แค่ 2 นาทีใน ไมโครเวฟ เครื่องฆ่าเชื้อชั้นดีในห้องครัว

แค่ 2 นาทีใน ไมโครเวฟ เครื่องฆ่าเชื้อชั้นดีในห้องครัว


เพียงแค่ 2 นาทีในเตาไมโครเวฟ


ก็ทำให้ฟองน้ำและแผ่นขัดที่เช็ดล้างสิ่งต่างในครัวซึ่งเป็นแหล่งหมักหมมเชื้อร้ายต่างๆ ได้อย่างสะอาดหมดจด ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย ไวรัส และปรสิต เตาไมโครเวฟสามารถกำจัดได้มากกว่า 99% เลยทีเดียว

กาเบรียล บิตตอน (Gabriel Bitton)


ศาสตราจารย์วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา (University of Florida) ผู้นำการวิจัยได้เขียนรายงานลงในวารสารเอนไวรันเม็นทัลเฮลธ์ (Journal of Environmental Health)

ถึงการทดลองที่เขาและทีมงานได้นำฟองน้ำเปียกและที่ขัดล้างจานแช่ไว้ในน้ำทิ้งที่ยังไม่ได้บำบัด ซึ่งในน้ำสกปรกนั้นประกอบด้วยมูลแบคทีเรียอย่างอีโคไล ไวรัส ปราสิตเซลล์เดียว และตัวอ่อนของแบคทีเรีย

แค่ 2 นาทีใน ไมโครเวฟ เครื่องฆ่าเชื้อชั้นดีในห้องครัว


จากนั้นพวกเขาทดลองใช้เตาไมโครเวฟ


ที่ประจำอยู่ตามครัวทั่วไปอบฟองน้ำ ตั้งเวลาอบฟองน้ำไว้ตั้งแต่ 4-10 นาที ออกมาฟองน้ำสะอาดเอี่ยมไร้เชื้อต่างๆ ที่ฝังตัวอยู่แต่ทีมวิจัยระบุว่าเชื้อทั้งหมดในฟองน้ำโดนฆ่าหลัง 2 นาทีแรกแล้ว

โดยปกติ


เมื่อใช้ฟองน้ำทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ในครัวแล้ว ผู้คนมักจะล้างฟองน้ำและเอาวางไว้ที่อ่างล้างจาน ซึ่งถ้าต้องการทำความสะอาดฟองน้ำแบบฆ่าเชื้อหมดจดจริงๆ ก็ควรจะนำไปอบในไมโครเวฟ นับเป็นเครื่องฆ่าเชื้อโรคที่ทรงประสิทธิภาพและราคาถูก บิตตอนกล่าว

แค่ 2 นาทีใน ไมโครเวฟ เครื่องฆ่าเชื้อชั้นดีในห้องครัว


อย่างไรก็ดี


ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) สำรวจพบว่าชาวอเมริกันเจ็บป่วยจากเชื้อโรคในอาหารมากกว่า 76 ล้านรายในแต่ละปี และมีผู้เสียชีวิตเพราะอาหารเฉลี่ยถึง 5,000 คน ห้องครัวแม้จะเป็นห้องปรุงอาหารแต่กลับเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและนำไปสู่การเจ็บไข้ได้ป่วยไม่น้อย


ขอขอบคุณข้อคิดนานาสาระ โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์