วัยรุ่นไทยยอม เลิกคบ หากแฟนขอมีเซ็กซ์วันวาเลนไทน์

สสส.เผยผลสำรวจทัศนคติเรื่องเพศ พบวัยรุ่น 1 ใน 3 จะยอมตัดสัมพันธ์กับแฟนหากขอมีเซ็กซ์ด้วยในวันวาเลนไทน์ โดยเพื่อนเป็นบุคคลที่วัยรุ่นขอคำปรึกษาเรื่องเพศมากสุด และเกือบครึ่งหนึ่งจะเรียนรู้เรื่องดังกล่าวจากอินเทอร์เน็ตและสื่อลามก




วัยรุ่นไทยยอม เลิกคบ หากแฟนขอมีเซ็กซ์วันวาเลนไทน์


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ


(สสส.) จัดงาน "Valentine Survival" มีนักเรียนหญิงและชายเข้าร่วมประมาณ 300 คน โดย น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดงานแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สสส. เปิดเผยผลการสำรวจร่วมกับคลินิกเพื่อนวัยทีน สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ศึกษาเยาวชน กทม.และปริมณฑล อายุ 14-24 ปี จำนวน 1,578 คน

เมื่อวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ ในหัวข้อ ทัศนคติเรื่องเพศและพฤติกรรมในวันวาเลนไทน์ พบว่า หากคนรักขอมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์วัยรุ่น 1 ใน 3 หรือร้อยละ 36.8 จะไม่ยอมแน่นอนแม้ต้องเลิกคบ ร้อยละ 29.2 ยังไม่ทราบ ร้อยละ 10.4 ขอดูเหตุการณ์ก่อนถ้าจำเป็นก็ยอม มีเพียงร้อยละ 16.4 ที่ยอม เหตุผลที่ยอม 5 อันดับ

คือ ความรัก อารมณ์พาไป อยากรู้อยากลอง ความพึงพอใจ และการแต่งงาน กลุ่มตัวอย่างเกือบ 1 ใน 3 คิดว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์ได้ควรมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ร้อยละ 23.2 คิดว่าน่าจะ 20 ปีขึ้นไป และ 1 ใน 3 รู้จักกับเพื่อนวัยรุ่นอายุ 12-18 ปีมากกว่า 10 คนขึ้นไปที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว มีเพียงร้อยละ 23.6 ที่ไม่มีเพื่อนที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว

วัยรุ่นไทยยอม เลิกคบ หากแฟนขอมีเซ็กซ์วันวาเลนไทน์


อย่างไรก็ดี


วัยรุ่นร้อยละ 49.7 มักปรึกษาเรื่องเพศกับเพื่อน และปรึกษาพ่อแม่ร้อยละ 48.7 โดยสิ่งที่เพื่อนจะแนะนำเพื่อนในเรื่องนี้ ร้อยละ 43 จะบอกให้รักนวลสงวนตัวไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเด็ดขาด ร้อยละ 35 แนะให้มีเพศสัมพันธ์ได้แต่ต้องป้องกัน ร้อยละ 11 แนะให้ปฏิเสธและเลิกคบกับแฟนที่ขอมีเพศสัมพันธ์ และร้อยละ 7 เห็นว่าเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องส่วนตัว

นอกจากนี้พบว่า วัยรุ่นมีความสงสัยไม่แน่ใจข้อมูลเรื่องเพศ โดยสิ่งที่กังวลและอยากรู้ 6 อันดับแรกคือ มีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนได้หรือไม่ การมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่ได้หลั่งข้างในจะมีท้องหรือไม่ การช่วยตัวเองจะทำให้ตัวเตี้ยหรือไม่ อวัยวะเพศมีกลิ่นผิดปกติหรือไม่ อวัยวะเพศขนาดใดถึงจะเรียกว่าใหญ่ และการช่วยตัวเองเป็นความผิดหรือไม่ ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งจะหาข้อมูลเรื่องเพศจากอินเทอร์เน็ต และร้อยละ 22 หาข้อมูลจากสื่อลามก


วัยรุ่นไทยยอม เลิกคบ หากแฟนขอมีเซ็กซ์วันวาเลนไทน์


กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทาง


ป้องกันไม่ให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ร้อยละ 43 เสนอให้ป้องกันสื่อลามกให้ห่างจากตัววัยรุ่น ร้อยละ 39 ให้ปลูกฝังค่านิยมรักนวลสงวนตัว และร้อยละ 31 ปล่อยให้วัยรุ่นได้เรียนรู้เรื่องเพศโดยไม่ต้องแสดงออกว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เชื่อว่าวัยรุ่นจะตัดสินใจได้เอง

น.ส.ณัฐยา กล่าวด้วยว่า การที่วัยรุ่นไทยมีเซ็กส์เพิ่มขึ้นและเร็วขึ้น ไม่ได้หมายความว่าพวกเขารอบรู้เรื่องนี้ แต่ตรงกันข้ามเป็นเพราะความไม่รู้และมีความเข้าใจที่ผิด ซึ่งผลักดันให้ วัยรุ่นมีเซ็กส์ทั้งรูปแบบความรุนแรง การถูกโทรมขืนใจ การสะสมแต้ม การพลาดพลั้งจนตั้งท้องหรือติดโรค เป็นต้น

ขอขอบคุณ

วัยรุ่นไทยยอม เลิกคบ หากแฟนขอมีเซ็กซ์วันวาเลนไทน์


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์