ความสุขจากทุกมุมโลก!?

ความสุขจากทุกมุมโลก!?


"ความสุขทั่วมุมโลก"


เทศกาลแห่งความสุขและการเฉลิมฉลองก็ได้ผ่านไปแล้ว แต่ก็ยังนับว่าอยู่ในช่วงของปีใหม่กันอยู่ ตั้งแต่เกิดมา เราก็รู้ว่ามีการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ ทั้งของประเทษเราเอง ที่มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา เยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่รับพร

และอวยพรซึ่งกันและกันเพื่อความสุขความเจริญ และรวมถึงประเทศอื่นๆ โดยมีวันสากลร่วมกันคือ 1 มกราคม มาแต่ไหนแต่ไร ว่าแต่หลายต่อหลายท่านสงสัยกันหรือไม่ว่า ประเทศอื่นๆ ในโลก เขาฉลองปีใหม่แบบไหนกันบ้าง

โดยจะขอแนะนำในส่วนของแถบเอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปเดียวกับประเทศเราก่อนมาติดตามกันดูว่าจะมีความแตกต่างมากน้อยกับบ้านเราอย่างไร และมากน้อยแค่ไหนมาเริ่มกันที่ ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น จีน และทิเบต ไปดูกันเลย

"ความแตกต่าง"


ชาวเกาหลี จะยึดความเรียบง่ายเป็นหลัก เป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวจะอยู่รวมกันพร้อมกับรำลึกถึงบรรพบุรุษและจะมีธรรมเนียมการให้เงินแก่สมาชิกของครอบครัวที่ยังเล็ก

ชาวญี่ปุ่น จะไปไหว้พระตามวัดต่างๆ เพื่อนำความโชคดีมาสู่ชีวิต และการหัวเราะในวันนี้เชื่อว่าเป็นการรับสิ่งดีๆ เข้ามาเมื่อเข้าสู่เที่ยงคืน ตามวัดต่างๆ จะทำการเคาะระฆัง 108 ครั้ง เพื่อขับไล่ 108 วิญญาณร้ายตามคติพุทธศาสนา

ชาวจีน จะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดงในวันขึ้นปีใหม่ เนื่องจากมีความเชื่อที่ว่า สีแดงหมายถึงความสดใส สว่าง และความสุข ซึ่งเชื่อว่าทำให้ผู้ใส่ มีอนาคตที่สดใส

ชาวทิเบต จะมีการทำความสะอาดบ้าน และปล่องไฟก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะห้องครัว เพราะคนทิเบต เชื่อว่าครัวเป็นหัวใจของบ้าน


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์