ว่าง

3วัน...เตรียมของขบเคี้ยว...


เตรียมผลไม้หรือของขบเคี้ยวไว้ เช่น ฝรั่ง มะม่วงดิบ


2วัน...ฝึกผ่อนคลาย...


ฝึกการผ่อนคลายความเครียด เช่น หายใจลึกๆ หรืออกกำลังกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายเรียด แล้วยังช่วยทำให้ระบบการทำงานในร่างกายของคุณฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย


1วัน...สำรวจรอบตัว...


ขณะนี้คุณพร้อมแล้ว สำรวจให้แน่ใจว่ารอบๆ ตัวคุณไม่มีบุหรี่ และเข้านอนอย่าลืมทิ้งไฟแซ็กและที่ เขี่ยบุหรี่ไปให้หมดด้วย

การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากถึงขั้นต้องพาไปเลิกที่วัดถ้ำกระบอกเหมือนสิ่งเสพย์ติดประเภทอื่น เพียงแต่ต้องใส่ความตั้งใจและอดทนต่ออาการอยากบุหรี่ให้ได้ แล้ว สิงห์อมควันก็จะกลายเป็นอดีตสำหรับคุณ


อ้างอิง

สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์