เตือนภัย : เลือกกินอาหารกระป๋องให้ปลอดภัย

ภาพนี้ใช้เพื่อประกอบบทความเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเนื้อหาอต่อย่างใด ภาพนี้ใช้เพื่อประกอบบทความเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเนื้อหาอต่อย่างใด



เดี๋ยวนี้เรื่องของคุณภาพชีวิตการกินอยู่ประจำวันของเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญไปไม่ยิ่งหย่อนกว่าเรื่องใด ...
ส่วนใหญ่มนุษย์เมืองจะไม่ค่อยให้เความสำคัญกับเรื่องของการกินอยู่เท่าไหร่ มีอะไรก็สักแต่ว่ากินให้อิ่มท้องผ่านไปในแต่ละมื้อ

     เมื่อเป็นเช่นนี้อาหารกระป๋องจึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะด้วยความง่าย สะดวก รวดเร็ว และสามารถเก็บไว้ได้นาน เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคุณสมบัติของอาหารกระป๋องทั้งสิ้น

     แต่สิ่งหนึ่งที่เราซึ่งเป็นผู้บริโภคไม่ควรมองข้ามไปก็คือ เรื่องของ "ความปลอดภัย" นั่นเอง ...

     หลักในการสังเกตคุณภาพอาหารกระป๋องก่อนที่จะบริโภค เริ่มจากการตรวจสอบดูลักษณะภายนอก อาหารกระป๋องที่ดีจะต้องระบุวัน-เดือน-ปีที่ผลิต วันหมดอายุเอาไว้ และจงจำไว้เสมอว่าไม่ควรรับประทานอาหารกระป๋องที่ใกล้วันหมดอายุ เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้


ภาพนี้ใช้เพื่อประกอบบทความเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเนื้อหาอต่อย่างใด ภาพนี้ใช้เพื่อประกอบบทความเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเนื้อหาอต่อย่างใด

อาหารกระป๋องที่ไม่มีฉลากภาษาไทยก็ถืออว่ามีความเสี่ยง เพราะอาจถูกลักลอบนำเข้ามา โดยไม่ผ่านการตรวจสอบขององค์การอาหารและยา(อย.) มาก่อน จึงอาจมีสารพิษปนเปื้อน นอกจากนี้ควรบริโภคอาหารกระป๋องที่มีสภาพกระป๋องสมบูรณ์ ไม่บุบบี้หรือเกิดสนิม ตะเข็บแน่น เพราะอาหารกระป๋องที่บุบบี้ อาจเกิดการหล่อนกระแทกทำให้รอยตะเข็บปริแตก เกิดการรั่วซึมของอากาศเข้าไปทำให้อาหารเสียได้ แม้ยังไม่เปิดฝาก็ตาม 
 

     ที่สำคัญ เมื่อเปิดกระป๋องจะต้องได้ยินเสียงลมที่เข้าไปแทนสุญญากาศทันที ไม่ใช่ไม่มีลมออกมา หากอาหารกระป๋องมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ควรสังเกตดูสีว่าไม่ควรจะขุ่นและกลิ่นหรือสีของอาหารไม่ควรผิดธรรมชาติ โดยสีอาหารอาจจะซีดบ้าง แต่ไม่ควรคล้ำดำทั่วกระป๋อง

     อาหารกระป๋องที่มีลักษณะผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กล่าวมานั้น ห้ามนำมากินหรือนำไปแจกจ่ายให้ใครเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น เพราะอาจเกิดอันตรายได้

     สำหรับการกินอาหารกระป๋องนั้น หากเป็นอาหารคาวควรเทใสภาชนะหุงต้ม แล้วอุ่นให้เดือดก่อนรับประทาน หากเปิดฝาและรับประทานไม่หมด ไม่ควรเก็บไว้ในกระป๋องและนำไปแช่ตู้เย็น เพราะอาจเกิดสนิมได้ ควรถ่ายใส่ภาชนะที่เป็นแก้วหรือกระเบื้องเคลือบที่มีฝาปิด จึงค่อยเก็บไว้ในตู้เย็น

     และนี่ก็คือหลักในการกินอาหารกระป๋องให้ปลอดภัยนะคะ รับทราบกันแล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันด้วยล่ะ


ที่มา : องค์การอาหารและยา (อย)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์