เตือนภัย : เล่นเน็ตคาเฟ่ระวังถูกขโมยข้อมูล

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว teenee.com อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันนี้ภัยร้ายใกล้ตัวของเรานั้นมีมากมายหลากหลายรูปแบบ จริงๆ ถ้าจะพูดไปก็เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าเราจะพบเจอกับภัยร้ายนั้นเมื่อไหร่ ตอนไหน


     ...สิ่งเดียวที่เราสามารถทำได้นั้นก็คือการรู้ให้เท่าทันต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั่นเอง และวันนี้ก็มีอีกหนึ่งเรื่องราวของภัยใกล้ตัวที่จะมาบอกเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังกัน.. "ภัยใกล้ตัวในอินเตอร์เน็ต คาเฟ่"


 เพื่อนๆ หลายคนคงเคยใช้บริการในร้าน "อินเตอร์เน็ต ค่าเฟ่" ใช่ไหม จริงๆ แล้วจะว่าไปก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะไม่ว่าใครที่บ้านหรือหอพัก ไม่ได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตก็มักจะต้องมาใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่กันทั้งนั้น... ก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นจะมีอะไรแปลกตรงไหน???


     แล้วส่วนใหญ่เพื่อนๆ เข้าไปทำอะไรกัน... เล่นเน็ต เช็คเมล ซื้อของทางเน็ต เล่น hi5 หรือเล่นเกมออนไลน์ ฯลฯ ... กว่า 80% ของกิจกรรมบนโลกอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่มักจะต้องใช้ Login name และ Password ทั้งนั้น น้องๆ ทราบรึเปล่าคะว่าในแต่ละครั้งที่เราทำการ Login เพื่อเข้าไปเช็คเมลหรือทำกิจกรรมต่างๆ บนโลกอินเตอร์เน็ตนั้น มีความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลได้ง่ายๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว!!!

    

เพราะเดี๋ยวนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพบางกลุ่มที่อาศัยร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เป็นฉากบังหน้าในการโจรกรรมข้อมูลสำคัญของเราโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Hardware Keyloggers” ซึ่งมักจะเสียบอยู่บริเวณด้านหลัง CPU ของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราว่าเราพิมพ์อะไรไปบ้าง และสามารถสแกนรหัสผ่านต่างๆ ของเราได้...

และที่น่ากลัวกว่านั้นคือ บางครั้งการโจรกรรมข้อมูลนั้นไม่ได้มาในรูปแบบของ Hardware Keyloggers แต่อาจจะมาในรูปแบบของ Software ก็ได้ (โปรแกรมที่ใช้บันทึกข้อมูลการใช้) ซึ่งเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เวลาที่เราไปนั่งเล่นอินเตอร์เน็ตตามร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่นั้นเครื่องไหนจะมีโปรแกรมบันทึกข้อมูลดังกล่าวอยู่บ้าง
ฟังมาถึงตอนนี้ เพื่อน ๆ หลายคนอาจตั้งคำถามว่า แล้วเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง... ถ้าสำหรับกรณี
Hardware Keyloggers เพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้จากบริเวณด้านหลังเครื่อง CPU (อย่างในภาพประกอบค่ะ) ว่ามีอุปกรณ์ดังกล่าวติดอยู่หรือไม่




     แต่ในกรณีของ Software นั้นขอบอกตามตรงว่าไม่สามารถป้องกันได้เลย เพราะโปรแกรมทำงานอยู่เบื้องหลัง เราไม่สามารถรู้ตัวได้เลยว่ามันทำงานอยู่หรือไม่

     ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ เวลาที่เราไปเล่นอินเตอร์เน็ตที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ เราไม่ควรใช้บริการ ibanking โอนเงิน ชำระเงิน ซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ต หรือพิมพ์รหัสผ่านที่สำคัญ ใดๆ เด็ดขาด วิธีนี้น่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงการถูกโจรกรรมข้อมูลได้ดีที่สุด
และอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่เพื่อน ๆ teenee.com ไม่ควรลืมก็คือ ทุกครั้งที่เราใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะ (ไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเรา) เพื่อน ๆ  ที่ชอบเล่นแชท หรือ hi5 หรือ Blog ต่างๆ ควร Logout ทุกครั้งหลังการใช้ และไม่ควรตั้งระบบจำ Password แบบอัตโนมัติเป็นอันขาด ไม่ฉะนั้นเราอาจจะถูกขโมยข้อมูลสำคัญโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้


     และนี่ก็คือเรื่องราวเตือนภัยที่พี่เหมี่ยวนำมาฝากเพื่อน ๆ ชาว teenee.com ในวันนี้


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์